Cách chọn, sử dụng khẩu trang để giúp hạn chế bị nhiễm COVID-19

Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp cần thiết để phòng dịch COVID-19 hiệu quả. Xem ngay bài viết dưới đây để biết cách chọn, sử dụng khẩu trang nhằm giúp hạn chế bị nhiễm và chung tay đẩy lùi dịch bệnh bạn nhé!

1Phân biệt các loại khẩu trang trên thị trường hiện nay

Các loại khẩu trang phổ biến trên thị trường hiện nay đều có tác dụng chống lại các tác nhân gây hại cho sức khỏe khác nhau.

Khẩu trang y tế

Khẩu trang y tế được cấu tạo bởi loại vải không dệt, có gọng mũi và 3 lớp. Được xem như hàng rào chất lỏng, khẩu trang có tác dụng thấm hút dịch tiết khi thở, ho, hắt xì của người sử dụng với lớp hút ẩm bên trong, có thể chống nước nhờ vào lớp chống thấm bên ngoài.

Loại khẩu trang này dễ đeo, dễ thở khi sử dụng cùng với giá cả phải chăng. Tuy nhiên chỉ sử dụng được một lần rồi bỏ. Sản phẩm được rộng rãi đối với người dân tại cộng đồng. Nếu bạn đang chăm sóc người bị mắc COVID-19 hoặc có các triệu chứng bị mắc COVID-19 thì nên đeo khẩu trang y tế để bảo vệ những người khác.

Khẩu trang y tế

Khẩu trang giấy

Khẩu trang giấy thường chỉ có 2 lớp trong đó có 1 lớp lọc và lớp chống thấm, có thể gây nhầm lẫn với khẩu trang y tế.

Khẩu trang giấy có khả năng lọc các loại bụi thô và kém hơn so với khẩu trang y tế. Loại khẩu trang này có giá thành rất rẻ, tuy nhiên hoàn toàn vô dụng trong việc phòng chống COVID-19 do không có màng lọc AKA. Mọi người có thể dùng khẩu trang giấy trong ngày để ngăn các loại bụi thô.

Khẩu trang giấy

Khẩu trang vải

Khẩu trang vải có thể làm từ nhiều loại vải khác nhau, có dây đeo vào tai, công dụng lọc hơi khí độc (khói, hơi xăng, dầu, than...).

Khẩu trang vải có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách giặt sạch sau khi dùng, tuy nhiên loại khẩu trang này có nhược điểm là không ôm kín mũi và miệng người dùng.

Nếu không thể mua khẩu trang y tế thì người dân trong cộng đồng có thể đeo khẩu trang vải thông thường thay thế và giặt sạch sau mỗi lần sử dụng.

Khẩu trang vải

Khẩu trang N95

Khẩu trang N95 có thiết kế ôm sát khuôn mặt và giúp lọc các hạt không khí hiệu quả, được sử dụng một lần.

Loại khẩu trang này được thiết kế với khả năng lọc được 95% hạt bụi kích thước nhỏ nhất là 0,3 micromet nhờ màng lọc dày dặn, không thấm dịch từ ngoài bắn vào. Sản phẩm ôm khít vùng miệng và mũi người dùng do có miếng sắt ép khẩu trang vào sống mũi.

Khẩu trang này dùng cho những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp (SARS, cúm A/H1N1, H5N1, lao phổi...). Vào đầu đại dịch COVID-19, khẩu trang N95 được ưu tiên cho nhân viên ngành y tế, nhưng hiện nay có nhiều người dân sử dụng để phòng bệnh hiệu quả hơn.

N95 được đánh giá là loại khẩu trang tốt nhất hiện nay về mặt phòng bệnh, tuy nhiên có giá thành khá cao. 

Khẩu trang N95

Khẩu trang Pitta

Khẩu trang Pitta có thiết kế thời trang, hở một phần khá lớn ở hai bên má, rất nhẹ và không có thanh kim loại cố định như khẩu trang y tế, nổi tiếng bởi được các ca sĩ ngôi sao sử dụng. Loại khẩu trang này có tác dụng chống nắng, bụi thô và phấn hoa nhiều hơn là chống bụi mịn, virus.

Khi dùng khẩu trang Pitta sẽ cảm thấy rất thoải mái chứ không đau như các dòng khẩu trang khác và có thể giặt để sử dụng lại. Tuy nhiên có khả năng chống virus thấp.

Người lớn và trẻ em có thể sử dụng khẩu trang Pitta để chống bụi, ngay cả những người bị dị ứng với phấn hoa có thể hoàn toàn yên tâm với khả năng chống bụi của khẩu trang Pitta.

