Các tiêu chí chọn mua tủ trữ rượu vang đẳng cấp, đúng chuẩn

Rượu vang là thức uống cao cấp cần được bảo quản đúng cách, do đó, một chiếc tủ trữ rượu vang sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất, bảo đảm sự thơm ngon và chuẩn vị của những chai rượu nhà bạn. Cùng "điểm mặt" những tiêu chí để chọn mua một chiếc tủ rượu vang đúng chuẩn nhé!

1Tại sao bạn nên mua tủ bảo quản rượu vang?

Bảo quản rượu vang là gì?

Rượu vang được coi là một trong những loại đồ uống thượng hạng của xã hội thượng lưu từ thời xa xưa cho đến nay, với hương thơm đặc trưng, quý phái, hấp dẫn rất nhiều người. Tuy rượu vang không có "hạn sử dụng" như nhiều loại đồ uống khác nhưng việc bảo quản loại thức uống "sang chảnh" này lại không hề dễ.

Rượu vang rất khó bảo quản

Bảo quản rượu vang nghĩa là giữ cho chúng không bị hư vì rượu vang rất dễ hỏng trước tác động của ánh sáng và nhiệt độ. Từ thời xưa, người ta thường bảo quản rượu trong các tầng hầm, nhờ đó rượu sẽ không bị biến mùi nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Thời nay, với sự phát triển của công nghệ thì tủ trữ rượu vang với đa dạng mẫu mã và tính năng, giúp người dùng có thể bảo quản những chai rượu quý của mình trong điều kiện tốt nhất.

Tủ trữ rượu vang giúp bảo quản rượu tốt hơn

Tủ bảo quản rượu vang có tác dụng gì?

Tủ trữ rượu vang ngày nay được làm từ những chất liệu cao cấp, sử dụng công nghệ hiện đại để đảm bảo, giữ gìn và bảo quản những chai rượu quý của bạn. Ngoài ra, những chiếc tủ đựng rượu đang ngày càng được cải tiến về mặt thiết kế, góp phần tôn thêm vẻ sang trọng, quý phái cho không gian nội thất nhà bạn.

Tủ trữ rượu vang giúp nhà bạn trông sang trọng hơn

2Tiêu chí chọn mua tủ bảo quản rượu vang phù hợp

Lựa chọn tủ trữ rượu vang cao cấp rất quan trọng, vì điều này quyết định đến chất lượng rượu vang của bạn. Khi tìm mua tủ rượu vang bạn nên chú ý những tiêu chí dưới đây:

Thiết kế phù hợp với nội thất trong nhà

Khi chọn mua, bạn nên xem xét kiểu dángvị trí đặt tủ: Nếu tủ đặt trong phòng khách hoặc phòng giải trí thì nên chọn những chiếc tủ có kiểu dáng cao để tiết kiệm diện tích; ngược lại, nếu tủ đặt ở bếp, quầy rượu thì nên chọn những loại tủ thấp.

chọn tủ rượu vang phù hợp

Sức chứa của tủ

Tùy theo dung tích lớn nhỏ, tủ ướp rượu có nhiều loại, có thể chứa khoảng 12 - 200 chai rượu. Khi chọn mua bạn nên chú ý đến kích thước của từng chai rượu và số lượng chai rượu mà bạn muốn bảo quản để chọn cho mình chiếc tủ có kích thước phù hợp nhé.

Tiêu chí chọn mua tủ bảo quản rượu vang phù hợp

Chất liệu bên trong tủ rượu vang

Chất liệu của tủ sẽ định ra khả năng cách nhiệt với môi trường bên ngoài. Những chiếc tủ ốp nhôm phía trong sẽ giữ được độ lạnh và hơi nóng hơn chất liệu nhựa.

Bạn nên chọn ngăn kệ có độ trơn khoảng cách các khung nẹp cố định chai phù hợp để đọc tên nhãn và lấy chai ra khỏi tủ dễ dàng hơn.

Chú ý đến khung nẹp khoảng cách giữa các chai

Cửa tủ 

Cửa tủ trữ rượu vang loại thường đa phần được thiết kế giống với cửa tủ lạnh để cách điện tốt hơn. Còn đối với dòng tủ rượu vang cao cấp thì cửa tủ đa số sẽ được thiết kế bằng kính nhằm tôn lên sự sang trọng cho nội thất, đồng thời để người dùng nhìn thấy các chai rượu bên trong dễ hơn.

Tuy nhiên, khi chọn loại tủ có cửa bằng kính thì bạn hãy chú ý chọn tủ có chức năng chống tia UV để tránh các tác nhân bên ngoài để đảm bảo chất lượng rượu được tốt nhất nhé!

Độ rung của tủ

Một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của rượu vang mà ít người biết đến đó là độ rung của tủ. Đa số tủ rượu vang được trang bị công nghệ máy nén giúp giữ lạnh nên khi hoạt động sẽ tạo ra những rung động nhẹ, về lâu dài có thể ảnh hưởng không tốt đến chất lượng rượu vang đặt trong tủ.

Vì vậy, khi mua tủ rượu bạn nên yêu cầu cửa hàng cho chạy thử sản phẩm, để từ đó bạn có thể xem xét khả năng cũng như độ rung, tiếng động khi tủ đang hoạt động. Bạn nên chọn những loại tủ chống rung tốt, loại tủ được trang bị tấm cao su để lót máy nén khí hay tủ có ngăn kệ được bao bọc kỹ để giữ chặt chai rượu.

