10 tiêu chí khi chọn mua tivi chơi game dành cho các game thủ tại gia

Việc lựa chọn một chiếc tivi chơi game dần trở nên phổ biến, không chỉ đối với các trung tâm giải trí mà còn tại nhiều gia đình. Trong bài viết dưới đây, Kinh Nghiệm Hay sẽ giới thiệu đến bạn 10 tiêu chí quan trọng khi chọn mua tivi chơi game nhé!

1Ưu điểm khi chơi game trên tivi

Màn hình rộng

Có thể thấy Smartphonemáy tính là 2 thiết bị dùng để chơi game phổ biến hơn, nhưng dù rất tiện lợi trong cuộc sống hiện đại, nhưng đều có màn hình nhỏ, góc nhìn ít nhiều bị hạn chế, không tạo ra trải nghiệm đa chiều bằng chơi trên màn hình lớn của tivi.

tivi có màn hình rộng thích hợp để chơi game

Âm thanh và hình ảnh được tối ưu hóa

Những dòng Smart tivi đời mới hiện nay đều được phát triển các tính năng để hỗ trợ chơi game như:

âm thanh và hình ảnh được tối ưu hoá

Kết nối thuận tiện

Các Smart tivi đời mới đều có chức năng kết nối với máy chơi game như Xbox One, PS5 hay Nintendo Switch,... thông qua cổng kết nối HDMI, cũng như Bluetooth để kết nối tay cầm. Từ đó giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn bất kỳ một chiếc máy chơi game nào mà không cần lo lắng không thể kết nối được nữa.

tivi kết nối thuận tiện giúp chơi game dễ dàng

Chế độ chơi game riêng biệt

Đặc biệt hơn, những chiếc tivi này còn có những chế để chơi game như Auto Game Mode giúp tivi tự động chuyển sang chế độ tối ưu hoá để chơi game cực tiện lợi.

Bên cạnh đó trên những chiếc tivi đời mới còn có tính năng Super Ultrawide Gameview & Game Bar được thiết kế chuyên cho game thủ với các tuỳ chỉnh kiểm tra FPS, HDR, kết nối tai nghe không dây,... mang đến sự tiện lợi và nhanh chóng cho các trận game. 

chế độ chơi game riêng biệt

210 lưu ý khi chọn mua tivi chơi game

Độ trễ thấp

Độ trễ (input latency) là chỉ số biểu hiện khoảng thời gian từ thời điểm máy chơi game bắt đầu gửi khung hình lên màn hình đến thời điểm màn hình thực sự hiển thị khung hình đó.

Độ trễ thấp

Tivi có độ trễ cao sẽ không ảnh hưởng lắm khi bạn chơi game giải đố hay chiến thuật, nhưng sẽ hủy hoại trải nghiệm chơi game đối kháng hoặc bắn súng, khi chênh lệch dù chỉ một phần giây thôi cũng đủ để tạo nên sự khác biệt.

Bạn nên lựa chọn một chiếc tivi có độ trễ dưới 30ms, nhưng vẫn thỏa mãn độ phân giải và màu sắc như mong muốn.

Độ trễ thấp

Chọn kích thước màn hình phù hợp

Một màn hình lớn hơn sẽ giúp cho bất cứ trò chơi nào cũng trở nên sống động và thú vị hơn nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng cần dựa vào khoảng cách ngồi chơi game để xác định kích thước tivi phù hợp. Bạn nên lựa chọn tivi có kích thước màn hình từ 43 inch trở lên.

Chọn kích thước màn hình phù hợp

Độ phân giải màn hình 4K trở lên

Trừ khi kinh phí bạn thật sự eo hẹp, còn không hãy sắm tivi có độ phân giải màn hình từ 4K trở lên. Chúng không chỉ có độ nét cao hơn mà đồng thời, những công nghệ tích hợp cho phép thể hiện màu sắc sống động hơn cũng như các tính năng bổ trợ rất hữu ích khi chơi game như tần số quét, input lag,...

Các tựa game trên PC và các hệ máy console như PS5, Xbox One đều đã hỗ trợ độ phân giải 4K trở lên, nên việc đầu tư vào tivi 4K trở lên tại thời điểm này là hợp lý. Ngay cả khi bạn chơi game ở chế độ Full HD, các dòng tivi 4K đều có tính năng nội suy để nâng cấp độ phân giải lên.

Độ phân giải màn hình 4K trở lên

Chất lượng hình ảnh HDR

HDR là tiêu chuẩn mới, cho phép thể hiện với màu sắc sống động hơn cũng như thể hiện đầy đủ chi tiết ở cả vùng sáng lẫn vùng tối. Nếu như từ Full HD lên 4K chỉ đơn thuần là tăng số lượng điểm ảnh, thì từ 4K lên 4K HDR là cải thiện chất lượng của từng điểm ảnh để đem lại trải nghiệm tốt hơn.

HDR là tính năng khá xa xỉ đối với màn hình máy tính, nhưng trên tivi nó lại cực kỳ phổ biến. Bạn có thể sẽ tốn 20 - 30 triệu đồng cho một chiếc màn hình máy tính 4K HDR kích thước khiêm tốn, trong khi chỉ chưa đầy 15 triệu đồng là chúng ta có thể chọn cho mình một chiếc tivi 4K HDR màn hình lên tới 55 inch

Chất lượng hình ảnh HDR

Hầu hết các trò chơi gần đây trên PS5 và Xbox One đều đã hỗ trợ HDR, trong khi đó thì các tựa game PC HDR cũng ngày càng nhiều.

