Cách chọn tivi cho nhà có trẻ nhỏ mà bố mẹ cần biết

Đối với các gia đình có trẻ nhỏ, tivi đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ là phương tiện giải trí, những chiếc Smart Tivi này còn là công cụ học tập cho các bé, giúp các bé phát triển. Hãy cùng Kinh Nghiệm Hay tìm hiểu cách chọn tivi cho nhà có trẻ em nhé!

1Tiêu chí về thiết kế khi chọn tivi cho nhà có trẻ nhỏ

Tivi có chân đế vững chắc

Khi chọn tivi cho nhà có trẻ em, chân đế cũng cần được lựa chọn kỹ lưỡng để phòng tránh đổ ngã gây nguy hiểm cho trẻ. Có 3 loại chân đế các bố mẹ nên chọn:

  • Chân đế bằng, bản to, vững tránh đổ ngã.
  • Chân đế chữ "V" úp ngược, giữ thăng bằng được trên nhiều vị trí đặt.
  • Chân đế linh hoạt có thể thay đổi kết cấu, phù hợp cho mọi bề mặt và không gian phòng như có lắp thêm bánh xe để dễ di chuyển.

Smart Tivi NanoCell LG 4K 65 inch 65NANO75TPA

Smart Tivi NanoCell LG 4K 65 inch 65NANO75TPA có chân đế vững chắc

Tivi treo tường

Tivi treo tường rất phù hợp cho gia đình có trẻ nhỏ hay đùa nghịch. Khi treo tivi cố định, bạn không phải lo lắng về vấn đề an toàn với trẻ nhỏ bởi trẻ sẽ không thể chạm tới, không thể tự ý bật tắt hay đùa giỡn làm ngã đổ tivi.

Smart Tivi Samsung 4K 55 inch UA55AU7200

Smart Tivi Samsung 4K 55 inch UA55AU7200 sang trọng với thiết kế không viền 3 cạnh

Tivi có kích thước phù hợp

Lựa chọn tivi có kích thước thích hợp với không gian lắp đặt của tivi, cần lưu ý căn phòng nên đủ rộng, người dùng có thể lựa chọn khoảng cách xem tivi thích hợp và an toàn. Việc chọn tivi quá to hoặc quả nhỏ so với khoảng cách màn hình đến mắt và có thể ảnh hưởng xấu đến mắt của con trẻ trong giai đoạn phát triển.

Android Tivi Sony 4K 65 inch KD-65X80J

Android Tivi Sony 4K 65 inch KD-65X80J có kích thước phù hợp dành cho trẻ xem

Nếu bạn ở trong căn phòng hẹp, thì không nên chọn tivi màn hình rộng, điều này sẽ làm cho bé phải ngồi gần tivi gây ảnh hưởng xấu đến mắt và cũng không thể trải nghiệm những chương trình tivi một cách thoải mái được.

Đối với phòng có không gian vừa và nhỏ (có chiều ngang từ 3 - 4m và chiều dọc khoảng 5m) như phòng ngủ, phòng ăn, bạn nên chọn những chiếc tivi có kích cỡ 40 inch trở xuống.

Đối với phòng có diện tích lớn như phòng khách (chiều ngang 5 - 6m, chiều dọc trên 7 mét trở lên) thì những tivi có kích thước từ 40 inch trở lên có thể phù hợp để treo tường.

Smart Tivi Samsung 4K Crystal UHD 43 inch UA43AU8100 có kích thước 43 inch, phù hợp phòng khách

Smart Tivi Samsung 4K Crystal UHD 43 inch UA43AU8100 có kích thước 43 inch, phù hợp phòng khách

2Tính năng tiện ích cần có khi chọn tivi cho nhà có trẻ nhỏ

Độ nét cao, tương phản phù hợp

Nhiều người nghĩ rằng tivi có độ phân giải càng cao thì khi bé xem sẽ càng đã mắt. Điều này không hoàn toàn đúng vì tivi sẽ còn phụ thuộc vào kích thước màn hình. Do đó, với độ phân giải cao thì những tivi có màn hình lớn sẽ phát huy được độ nét nhưng với tivi màn hình nhỏ thì sẽ không thấy được rõ rệt.

Vì vậy, khi mua bạn cần chọn tivi có độ nét cao và có màn hình phù hợp cho trẻ khi xem. Độ nét, độ phân giải cao sẽ đem đến khả năng hiển thị hình ảnh rõ ràng, sắc nét hơn. Do đó sẽ thu hút bé hơn khi xem các kênh học tập, các chương trình giải trí.

Cùng với đó, bạn có thể chọn các tivi có các công nghệ tăng cường độ tương phản như công nghệ Quantum HDR, HDR10 Pro, HLG,...

