Cà chua, cứu tinh của đàn ông hiếm muộn

Các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu rằng lycopene bên trong cà chua có liên quan tới việc tăng khả năng sinh sản ở đàn ông. Ngoài ra, chất lycopene có khả năng chống oxy hóa cao, nhờ vậy có thể tiêu diệt các chất có hại cho khả năng sinh sản trong cơ thể.

Cà chua có rất nhiều công dụng như dưỡng da, phòng chống ung thư, giảm cân… nhưng ít ai biết được hết những công dụng của cà chua cũng như những lưu ý khi sử dụng.

1. Cà chua chữa bệnh tăng huyết áp

Không chỉ ngon, cà chua còn là thực phẩm chữa bệnh. Không chỉ ngon, cà chua còn là thực phẩm chữa bệnh.

Với người trung niên hay lớn tuổi mắc căn bệnh này, có thể dùng mỗi sáng từ 1-2 quả cà chua rửa sạch, xắt hạt lựu, trộn với một ít đường ăn sống. Lưu ý, bạn cần dùng khi mới ngủ dậy, chưa ăn uống gì và thời gian thực hiện là dùng liên tục trong hai tuần lại nghỉ 3 ngày. Cà chua cũng có công dụng giảm cholesteron và ngăn ngừa bệnh tim, những bệnh thường xảy ra với người lớn tuổi.

2. Cà chua tốt cho phụ nữ mới sinh

Các nhà khoa học khuyên các phụ nữ mới sinh nên ăn nhiều cà chua hay các sản phẩm như sốt cà chua sẽ rất tốt cho chất lượng sữa mẹ (bổ sung lycopen có trong cà chua thậm chí bảo vệ các chất liệu di truyền chống thương tổn và bệnh tật) và tiết sữa nhiều hơn.

3. Cà chua giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Hội chứng Parkinson làm người bệnh mất trí nhớ và suy giảm chức năng vận động, thường gặp khi lớn tuổi. Trong cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Neurology, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại rau thuộc họ Cà (loại thực phẩm chứa một hàm lượng nhỏ chất Nicotin) như: cà chua, cà tím,… có khả năng mắc bệnh Parkinson giảm so với những người sử dụng loại rau khác.

4. Cà chua giúp đàn ông tăng khả năng sinh sản

Sử dụng cà chua trong bữa ăn hằng ngày có thể giúp tăng 70% lượng tinh trùng Sử dụng cà chua trong bữa ăn hằng ngày có thể giúp tăng 70% lượng tinh trùng

Các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu rằng lycopene bên trong cà chua có liên quan tới việc tăng khả năng sinh sản ở đàn ông. Ngoài ra, chất lycopene có khả năng chống oxy hóa cao, nhờ vậy có thể tiêu diệt các chất có hại cho khả năng sinh sản trong cơ thể. Theo các nhà khoa học sở dĩ cà chua làm được chuyện này là do các chất chống ôxy hóa lycopene ở trong cà chua có thể cải thiện số lượng và tốc độ bơi của tinh trùng, đồng thời, làm giảm lượng tinh trùng yếu, bất bình thường trong cơ thể. Vì vậy, cà chua có thể xem là loại thực phẩm rất tốt cho “chuyện ấy” của các quý ông.

5. Cà chua giúp chữa mất ngủ

Với dân văn phòng, mất ngủ là một nỗi ám ảnh. Nguồn vitamin C và lycopene dồi dào trong quả cà chua có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng cách ăn sống hoặc một bát súp hay sử dụng một ly sinh tố cà chua.

6. Tuyệt đối không ăn cà chua xanh

Trong cà chua xanh có chứa chất solanine cực độc. Khi ăn phải cà chua xanh sẽ gây ra một số triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác. Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng. Cho nên, khi lựa mua cà chua tốt nhất là nên chọn những quả chín đỏ hoặc vừa chín tới tránh chọn những còn xanh.

7. Không nên kết hợp cà chua và dưa leo

Ít người biết rằng cà chua và dưa leo không nên ăn sống chung với nhau. Ít người biết rằng cà chua và dưa leo không nên ăn sống chung với nhau.

Cà chua và dưa leo đều rất tốt cho da và giàu vitamin nhưng hãy hạn chế ăn sống hai thứ cùng lúc. Dưa chuột có chứa enzyme vitamin C, vitamin C có thể làm giảm các chất dinh dưỡng khác có trong cà chua. Do đó, không nên ăn dưa chuột với cà chua sống cùng lúc. Nếu không chất dinh dưỡng bên trong cà chua và dưa leo sẽ bị mất hết.

8. Không nên đun cà chua quá kỹ

Các món ăn sử dụng cà chua nên chế biến nhanh đừng để chín quá kỹ sẽ làm mất các vitamin và khoáng chất trong cà chua. Cà chua có chứa hàm lượng vitamin A cực lớn nên bạn cũng nên sử dụng thêm dầu ăn (chất béo) cùng, sẽ giúp hấp thụ vitamin tốt hơn.

9. Không ăn cà chua lúc đói

Bên trong cà chua chứa nhiều pectin và nhựa phenolic (các thành phần khác giống như trong quả hồng vàng). Nếu ăn cà chua lúc đói, những chất này có thể dễ dàng phản ứng với axit, hình thành các cục không hòa tan, gây “căng thẳng” và làm khó cho dạ dày, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa. Dạ dày phải tiêu thụ những chất này có thể gây ra đau bụng, nôn mửa và thậm chí là sốc. Vì vậy, tuyệt đối không nên ăn cà chua lúc đang đói.

10. Bảo quản cà chua trong tủ lạnh chưa hẳn đã tốt

Viện Nghiên cứu Nông nghiệp quốc gia Pháp cho rằng chúng ta không nên bảo quản cà chua trong tủ lạnh. Theo đó, cà chua không giữ được lâu ở nhiệt độ dưới 10 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình trong tủ lạnh gia đình là khoảng 4,4 độ C. Để cà chua trong tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến mùi và cấu tạo của cà chua. Cà chua sẽ mất đi hương thơm đặc trưng của nó và phần thịt cà chua có thể trở thành hạt. Bạn có thể để cà chua ở nơi mát mẻ hoặc trong hộc kín của tủ lạnh nếu nhiệt độ phòng bếp quá cao.

Xem thêm: 11 thực phẩm không nên bỏ vào tủ lạnh

Có thể nói, cà chua sở hữu cho mình thật nhiều tác dụng mà bạn không ngờ đến. Bạn còn biết những “bí mật” gì về loại thực phẩm bổ dưỡng này không? hãy chia sẻ cùng DienmayXANH.com qua phần bình luận bên dưới nhé.

Từ khóa: Cà chua cứu tinh của đàn ông hiếm muộntủ lạnh tủ lạnh Samsung tủ lạnh Mitsubishi tủ lạnh Sharp tủ lạnh Sanyo