Bảo dưỡng xe đạp như thế nào là đúng cách?

Để sử dụng xe đạp được lâu và bền hơn, người dùng phải thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng xe đạp. Vậy bảo dưỡng xe đạp như thế nào là đúng cách? Bao lâu thì nên bảo dưỡng một lần? Hãy cùng Điện Máy XANH tìm hiểu các cách bảo dưỡng xe đúng cách nhé!

1Bao lâu thì nên bảo dưỡng xe đạp một lần?

Ngoài những phương tiện di chuyển đa dạng như hiện nay thì xe đạp vẫn còn được ưa chuộng bởi các tiện ích của nó với nhiều mục đích, nhu cầu của người sử dụng như: bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe, gọn nhẹ… Tuy nhiên để giữ được cho xe đạp có thể hoạt động ổn định và bền đẹp hơn chúng ta cần bảo dưỡng ít nhất 6 tháng một lần.

2Từng bộ phận trong xe đạp cần bảo dưỡng như thế nào là đúng?

Đầu tiên, chúng ta cần giữ cho xe đạp luôn sạch sẽ và khô ráo sau những chuyến đi mưa hay ở địa hình bùn, đất,... Đó là những bước chúng ta có thể làm ở nhà khi muốn giữ cho xe bền hơn. 

Vệ sinh xe đạp sau mỗi chuyến đi

Tuy nhiên có những bộ phận cần phải đến những nơi chuyên bảo dưỡng xe đạp thì mới có thể đảm bảo được sự uy tín khi thay các bộ phận. 

Để hiểu rõ hơn chúng ta sẽ tìm hiểu về từng bộ phận xe đạp cụ thể:

  • Hệ thống truyền động: bộ đôi sên và líp nếu đi đường bằng phẳng thì tầm 4000 km nên thay sên 1 lần, một điểm chú ý nữa là sau 3 lần thay sên thì nên thay líp 1 lần. Sau mỗi lần di chuyển dưới mưa người dùng nên vệ sinh đĩa và líp, loại bỏ bùn đất và giữ cho bộ truyền động được khô ráo.

Bộ truyền động sên và líp nên được vệ sinh kỹ lưỡng

  • Lốp xe: một lốp xe tiêu chuẩn sẽ tùy vào quãng đường đi, cách bạn đi với cặp lốp đó để bảo dưỡng. Thông thường sẽ dao động tầm 5000 - 7000 km thì nên thay lốp xe một lần. Mỗi lần thay lốp, bạn nên chú trọng vào chất lượng lốp sẽ giúp cho lốp xe bền hơn, đi được lâu hơn.

Nên thay lốp xe khi đi một quãng đường nhất định

  • Hệ thống phanh: để đi xe được an toàn thì hệ thống phanh cũng rất quan trọng, vì vậy bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp bạn an tâm hơn trong mỗi chuyến đi. Đối với phanh, nếu bạn đi đường dốc, mưa nhiều thì khoảng 3 tháng là phải thay, còn đi đường bằng với nhịp độ bình thường không cần dùng thắng nhiều thì 3 năm mới cần thay. 

Để bảo đảm an toàn, trước mỗi chuyến đi bạn nên điều chỉnh lại hệ thống phanh

  • Hệ thống chịu lực: Đây là bộ phận không cần phải thay thế, bảo dưỡng nhiều. Tuy nhiên nếu bỏ qua việc bảo dưỡng quá lâu sẽ làm xe không còn cứng cáp và bền bỉ trong mỗi chuyến đi. Yên xe và cốt yên bạn phải thường xuyên tháo cốt yên và vòng kẹp ra khỏi gióng đứng. Tiếp sau đó, vệ sinh xe, đồng thời tra dầu chuyên dụng kỹ lưỡng. Vì chúng ta thường chỉ vệ sinh những nơi không tháo lắp và thường sẽ bỏ qua những nơi như yên xe, cốt yên.

Để thoải mái suốt chuyến đi, bạn cần chỉnh cho yên xe được cố định

3Hướng dẫn bảo quản

Nếu xe có những dấu hiệu hỏng hóc nặng, hãy mang xe đến các xưởng sửa chửa xe đạp

Thông thường thì sau một khoảng thời gian dài ta phải bảo dưỡng và thay hầu hết các bộ phận xe đạp, khi chạy xe trong khoảng thời gian dài thì ít nhiều cũng có những hư hại. Việc kịp thời phát hiện và sửa chữa sẽ tránh được những hư hại lớn sau này. Ngoài những việc có thể làm ở nhà như giữ xe khô ráo, sạch sẽ, vệ sinh sau những chuyến đi mưa thì bạn cũng cần phải đến những nơi uy tín để bảo dưỡng xe, giúp cho những chuyến đi của bạn thoải mái và an toàn hơn.

Từ khóa: Bảo dưỡng xe đạp như thế nào là đúng cách?Bảo dưỡng xe đạp cách bảo dưỡng xe được bền lâu?