Chọn tủ có độ rung thấp

Hệ thống tản nhiệt bên trong tủ

Bộ phận tản nhiệt có vai trò giúp khí lạnh được lưu thông mọi ngóc ngách, kiểm soát độ ẩm và không làm rượu bị đông. Bạn nên chọn loại tủ có hệ thống tản nhiệt tốt để những chai rượu vang luôn giữ được hương vị thơm ngon lâu dài.

Tiêu chí chọn mua tủ bảo quản rượu vang phù hợp

Khóa tủ

Nhằm tránh tình trạng rơi vỡ rượu trong lúc vô ý gây các tai nạn không đáng cho người dùng, các dòng tủ ướp rượu cao cấp thường được trang bị tính năng khóa an toàn để đảm bảo an toàn cho rượu đang bảo quản. Bạn cũng nên cân nhắc chọn xem loại tủ có khóa như thế nào thì tiện dụng với mình.

Tiêu chí chọn mua tủ bảo quản rượu vang phù hợp

3Những câu hỏi thường gặp khi mua tủ bảo quản rượu vang

- Tại sao không nên bảo quản vang trong tủ lạnh?

Tủ lạnh là nơi mà nhiều người sẽ nghĩ đến đầu tiên khi có ý định trữ rượu vang. Tuy nhiên, các chuyên gia về rượu hoàn toàn không khuyến khích bạn làm điều này. Độ ẩm và nhiệt độ của tủ lạnh rất thất thường, khiến cho hương thơm và mùi rượu bị biến đổi, không còn được ngon như trước nữa. Do vậy, để bảo quản rượu vang, cách tốt nhất là bạn nên trữ chúng trong tủ chuyên dụng.

Không nên bảo quản rượu vang trong tủ lạnh

- Có 5 loại rượu vang là: đỏ, trắng, hồng, sủi tăm (vang nổ), ngọt. Có cần mua 5 loại tủ khác nhau không? 

Những loại rượu vang khác nhau thường có tiêu chuẩn nhiệt độ bảo quản khác nhau. Chẳng hạn, nhiệt độ tốt nhất để bảo quản vang đỏ là từ 17 -  21 độ C, vang trắng là 7 - 14 độ C, còn vang sủi tăm thì yêu cầu nhiệt độ thấp hơn, khoảng 5 - 10 độ C,…

Do đó, nếu bạn muốn bảo quản rượu vang đúng cách theo tiêu chuẩn để thưởng thức chất lượng tốt nhất thì bạn nên đầu tư ngay cho mình một chiếc tủ trữ rượu vang có chức năng chỉnh nhiệt độ ở mỗi ngăn. 

Bạn cũng có thể sử dụng loại tủ trữ có thể bảo quản rượu ở một nhiệt độ trên tất cả các ngăn với giá thành rẻ hơn. Dựa trên nhiệt độ thực tế của hầm rượu, bạn có thể chỉnh nhiệt độ trên tủ dao động trong khoảng 14 - 16 độ C để bảo quản rượu tốt nhất. Cách này sẽ nhanh chóng và tiết kiệm hơn nhiều!

Tiêu chí chọn mua tủ bảo quản rượu vang phù hợp

- Sự khác biệt giữa tủ bảo quản rượu đa chế độ và một chế độ nhiệt độ?

Ở tủ bảo quản rượu có nhiều chế độ nhiệt độ, bạn có thể thiết lập có mức nhiệt độ khác nhau để bảo quản phù hợp với từng loại rượu vang, với mức lạnh nhất là 5 độ C và cao nhất là 22 độ C. 

Còn ở tủ bảo quản rượu chỉ có một chế độ nhiệt độ, bạn có thể cất trữ tất cả các loại rượu như vang đỏ, vang trắng, vang sủi tăm,… Khi đó, bạn chỉ cần chỉnh nhiệt độ thích hợp là được.

chỉnh nhiệt độ thích hợp để bảo quản rượu tốt

- Với ngân sách hạn chế tôi nên chọn tủ bảo quản rượu vang như thế nào?

Việc chi bao nhiêu cho một chiếc tủ bảo quản rượu vang còn tùy thuộc vào nhu cầu cũng như số tiền mà "hầu bao" của bạn có thể đáp ứng. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại tủ với giá thành từ 5 triệu đồng với sức chứa trung bình từ 15 chai. Nếu bạn có nhu cầu để nhiều rượu hơn thì hãy cân nhắc đến những dòng tủ với sức chứa lớn hơn và có chức năng điều chỉnh nhiệt độ cho từng ngăn.

- Khi bị cúp điện tủ có bảo quản rượu vang được không?

Hầu hết các tủ trữ rượu vang đều có khả năng giữ được trạng thái nhiệt độ trong khoảng 8 - 10 tiếng sau khi cúp điện, và hiệu quả giữ lạnh có thể tốt hơn nếu bạn không mở tủ ra thường xuyên trong thời gian điện bị cúp. Do đó bạn sẽ không phải lo lắng chất lượng của rượu sẽ giảm đi khi gặp sự cố cúp điện. 

Cúp điện có xài được tủ rượu vang không

Từ khóa: Các tiêu chí chọn mua tủ trữ rượu vang đẳng cấp đúng chuẩnTủ trữ rượu vang tiêu chí chọn tủ trữ rượu vang chọn tủ trữ rượu vang thế nào tủ trữ rượu vang nào tốt