Cách đấu điện điều hòa 3 pha an toàn, đúng kỹ thuật

Điện 3 pha được sử dụng phổ biến trong các điều hòa công nghiệp đảm bảo nguồn điện ổn định, vận hành hiệu quả và ổn định. Trong bài viết này, Kinh Nghiệm Hay sẽ chia sẻ đến bạn cách đấu điều hòa 3 pha đúng kỹ thuật. Cùng tham khảo ngay nhé!

1Điện 3 pha là gì?

Điện 3 pha là dòng điện hoạt động với công suất lớn lên đến 380V gồm 3 dây nóng1 dây trung tính. Do đó, dòng điện này được sử dụng chủ yếu trong các khu công nghiệp hay những thiết bị yêu cầu công suất hoạt động lớn như: máy giặt, tủ lạnh, điều hòa công nghiệp,...

Vì có công suất lớn nên khi lắp đặt điện 3 pha bạn cần chú ý đến vấn đề an toàn, đảm bảo lắp dây tiếp đất cho thiết bị 100% để giữ an toàn cho người dùng trong thời gian sử dụng.

Điện 3 pha là điện có công suất  380V gồm 3 dây nóng và 1 dây trung tính thường được dùng trong công nghiệp

Điện 3 pha là điện có công suất 380V gồm 3 dây nóng và 1 dây trung tính thường được dùng trong công nghiệp

2Khi nào cần học cách đấu dây điện điều hòa?

Bất kỳ khi nào cũng cần đến kỹ năng và kiến thức về đấu dây điện điều hòa, đặc biệt là đối với các cánh mày râu thì việc lắp ráp và đấu nối dây điện rất cần thiết. Đa số những công việc này thường được thực hiện bởi những kỹ thuật viên có chuyên môn.

Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể liên hệ được thợ lắp đặt theo đúng yêu cầu của mình. Nhất là trong trường hợp bạn cần tháo lắp và di chuyển điều hòa đến nơi lắp đặt khác. Vì thế, việc học cách đấu dây điều hòa là rất cần thiết trong nhiều tình huống.

Học cách đấu dây điện điều hòa là kỹ năng cần thiết

Học cách đấu dây điện điều hòa là kỹ năng cần thiết

3Hướng dẫn cách đấu dây điện điều hòa đúng kỹ thuật

Bước 1: Mở hộp điện trên dàn lạnh ra

Đầu tiên, bạn cần mở hộp điều khiển trong dàn lạnh điều hòa. Dàn lạnh điều hòa 1 chiều có 4 đầu dây lần lượt từ trái qua phải là: L, N, 1, 2. L và N là ký hiệu của 2 pha nóng và pha lạnh của dòng điện, đầu dây nguồn nối trực tiếp từ aptomat, cầu dao hay ổ cắm.

Còn 1 và 2 là ký hiệu của 2 dây cấp lốc điều hòa. Đây còn gọi là ký hiệu của 2 đầu dây cấp nguồn cho cục nóng bên ngoài. Hai dây sẽ được liên kết chặt với ống đồng để dẫn ra phía bên ngoài và kết nối với 2 đầu dây tương ứng của cục nóng.

Đầu tiên, bạn cần mở hộp điện trên dàn lạnh ra

Đầu tiên, bạn cần mở hộp điện trên dàn lạnh ra

Bước 2: Đấu nối các đầu dây bên trong hộp điều khiển của dàn lạnh

Bạn lần lượt đấu nối 4 đầu dây trong hộp điều khiển và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Để tránh trường hợp dây nguồn và dây cấp lốc đấu nhầm thì bạn nên ghi lại đầu dây điện trước khi đấu nối.

Đấu nối các đầu dây bên trong hộp điều khiển của dàn lạnh

Đấu nối các đầu dây bên trong hộp điều khiển của dàn lạnh

Bước 3: Tháp mặt bo/hộp và đấu nối các đầu dây trong điều khiển dàn nóng

Ở hộp điều khiển ngoài cục nóng, bạn cần đấu nối các đầu dây. Tại vị trí bên trong là hộp điện có các ký hiệu và bạn cần sắp xếp tương tự như hộp tinh chỉnh và điều khiển dàn lạnh. Cuối cùng, bạn chỉ cần đấu lần lượt các đầu dây đã lưu lại.

Tháp mặt bo/hộp và đấu nối các đầu dây trong điều khiển dàn nóng

Tháp mặt bo và đấu nối các đầu dây trong điều khiển dàn nóng

máy lạnh

tvcm

Từ khóa: Cách đấu điện điều hòa 3 pha an toàn đúng kỹ thuậtsơ đồ đấu dây máy lạnh 3 pha cách đấu điện điều hòa 3 pha cách đấu điện 3 pha cho điều hoà cách đấu điện điều hòa inverter điều hòa