6 kinh nghiệm chọn mua xe đạp fixed gear bạn nên biết

Xe đạp fixed gear là loại xe đạp có thiết kế đơn giản và chạy nhanh hơn xe đạp thông thường. Trong bài viết này, hãy cùng Kinh Nghiệm Hay bỏ túi ngay 6 kinh nghiệm chọn mua xe đạp fixed gear nhé!

1Hiểu rõ cấu tạo xe đạp fixed gear

Ở loại xe đạp fixed gear, bánh xe chỉ di chuyển khi bàn chân bạn chuyển động, tác động một lực vào bàn đạp. Nó không giống với xe đạp thông thường bạn chỉ cần đạp vài cái rồi dừng thì bánh xe vẫn tiếp tục quay theo quán tính vật lý.

Cấu tạo của xe đạp fixed gear có trục sau được bắt cố định vào bánh xe. Nếu bạn quay ngược hay xuôi bàn đạp, bánh xe sẽ chuyển động theo. Bạn đạp chậm, xe đi chậm còn nếu bạn dừng đạp, bánh xe sau cũng dừng quay.

Xe fixed gear sẽ rất khó khăn với người mới bắt đầu, bạn cần tốn nhiều lực để đưa xe tiến lên phía trước và đạp xe không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, khi đã quen, chiếc fixed gear như trở thành một phần thân thể, hoạt động theo như ý muốn của bạn.

Bạn cần hiểu rõ cấu tạo xe đạp fixed gear trước khi chọn mua

Bạn cần hiểu rõ cấu tạo xe đạp fixed gear trước khi chọn mua

2Chọn loại xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Loại xe đạp fixed gear có 2 dòng phổ biến:

  • Fixed gear phanh bằng cách đạp ngược: Dòng này sử dụng khá dễ và an toàn đối với những bạn mới bắt đầu.
  • Fixed gear đạp ngược là đi ngược: Loại này có có cấu tạo trục sau bắt chiết vào líp và khung xe. Vì thế, khi bạn đạp tiến xe sẽ tiến về phía trước, còn khi đạp lùi xe sẽ lùi về phía sau.

Thêm vào đó, còn có dòng xe track được các tín đồ fixed gear sáng chế nhằm nâng cao tốc độ di chuyển. Điểm đặc biệt ở dòng xe này là sử dụng khung ngắn hơn để tối ưu hiệu năng vận động, kết hợp líp nhỏ và đĩa lớn hơn để có vận tốc tối đa.

Tuy nhiên, nó sẽ rất tốn sức khi đạp, yêu cầu kỹ thuật cao, phanh xe khó khăn và nếu bạn lái không quen dễ bị chạm bánh trước vào chân trong lúc rẽ. Do đó, dòng fixed gear track này chỉ được khuyến khích dùng khi bạn đã thực sự thành thạo với fixed gear cơ bản.

Dòng xe track giúp bạn nâng cao tốc độ di chuyển

Dòng xe track giúp bạn nâng cao tốc độ di chuyển

3Lựa chọn kích thước xe phù hợp với người sử dụng

Việc lựa chọn kích thước xe phù hợp với người sử dụng là một yếu tố tuy nhỏ nhưng lại rất quan trọng khi bạn lựa chọn xe fixed gear. Nếu bạn chọn kích cỡ xe quá thấp, quá cao hoặc không phù hợp sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc điều khiển xe đạp.

Tuy nhiên, khi sử dụng xe đạp, bạn cũng có thể thực hiện một vài tác động nhỏ đến xe đạp để điều chỉnh chúng sao cho vừa với kích thước bản thân như hạ yên xe hay hạ ghi đông. Đừng bao giờ đem xe rời khỏi cửa hàng khi chưa điều chỉnh một tý gì.

Bạn có thể tham khảo bảng thông tin chiều dài chân bên dưới để chọn kích thước khung xe đạp phù hợp cho mình nhé!

 Bảng thông tin chiều dài chân để chọn kích thước khung xe đạp

Bảng thông tin chiều dài chân để chọn kích thước khung xe đạp

4Lưu ý về chất lượng các bộ phận trên xe

Chất lượng khung xe

Khung xe đạp fixed gear là một bộ phận quan trọng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu xe đạp fixed gear kém chất lượng. Nếu bạn lựa chọn một chiếc xe có khung xe kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian lâu dài trong việc sử dụng sản phẩm.

Đa số những mẫu xe kém chất lượng có khung xe làm bằng thép chịu lực, do đó sẽ nặng hơn so với xe chất lượng cao. Chúng khiến bạn khó di chuyển hơn và không đảm bảo được sự an toàn cho bạn. Bạn nên xem xét kĩ lưỡng trước khi mua xe.

Bạn cần lưu ý đến chất lượng khung xe

Bạn cần lưu ý đến chất lượng khung xe

Chất lượng ghi đông

Chất lượng ghi đông là một yếu tố quan trọng khi chọn mua xe đạp fixed gear vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái xe. Ghi đông phù hợp với tư thế, chiều cao của người sử dụng giúp duy trì sự ổn định và khả năng kiểm soát xe đạp, tránh nguy cơ ngã hoặc tai nạn.

