Cách chọn mua máy lạnh Inverter tiết kiệm điện và làm mát hiệu quả

Máy lạnh Inverter có khả năng tiết kiệm điện và vận hành êm ái, chính vì vậy mà được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Trong bài viết này, cùng Kinh Nghiệm Hay tìm hiểu cách chọn mua máy lạnh Inverter tiết kiệm điện và làm mát hiệu quả nhất nhé!

1Tìm hiểu về máy lạnh Inverter

Máy lạnh Inverter là gì?

Máy lạnh Inverter trang bị máy nén công nghệ biến tần giúp máy khởi động từ chậm rãi cho đến cho đến khi đạt hết công suất thiết lập. Khi đạt đến mức độ mong muốn hệ thống sẽ quay chậm lại nhưng không tắt, để duy trì nhiệt độ trong suốt quá trình hoạt động.

Cơ chế hoạt động này giúp máy lạnh không tiêu tốn nhiều điện năng, kể cả cho việc khởi động lại và bù trừ nhiệt độ đã bị mất đi.

Máy lạnh Nagakawa Inverter 1 HP NIS-C09R2T28 sở hữu công nghệ tiết kiệm điện hiệu quả

Máy lạnh Nagakawa Inverter 1 HP NIS-C09R2T28 sở hữu công nghệ tiết kiệm điện hiệu quả

Ưu, nhược điểm máy lạnh Inverter

Ưu điểm:

  • Kiểu dáng sang trọng: Đa phần máy lạnh Inverter là thế hệ cao cấp nên sẽ có thiết kế đẹp mắt giúp không gian nhà bạn trở nên sang trọng hơn.
  • Tiết kiệm điện: Chính vì lý do không phải tắt/mở động cơ liên tục mà máy lạnh Inverter giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả lên đến 20 - 30% so với máy lạnh thường. Giúp gia đình bạn giảm bớt một khoản chi phí tiền điện mỗi tháng.
  • Độ bền cao: Thông thường máy lạnh Inverter sẽ có thời gian bảo hành gấp 2 - 3 lần tương đương 5 - 10 năm so với máy lạnh thường.
  • Hoạt động êm ái: Nếu như trước đây bạn từng phải “đau khổ” vì chiếc máy lạnh quá ồn, thì với động cơ Inverter điều đó không còn nữa. Nhờ vào việc động cơ luôn hoạt động ổn định nên tiếng ồn ( do tắt/mở cánh quạt) hầu như là không có.

Công nghệ Inverter hoạt động êm ái trên Máy lạnh Funiki 1HP HIC09TMU.ST3

Công nghệ Inverter hoạt động êm ái trên máy lạnh Funiki 1HP HIC09TMU.ST3

Nhược điểm:

  • Giá thành cao: Chi phí máy lạnh Inverter sẽ có giá từ 2 - 4 triệu so với máy lạnh thường.
  • Chi phí bảo trì, sửa chữa cao: Vì có cấu tạo phức tạp nên chi phí sẽ cao hơn nhiều so với máy lạnh thường.

Máy lạnh Inverter có thực sự tiết kiệm điện không?

Máy lạnh Inverter có khả năng tiết kiệm điện năng vượt trội vì sử dụng máy nén hoạt động ở công suất thấp chứ không sử dụng công suất tối đa trong suốt quá trình vận hành. Nhờ đó, máy lạnh Inverter sẽ tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ.

Tuy nhiên, máy lạnh Inverter chỉ tiết kiệm điện hiệu quả khi hoạt động liên tục từ 5 - 8 giờ trở lên. Vì vậy, hãy lựa chọn loại máy lạnh này cho khu vực cần sử dụng điều hòa nhiều. Ví dụ như phòng ngủ, phòng làm việc,...

Cơ chế hoạt động của máy lạnh Inverter

Cơ chế hoạt động của máy lạnh Inverter

2Khi nào nên sử dụng máy lạnh Inverter?

Các tiêu chí để bạn chọn mua máy lạnh Inverter như sau:

  • Chức năng: Bạn mong muốn sở hữu một chiếc máy lạnh đầy đủ các tính năng như: tạo ion lọc sạch không khí, chế độ gió dễ chịu, làm lạnh nhanh tức thì, chế độ ngủ đêm, tự động điều chỉnh lỗi,...
  • Đối tượng sử dụng: Phù hợp với mọi đối tượng người dùng, đặc biệt là gia đình có người già và trẻ em sẽ đảm bảo sức khoẻ và hạn chế các bệnh về hô hấp.
  • Thời gian sử dụng: Cần sử dụng máy lạnh trong thời gian dài như phòng làm việc tại các công ty sẽ tiết kiệm điện đáng kể.
  • Nhu cầu: Bạn sống gần công trường, những nơi có nhiều bụi, vậy việc đầu tư một chiếc máy lạnh Inverter có chức năng làm sạch không khí cũng là một điều cần thiết.