Tần số quét

Các hệ máy chơi game console hiện nay xuất tín hiệu ở mức 50 - 60Hz, tương đương với 50 - 600 khung hình/giây, nên tivi chơi game cũng cần tần số quét khoảng đó. Tần số quét cao sẽ lợi hơn, chúng có ý nghĩa quan trọng trong việc hiển thị các cảnh chuyển động và những cảnh này rất thường xuất hiện trong game.

Tần số quét

Tính tương thích với các thiết bị chơi game

Khi bạn chơi trên các máy chơi game như Xbox One, PS5 và Nintendo Switch, điều đầu tiên cần xem xét là tính tương thích và kết nối thuận tiện với các thiết bị chơi game bằng cách kiểm tra trực tiếp với thiết bị đó.

Hãy lựa chọn tivi có thể tự động nhận ra máy chơi game khi được kết nối, hiển thị loại máy chơi game được kết nối và chuyển sang cổng đó bất cứ khi nào nó bật. 

Tính tương thích với các thiết bị chơi game

Phần cứng tivi

Tương tự như laptop hay điện thoại, tivi cũng được trang bị hệ điều hành để xử lý các ứng dụng và những tiện ích đi kèm. Sở hữu một phần cứng phù hợp sẽ giúp thiết bị thực hiện tốt nhiệm vụ thu thập, xử lý thông tin, lưu trữ và giúp tốc độ phản hồi của tín hiệu trên màn hình được nhanh, mượt mà hơn.

Phần cứng tivi

Do đó, nếu bạn có nhu cầu mua tivi để chơi game thì cần quan tâm đến những điều sau:

  • Chip xử lý (CPU): chịu trách nhiệm xử lý tín hiệu vào từ các thiết bị điều khiển khi chơi game, bạn nên chọn tivi có chip 2 nhân trở lên.
  • Bộ xử lý hình ảnh (GPU): giúp hình ảnh đồ họa của game hiển thị lên màn hình chính. Nếu GPU càng cao thì tốc độ xử lý càng nhanh, hình ảnh sẽ mượt mà hơn, không thì ngược lại. Đối với tivi để chơi game, bạn nên chọn GPU 2 nhân trở lên.
  • RAM: là bộ nhớ đệm giúp lưu trữ các thông tin chờ được xử lý, RAM càng cao thì hình ảnh hiển thị càng mượt mà, không bị lag, hạn chế bị đứng hình hay thoát game giữa chừng. RAM 1GB trở lên sẽ phù hợp cho nhu cầu của bạn.
  • Hệ điều hành: hệ điều hành cao sẽ đem lại sự ổn định và các công nghệ mới giúp xử lý nhanh, thông minh hơn. Nên chọn tivi có hệ điều hành từ Android 4.4 trở lên.
  • Bộ nhớ trong: là không gian lưu trữ các ứng dụng, bản game mà bạn muốn để dành khi dùng tới. Bộ nhớ trong càng lớn thì khả năng lưu trữ càng tối ưu hơn, tốt nhất là tầm 2GB trở lên.

Tần số quét

Chất lượng âm thanh

Chất lượng âm thanh cũng là một trong những yếu tố quan trọng làm tăng trải nghiệm chơi game, nhất là đối với các tựa game cần tập trung vào âm thanh chuyển động như các tựa game FPS. Các tivi được tích hợp công nghệ âm thanh tiên tiến đa chiều, rõ ràng lan tỏa trong không gian là một sự lựa chọn phù hợp. 

Bên cạnh đó, các tivi có khả năng phát âm thanh qua Bluetooth cũng là một lợi thế nếu bạn muốn thoải mái chơi game mà không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Chất lượng âm thanh

Ánh sáng xanh

Để hạn chế những tác hại cho người dùng, một số hãng điện tử, đặc biệt là các hãng sản xuất tivi đã có rất nhiều công nghệ làm giảm cường độ của ánh sáng xanh đến mắt người. Trong đó, màn hình IPS là một công nghệ mới giúp giảm cường độ ánh sáng xanh từ 100% xuống còn 70%, phần nào bảo vệ cơ thể người sử dụng nhờ được phủ một lớp phốt pho.

Màn hình này còn giúp hình ảnh có màu sắc gần giống với tự nhiên hơn màn hình LED thông thường, còn có khả năng giúp màn hình tivi mát hơn, tăng tuổi thọ màn hình, cho khả năng xem giống nhau kể cả khi không đứng ở góc nhìn chính diện.

Ánh sáng xanh

Phụ kiện đi kèm

Để chơi game thì không ai muốn điều khiển bằng remote đi kèm tivi vì thật bất tiện và độ tiện dụng không cao. Chính vì điều đó nên nghĩ đến các thiết bị phụ kiện chuyên dành cho chơi game như: tay cầm chơi game, bàn phím, chuột,... Vì thế, hãy chọn chiếc tivi có hỗ trợ các phụ kiện đi kèm đó.

Các phụ kiện trên thường sẽ kết nối với tivi qua Bluetooth hoặc các cổng kết nối như HDMIUSB. Tuy nhiên đừng bao giờ chủ quan về khâu tìm hiểu, bạn cần biết được khả năng kết nối thực sự của tivi với những thiết bị ấy.

Phụ kiện đi kèm

Từ khóa: 10 tiêu chí khi chọn mua tivi chơi game dành cho các game thủ tại giatiêu chí chọn mua tivi chơi game tư vấn chọn mua tivi chơi game tivi chơi game tư vấn mua tivi tivi