Smart Tivi QLED 4K 65 inch Samsung QA65Q65A

Smart Tivi QLED 4K 65 inch Samsung QA65Q65A có độ tương phản tốt, hỗ trợ bảo vệ mắt bé

Có khóa trẻ nhỏ

Khi tính năng khóa trẻ em hoạt động, chỉ có người cài đặt mật khẩu mới có thể mở khóa, trẻ không thể tự mình sử dụng tivi theo ý muốn. Do đó các bậc phụ huynh có thể kiểm duyệt nội dung xem của trẻ.

Không những tránh cho trẻ xem các kênh không phù hợp với độ tuổi, mà còn hướng trẻ tới những kênh mang ý nghĩa giáo dục cao, giảm thời gian xem tivi của bé.

Một số tính năng khóa trẻ em có trên các dòng tivi như: Khóa chương trình truyền hình, khóa HDMI, khóa kết nối với các thiết bị ngoại vi, khóa kết nối với mạng Internet, khóa ứng dụng như YouTube,..

 tính năng khóa trẻ em hoạt động, chỉ có người cài đặt mật khẩu mới có thể mở khóa, trẻ không thể tự mình sử dụng tivi theo ý muốn.

tính năng khóa trẻ em hoạt động, chỉ có người cài đặt mật khẩu mới có thể mở khóa, trẻ không thể tự mình sử dụng tivi theo ý muốn.

Chế độ hẹn giờ

Với tính năng hẹn giờ trên tivi, bạn có thể tuỳ chỉnh thời gian để tivi tự động tắt, bật theo nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, bạn sẽ không bỏ lỡ những chương trình tivi hàng ngày bằng cách thiết lập bật tivi mỗi ngày vào khung giờ nhất định.

Chế độ hẹn giờ trên tivi ra đời giúp cho cha mẹ có thể tùy chỉnh thời gian bật/tắt của tivi theo khung giờ đã cài đặt từ trước. Sau khi thiết lập chế độ hẹn giờ 15, 30, 45, 60 phút sau đó tivi sẽ tắt. Tivi chỉ mở khi bật nút nguồn.

Một số hãng trang bị tính năng hẹn giờ trên tivi như: Samsung, LG, Sony,...

Chế độ hẹn giờ bật/tắt trên tivi giúp ba mẹ dễ dàng quản lí việc xem của trẻ

Chế độ hẹn giờ bật/tắt trên tivi giúp ba mẹ dễ dàng quản lí việc xem của trẻ

Kho ứng dụng có chương trình cho trẻ nhỏ

Để góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện, nhà sản xuất tivi còn tích hợp các ứng dụng và chương trình học tập bổ ích qua tivi như: Kids ABC Letters, kênh truyền hình VTV7, YouTube Kids,... Cụ thể:

  • Kids ABC Letters cùng những ứng dụng học tiếng anh siêu dễ

Đây là một ứng dụng học tiếng anh rất bổ ích dành cho trẻ nhỏ, giúp trẻ học tên chữ cái, thực hành viết và nhận diện chúng trong một đoạn văn hoặc một ngữ cảnh.

Kids ABC Letters có thể cài trên cả hệ điều hành Android. Với phiên bản miễn phí chương trình sẽ có đầy đủ chức năng nhưng chỉ dừng ở chữ cái H. Nếu muốn sở hữu đầy đủ các chữ cái còn lại, người dùng phải nâng cấp lên phiên bản trả phí.

Kids ABC Letters là một ứng dụng học tiếng anh rất bổ ích dành cho trẻ nhỏ

Kids ABC Letters là một ứng dụng học tiếng anh rất bổ ích dành cho trẻ nhỏ

Ngoài Kids ABC Letters, thì các ứng dụng dạy tiếng Anh trên Smart TV còn có:

  • Kids Preschool Puzzle Lite, Kids Connect the Dots Lite,... những ứng dụng này là hoàn toàn miễn phí khi tải qua Google Play.
  • Ứng dụng Do you speak English, Learn English, cùng đếm (Let's Count) trên tivi Sony.
  • Ứng dụng Pop kid trên TV Samsung và các ứng dụng miễn phí khác trên Android Box TV.

VTV7 - Kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia

VTV7 là kênh truyền hình chuyên biệt về giáo dục, được phát sóng trên hạ tầng truyền hình số mặt đất DVB-T2, truyền hình cáp số HD của VTVcab, SCTV.

Đây là kênh truyền hình hỗ trợ các học sinh trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam để có thể học tất cả các môn học qua sóng truyền hình, từ đó giúp các bé tiến bộ trong học tập nhiều hơn.