Máy lạnh Casper Inverter 1 HP IC-09TL32 trang bị đa dạng chức năng vô cùng tiện lợi

Máy lạnh Casper Inverter 1 HP IC-09TL32 trang bị đa dạng chức năng vô cùng tiện lợi

3Các yếu tố cần quan tâm khi mua máy lạnh Inverter

  • Khả năng ổn định nhiệt độ: Cảm biến điện từ trên máy lạnh Inverter giúp nhiệt độ phòng luôn ở mức ổn định, máy nén hoạt động chậm rãi nên luồng khí lạnh thổi ra dễ chịu và nhẹ nhàng. Chênh lệch nhiệt độ giữa mức cài đặt và nhiệt độ phòng chỉ khoảng 0.1 - 1 độ C.
  • Công suất sử dụng: ​Đòi hỏi diện tích phòng phù hợp với công suất, để máy không hoạt động công suất cao trong thời gian dài, đảm bảo tuổi thọ và đạt hiệu quả tiết kiệm điện tối ưu.
  • Xem nhãn năng lượng: Máy lạnh Inverter tiết kiệm được 30 - 60% lượng điện năng so với máy lạnh thông thường. Các thiết bị điện nói chung và máy lạnh nói riêng được dán nhãn năng lượng để người tiêu dùng có thể dễ dàng xác định khả năng tiết kiệm điện của thiết bị, càng nhiều sao nghĩa là thiết bị đó càng tiết kiệm điện.
  • Môi chất làm lạnh: Thông thường máy lạnh Inverter sử dụng là gas R410AR32. Loại gas R410A có tác dụng bảo vệ môi trường và nhưng khó bơm, giá thành cao. Gas R32 được sử dụng phổ biến, không gây hại tầng ozon, giảm đến 75% khí thải ra môi trường và hiệu suất làm lạnh cao 1.6 lần R410A. Hơn hết gas R32 tiết kiệm điện và thay gas cũng rất dễ dàng.

Máy lạnh Daikin Inverter 2 chiều 1 HP ATHF25XVMV vừa làm mát vừa sưởi ấm

Máy lạnh Daikin Inverter 2 chiều 1 HP ATHF25XVMV vừa làm mát vừa sưởi ấm

  • Lựa chọn theo vùng khí hậu:

Đối với các tỉnh phía Bắc, miền Trung, các tỉnh vùng núi và cao nguyên: Vì thời tiết chia làm hai mùa rõ rệt có cả mùa hè nóng và mùa đông lạnh nên hãy chọn loại máy lạnh 2 chiều Inverter có cả chế độ làm mát và sưởi ấm để tiết kiệm chi phí mua các thiết bị sưởi ấm.

Đối với các tỉnh miền Nam: Do không có mùa đông nên bạn nên chọn máy lạnh 1 chiều Inverter để tiết kiệm chi phí.

  • Giá thành: Vì được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, tính năng ưu việt so với máy lạnh thông thường nên các dòng máy lạnh Inverter có giá rơi vào khoảng 7 - 20 triệu.

4Cách sử dụng máy lạnh Inverter hiệu quả

Lựa chọn công suất máy phù hợp

Trước khi chọn mua máy lạnh bạn phải tham khảo thông tin công suất máy lạnh phù hợp với điều kiện căn phòng hoặc nhờ nhân viên tư vấn để chọn được máy lạnh có công suất tối ưu nhất.

Tham khảo một số công suất phổ biến phù hợp với diện tích phòng:

Lựa chọn công suất phù hợp

Trước khi mua máy lạnh cần phải lựa chọn công suất máy phù hợp với căn phòng

Không chỉnh nhiệt độ quá thấp để giảm nhiệt nhanh

Việc mở máy lạnh lạnh ngay lập tức sẽ làm cho máy lạnh hoạt động hết công suất để đạt đúng nhiệt độ yêu cầu, sẽ tốn nhiều điện năng.

Máy lạnh Inverter có công nghệ biến tần nên sẽ tự động hoạt động công suất cao để đạt đến nhiệt độ yêu cầu, sau đó giảm công suất để duy trì nhiệt độ ổn định để tiết kiệm điện, vì thế người dùng không cần phải thao tác thủ công tự điều chỉnh.