Khẩu trang Pitta

Khẩu trang lọc khí

Chiếc khẩu trang lọc khí có thiết kế có một van thở phía bên ngoài, trọng lượng nhẹ và vừa vặn với mọi khuôn mặt của người dùng để giảm thiểu rò rỉ không khí xung quanh mũi và cằm.

Khẩu trang cho khả năng lọc khí lên tới hơn 99% các loại hạt PM 2.5, có tác dụng hỗ trợ lọc khí và chống độc hiệu quả. Bộ lọc của khẩu trang có tác dụng lọc không khí trước khi nó đi vào mũi miệng (và cả hệ hô hấp) của bạn.

Ưu điểm rất lớn của loại này là đảm bảo không khí ra vào hệ hô hấp của bạn luôn trong lành và có thể tái sử dụng. Tuy nhiên giá thành của khẩu trang lọc khí rất cao.

Tất cả mọi người đều có thể sử dụng khẩu trang lọc khí để bảo vệ sức khỏe. Bạn nên mua những chiếc khẩu trang lọc khí chính hãng được làm hoàn toàn từ vật liệu y tế để đảm bảo an toàn tối đa.

Khẩu trang lọc khí

Khẩu trang lọc khí LG PuriCare AP300AWFA.AVH loại bỏ tới 99% bụi mịn PM2.5, phấn hoa, chất gây dị ứng, vi khuẩn, virus

Mặt nạ khí gas

Mặt nạ phòng độc có tính thẩm mỹ không cao, được sử dụng trong môi trường có nồng độ ô nhiễm tương đối cao hay trong các trường hợp khẩn cấp.

Mặt nạ này có khả năng chống lại mọi tác nhân gây hại cho sức khỏe, bao gồm cả khí độc. Sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng, nhất là trong môi trường có nhiễm khí gas, trong các vụ cháy. Tuy nhiên, nó khó sử dụng, và khá khó thở nên cần thời gian luyện tập để sử dụng và giá thành cũng rất cao.

Mặt nạ khí gas là loại thiết bị bảo hộ lao động không thể thiếu cho công nhân làm việc trong các hầm mỏ, nhà máy sản xuất hóa chất, lính cứu hỏa,…

Mặt nạ khí gas

2Nên dùng khẩu trang nào trong tình hình dịch bệnh COVID-19?

Bạn có thể dùng bất kỳ loại khẩu trang nào, từ khẩu trang y tế đến các loại khẩu trang thông minh khác đều được. Thậm chí bạn cũng có thể dùng khẩu trang làm từ giấy nhiều lớp hay khẩu trang vải nhiều lớp. Quan trọng là khẩu trang giúp ngăn giọt bắn từ người khác vào mũi hay miệng chúng ta chứ không phải ngăn virus, vì chưa có một khẩu trang nào kể cả khẩu trang y tế có thể ngăn được virus.

Khẩu trang y tế chỉ dùng một lần có tác dụng ngăn chặn các hạt bụi hoặc tinh thể lớn xâm nhập vào miệng và mũi, với giá thành rẻ và dễ dàng sử dụng thì đây lựa chọn tối ưu nhất. Bên cạnh đó, ngoài sử dụng khẩu trang, bạn nên thực hiện theo thông điệp 5K của Bộ y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế để phòng chống dịch bệnh tốt nhất.

Nên dùng khẩu trang nào trong tình hình dịch bệnh COVID-19?

3Hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách theo khuyến cáo Bộ Y tế 

Việc đeo khẩu trang có tác dụng phòng chống bệnh hô hấp rất tốt, giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, khói bụi, phòng nhiều bệnh khác như cúm.

Đeo khẩu trang như thế nào là đúng?

Đeo khẩu trang y tế

Nhưng cần lưu ý, mọi người cần đeo khẩu trang đúng cách, bịch kín mũi và nhớ nguyên tắc khẩu trang chỉ dùng 1 lần, sau đó có thể sử dụng các biện pháp như giặt với xà bông sát khuẩn, phơi khô. Khi đi ngoài nơi công cộng về nhà cần rửa tay, thay quần áo, tắm rửa để giữ vệ sinh chung.

Rửa tay phòng bệnh

Nguồn: Tổng hợp

Từ khóa: Cách chọn sử dụng khẩu trang để giúp hạn chế bị nhiễm COVID-19các loại khẩu trang mùa dịch các loại khẩu trang khẩu trang chống bụi khẩu trang chống covid khẩu trang