VTV7 là kênh truyền hình chuyên biệt về giáo dục

VTV7 là kênh truyền hình chuyên biệt về giáo dục

Học với YouTube

Ngoài việc đóng vai trò là một ứng dụng giải trí, YouTube còn là nguồn cung cấp một lượng lớn kiến thức học tập cho trẻ nhỏ, qua các kênh YouTube mang tính giáo dục cao được hàng triệu người theo dõi như: Kid Studio, Little Baby Bum, HooplaKidz, Kids TV, POPS Kids TV,...

Kênh YouTube mang tính giáo dục cao được hàng triệu người theo dõi như: Kid Studio, Little Baby Bum

Kênh YouTube mang tính giáo dục cao được hàng triệu người theo dõi như: Kid Studio, Little Baby Bum

3Các dòng sản phẩm phù hợp cho nhà có trẻ nhỏ

Smart TV

Các dòng Smart TV với những công nghệ hiện đại, có khả năng bảo vệ trẻ em khỏi các chương trình độc hại cũng như các chế độ giúp ba mẹ dễ dàng quản lí hoạt động xem của con sẽ là sự lựa chọn hợp lí cho nhà có trẻ nhỏ.

Smart Tivi Samsung 4K 43 inch UA43AU7002 tái tạo khung hình 4K sắc nét, chân thực

Smart Tivi Samsung 4K 43 inch UA43AU7002 sở hữu những tính năng bảo vệ trẻ nhỏ toàn diện

Tivi với công nghệ mắt nhìn chia sẻ và học tập

Ngoài ra, một số tivi với công nghệ mắt nhìn chia sẻ và học tập cũng sẽ là lựa chọn phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ:

Samsung The Frame

Đây là một dòng tivi có khả năng thiết kế và theo dõi, tự động đề xuất các tác phẩm phù hợp với sở thích nghệ thuật của bạn. Ngoài ra, dòng tivi này còn được đánh giá cao vì góp phần nâng cao thẩm mỹ cho không gian sử dụng.

Smart Tivi khung tranh The Frame QLED Samsung có công nghệ mắt nhìn chia sẻ và học tập

Smart Tivi Khung Tranh The Frame QLED Samsung 4K 50 inch QA50LS03A có công nghệ mắt nhìn chia sẻ và học tập

TCL 6-Series

Dòng tivi này được TCL cho ra mắt từ 2020 và có nhiều nâng cấp nổi bật như công nghệ mắt nhìn chia sẻ và học tập. Đặc biệt, màn hình sẽ tự động giảm độ sáng theo ánh sáng tự nhiên, từ đó bảo vệ mắt của trẻ tốt hơn.

TV TCL 4K 6 series đèn nền Mini-LED và hỗ trợ trải nghiệm xem tốt hơn

TV TCL 4K 6 series đèn nền Mini-LED và hỗ trợ trải nghiệm xem tốt hơn

4Một số lưu ý khi cho trẻ em xem tivi

  • Trẻ nhỏ chưa đủ 2 tuổi thì không nên cho tiếp xúc với màn hình tivi mà thay vào đó là cho trẻ vận động, vui chơi bên ngoài nhiều hơn.
  • Ngồi cách xa màn hình, đối với những tivi từ 40 inch trở lên thì khoảng cách thích hợp là 3 - 4m trở lên.
  • Chỉ nên cho các bé xem tivi 1 - 2 giờ/ngày và không xem tivi gần giờ ngủ để tránh ảnh hưởng đến mắt, chất lượng giấc ngủ cũng như là sức khỏe của các bé.
  • Quản lý nội dung và hạn chế truy cập.
  • Bảo vệ tivi và sắp xếp không gian tránh nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Chỉ nên cho các bé xem tivi 1 - 2 giờ/ngày và không xem tivi gần giờ ngủ để tránh ảnh hưởng đến mắt của bé

Chỉ nên cho các bé xem tivi 1 - 2 giờ/ngày và không xem tivi gần giờ ngủ để tránh ảnh hưởng đến mắt của bé

5Chính sách bảo hành và bán hàng tivi tại Kinh Nghiệm Hay:

Các dòng tivi phổ biến đang được bán chính thức tại các hệ thống siêu thị Kinh Nghiệm Hay trên toàn quốc, bạn có thể mua trực tiếp tại cửa hàng hoặc đặt mua online thông qua:

(Chính sách bảo hành được cập nhật vào 06/2023, có thể thay đổi theo thời gian. Xem thêm thông tin mới cập nhật tại đây.)

Từ khóa: Cách chọn tivi cho nhà có trẻ nhỏ mà bố mẹ cần biếttư vấn mua tivi cho gia đình có trẻ nhỏ mua tivi nào cho nhà có trẻ em chọn mua tivi cho gia đình có trẻ nhỏ tư vấn mua tivi tivi