Không nên tắt máy lạnh khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu

Không nên tắt máy lạnh khi thấy nhiệt độ đã đủ mát vì các yếu tố bên ngoài (như nhiệt độ môi trường, thân nhiệt cơ thể của những người đang trong phòng, các thiết bị sử dụng điện khác,...) sẽ làm ảnh hưởng đến nhiệt độ phòng khiến cho phòng nóng lên.

Đáp ứng đúng chuẩn điện áp của nhà sản xuất

Sử dụng máy lạnh Inverter bạn nên lắp đặt kèm với ổn áp, tránh tình trạng gây hư hỏng cho các vi mạch giúp cho máy lạnh bền hơntiết kiệm điện năng.

Lắp đặt đúng vị trí và vệ sinh máy lạnh theo định kỳ

Lắp đặt đúng vị trí và vệ sinh máy lạnh theo định kỳ

Đảm bảo các yêu cầu về vị trí lắp đặt

Khi lắp đặt, phải để dàn nóng ở nơi thông thoáng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cách nguồn phát sinh nhiệt khác: bếp, lò nướng,...

Khoảng cách giữa dàn nóng với dàn lạnh tối ưu nhất khi chiều dài ống ga không quá 5 métkhông chênh lệch độ cao quá 3 mét. Khoảng cách hợp lý sẽ giúp cho năng suất máy lạnh hiệu quả hơn.

Không nên tắt máy lạnh khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu

Trong quá trình sử dụng máy lạnh, không nên tắt máy lạnh khi nhiệt độ đủ mát. Vì nhiệt độ môi trường bên ngoài, nhiệt độ thân nhiệt của người dùng và các thiết bị điện khác sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ trong phòng khiến phòng nóng lên.

Khi bật máy làm lạnh lại, máy sẽ khởi động quá trình làm lạnh như bạn đầu với hiệu suất cao để giảm nhiệt độ. Điều này khiến máy lạnh tiêu tốn nhiều năng lượng chứ không phải là tiết kiệm như ta nghĩ.

Thiết lập chế độ phù hợp khi sử dụng máy

Chọn chế độ phù hợp mỗi khi sử dụng máy lạnh sẽ giúp bạn tiết kiệm điện cho gia đình và làm mát hiệu quả cho không gian phòng. Tuỳ vào điều kiện môi trường và nhiệt độ xung quanh để điều chỉnh cho phù hợp, một số chế độ thường dùng:

  • Chế độ ban đêm: Tự động điều chỉnh nhiệt độ tăng/giảm vào ban đêm, đem đến không gian dễ chịu để bạn có giấc ngủ ngon hơn.
  • Chế độ COOL: Giúp làm lạnh sâu và giảm độ ẩm cho không gian phòng thích hợp cho những ngày thời tiết nóng ẩm, oi bức.
  • Chế độ HEAT: Trên máy lạnh 2 chiều tích hợp vừa làm mát và vừa sưởi ấm, phù hợp khí hậu miền Bắc nước ta.
  • Chế độ hút ẩm DRY: Giúp hút ẩm trong không khí phù hợp sử dụng vào những ngày thời tiết mưa nhiều, ẩm ướt, gió nồm.

Máy lạnh 2 chiều Gree Inverter 1 HP GWH09PA-K6D1P4 có chế độ sưởi ấm giúp giữ ấm vào mùa đông và làm mát vào mùa hè

Máy lạnh 2 chiều Gree Inverter 1 HP GWH09PA-K6D1P4 có chế độ sưởi ấm giúp giữ ấm vào mùa đông và làm mát vào mùa hè

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Máy lạnh nếu bật thường xuyên (gần như cả ngày) nên được vệ sinh 3 - 4 tháng/lần, nếu chỉ bật từ 6 - 8 tiếng một ngày thì khoảng 6 tháng/lần.

Bạn có thể vệ sinh đơn giản tại nhà đối với các máy lạnh dễ dàng tháo lắp, hoặc đơn giản hơn là gọi cho dịch vụ vệ sinh máy lạnh để giúp cho máy lạnh được vệ sinh đúng cách và đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên 3 - 4 tháng/lần

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên 3 - 4 tháng/lần

Từ khóa: Cách chọn mua máy lạnh Inverter tiết kiệm điện và làm mát hiệu quảcách chọn máy lạnh inverter tiết kiệm điện cách chọn mua máy lạnh inverter tốt cách chọn máy lạnh inverter tư vấn mua máy lạnh máy lạnh