Cần chọn xe có ghi đông phù hợp với chiều cao của người sử dụng

Cần chọn xe có ghi đông phù hợp với chiều cao của người sử dụng

Chất lượng vành xe

Vành xe tốt giúp giảm ma sát và sự rung lắc khi đạp, làm cho trải nghiệm đạp xe mượt mà hơn và thoải mái hơn. Vành xe kém chất lượng có thể gãy, cong vênh hoặc bẹp, dễ dẫn đến hỏng hóc hoặc tai nạn trong quá trình sử dụng.

Vành xe tốt giúp giảm ma sát trong khi di chuyển

Vành xe tốt giúp giảm ma sát trong khi di chuyển

Chất lượng lốp xe

Khi chọn mua, bạn cần chú ý khi chọn lốp xe, bạn cần chọn những chiếc xe có lốp được trang bị lớp bảo vệ bằng đai Kevlar hoặc lớp cao su bảo vệ bên ngoài. Sẽ chẳng dễ chịu chút nào nếu xe của bạn cứ liên tục xì hơi hoặc nổ lốp.

Nếu chiếc xe được trang bị lốp bảo vệ chắc chắn sẽ có giá cao hơn so với những loại xe bình thường. Tuy nhiên, những chiếc xe đạp fixed gear được trang bị lốp xe chất lượng sẽ giúp bạn an tâm hơn khi di chuyển trên đường.

Bạn hay di chuyển xe trên những con đường đất bẩn và gồ ghề, không bằng phẳng thì nên chọn những xe có lốp to. Còn bạn yêu cầu một chiếc xe có tốc độ di chuyển nhanh thì chọn loại lốp nhỏ hơn.

Khi chọn mua xe, bạn cần chú ý khi chọn lốp xe

Khi chọn mua xe, bạn cần chú ý khi chọn lốp xe

Chất lượng yên xe

Bạn muốn mang lại cho mình cảm giác thoải mái, êm ái khi điều khiển xe đạp thì nên chọn cho mình một chiếc xe có yên xe chất lượng. Về sau, bạn có thể nâng cấp hoặc thay một chiếc yên mới.

Ngoài ra, khi mua xe ở cửa hàng, bạn có thể ngồi thử lên từng chiếc xe để xem yên xe nào tốt hơn. Bạn cũng nên lựa chọn xe có thể điều chỉnh yên dễ dàng, bởi đôi khi, chỉ một thay đổi nhỏ, bạn sẽ thấy một sự khác biệt cực lớn.

Yên xe đạp Pacific QF-3091 Đen Xanh lá mang đến cảm giác thoải mái, êm ái

Yên xe đạp Pacific QF-3091 Đen Xanh lá có chất lượng cao, mang đến cảm giác thoải mái, êm ái với người đạp xe fixed gear

Chất lượng phanh xe

Phanh xe hay còn gọi là thắng xe có thể bảo vệ bạn khỏi những tai nạn bất ngờ. Vì an toàn của bản thân, hãy lắp thêm ít nhất một bộ phanh khẩn cấp. Chỉ khi nào bạn hoàn toàn tự tin với khả năng phanh bằng chân thì hãy nghĩ tới việc bỏ nó đi.

Khi mua xe, bạn nên quan tâm đến chất lượng phanh xe

Khi mua xe, bạn nên quan tâm đến chất lượng phanh xe

5Chọn mua xe có giá thành phù hợp với túi tiền

Một lưu ý cần thiết khi chọn mua xe đạp fixed gear là bạn nên lựa chọn xe có giá thành thích hợp với túi tiền của bản thân. Bạn nên cân nhắc xem tài chính của bản thân có phù hợp để sắm chiếc xe đó không. Hãy cân nhắc thật kỹ tất cả các lý do trước khi mua xe nhé!

Bạn cũng có thể tìm đến những người đi trước giàu kinh nghiệm hoặc các website so sánh giá để tìm được cho mình một chiếc xe thích hợp với giá cả phải chăng

Bạn nên chọn mua xe có giá thành phù hợp với túi tiền

Bạn nên chọn mua xe có giá thành phù hợp với túi tiền

6Lựa chọn thương hiệu chất lượng và nhà bán hàng uy tín

Hiện nay, trên thị trường có vô số các cửa hàng và thương hiệu xe đạp khác nhau. Để chọn mua một chiếc xe đạp chất lượng, bền bỉ với thời gian và đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng về các thương hiệu và nhà bán hàng uy tín, có tên tuổi.

Cũng giống như tiêu chí lựa chọn xe đạp thích hợp với túi tiền. Bạn có thể lên các website, tìm kiếm thông tin nhãn hiệu và cửa hàng, hay nhờ sự tư vấn giúp đỡ của bạn bè, người thân có kiến thức, am hiểu về loại xe đạp fixed gear.

Khi chọn mua xe, cần lựa chọn thương hiệu chất lượng và nhà bán hàng uy tín

Khi chọn mua xe, cần lựa chọn thương hiệu chất lượng và nhà bán hàng uy tín

Từ khóa: 6 kinh nghiệm chọn mua xe đạp fixed gear bạn nên biếtkinh nghiệm chọn mua xe đạp fixed gear tiêu chí chọn mua xe đạp fixed gear chọn mua xe đạp fixed gear xe đạp fixed gear xe đạp