Cách sạc đồng hồ thông minh hiệu quả, không bị chai pin

Đồng hồ thông minh chắc chắn là một món đồ công nghệ không còn xa lạ với nhiều người. Nhưng liệu rằng bạn đã biết cách sạc đồng hồ thông minh hiệu quả để hạn chế tình trạng chai pin chưa? Cùng Kinh Nghiệm Hay tìm hiểu về những cách sạc loại đồng hồ điện tử này nhé!

1 Vì sao nên sạc đồng hồ thông minh đúng cách

Như bất kỳ các sản phẩm công nghệ khác, đồng hồ thông minh cũng cần được bảo quản và sạc pin đúng cách vì:

  • Kéo dài tuổi thọ của pin: đồng hồ thông minh hoạt động được là nhờ pin. Vì vậy nếu bạn biết cách sạc pin thì sẽ hạn chế được tình trạng chai pin và kéo dài thời gian sử dụng pin lâu nhất có thể.
  • Tiết kiệm chi phí sửa chữa: chi phí của smarwatch là không hề rẻ cho nên ai cũng muốn sử dụng sản phẩm lâu dài. Để kéo dài độ bền của sản phẩm thì việc sạc pin đúng cách là một điều cần thiết.
  • Nâng cao hiệu suất hoạt động của đồng hồ: nếu sạc pin không đúng cách sẽ làm cho pin bị giảm hiệu suất hoạt động từ đó ảnh hưởng đến việc sử dụng các tính năng tích hợp trong đồng hồ thông minh.

Đồng hồ thông minh Garmin Fenix 6S Pro Solar dây silicone

Đồng hồ thông minh Garmin Fenix 6S Pro Solar dây silicone

2 Các hình thức sạc đồng hồ thông minh

Sạc qua cổng USB

Trong tất cả các cách sạc đồng hồ thông minh phổ biến hiện nay, thì sạc qua cổng USB là cách thức phổ biến nhất. Cổng sạc loại này thường xuất hiện ở những đồng hồ có mức giá vừa phải, tầm trung, khá rẻ.

  • Ưu điểm: Chân sạc của loại đồng hồ này tương đồng với hầu hết các loại điện thoại khác trên thị trường nên hoàn toàn có thể sử dụng chung với dây sạc của điện thoại
  • Nhược điểm: Thông số chống nước của những loại đồng hồ thông minh này chỉ ở mức dưới IP65, khá thấp, nên loại đồng hồ này có khả năng chống nước khá kém.

Đồng hồ thông minh Garmin Venu SQ Music dây silicone vàng

Đồng hồ thông minh Garmin Venu SQ Music dây silicone vàng cổng sạc USB

Sạc nam châm

Sạc dùng nam châm để cố định và nạp điện cho đồng hồ, cách sử dụng khá đơn giản và tiện lợi.

  • Ưu điểm: Vì dùng nam châm để sạc, nên bạn sẽ không cần căn chỉnh lúc sạc mà nam châm ở chân sạc sẽ tự động dính lại với nhau. Bạn chỉ cần đặt đúng chiều, dây sạc sẽ tự cố định lại mà không cần phải điều chỉnh.
  • Nhược điểm: Vì sử dụng nam châm từ tính nên rất dễ dàng rơi ra. Vậy nên, lúc sạc đồng hồ này bạn chỉ có thể để yên đồng hồ.

Sạc nam châm

Sạc kẹp

Cách thức hoạt động của sạc kẹp khá giống với sạc pin đa năng của điện thoại phím ngày xưa. Đây là cách sạc đồng hồ thông minh phổ biến ở đồng hồ định vị trẻ em.

  • Ưu điểm: Có tính năng chống nước khá tốt và kẹp chặt ổn định lúc sạc.
  • Nhược điểm: Lò xo cố định ở phần kẹp dễ bị bung hoặc gãy nếu bạn sử dụng lực quá mạnh khi sạc.

sạc kẹp đồng hồ thông minh

Sạc qua đế USB không từ tính

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một chiếc đế sạc cùng với chân sạc và một cổng nguồn USB trong một bộ phụ kiện đi kèm. Lúc sạc, bạn chỉ cần cho chân đế sạc và chân sạc của đồng hồ khớp lại với nhau, là sạc có thể hoạt động bình thường.

  • Ưu điểm: Giống như cách sạc nam châm, cách sạc đồng hồ thông minh này khá linh hoạt, dễ sạc.
  • Nhược điểm: Vì có tính đồng bộ giữa sạc và đế nên nếu đế sạc bị hỏng hoặc mất thì rất khó để tìm kiếm được đế khác thay thế.

Sạc qua đế USB không từ tính

Sạc qua đế USB từ tính

Hình thức sạc này xuất hiện ở các dòng đồng hồ thông minh cao cấp như Apple, Samsung,... Mạch NFC phía sau giúp đồng hồ kết nối trực tiếp với sạc.

  • Ưu điểm: Sạc ổn định, hạn chế tối đa tình trạng chai pin.
  • Nhược điểm: Vì sở hữu nhiều tính năng thông minh nên giá của loại sạc này khá đắt.

3 Lưu ý khi sạc pin đồng hồ thông minh

  • Thời gian sử dụng pin trong ngày: Vì pin có dung lượng khá nhỏ nên chỉ có thể sử dụng trong khoảng 2-4 tiếng, tương đương với khoảng 1/10 thời gian sử dụng của hầu hết các dòng điện thoại thông minh ngày nay.
  • Đối với đồng hồ không có chức năng gọi điện: Những dòng đồng hồ này có thời gian sử dụng cao hơn dòng đồng hồ có chức năng gọi điện thoại lên đến 6-7 lần.
  • Không nên sạc quá 2 tiếng: Thời gian sạc trung bình của 1 chiếc đồng hồ thông minh rơi vào khoảng 2 giờ. Vậy nên, hãy đảm bảo không sạc quá 2 giờ, vì điều này có thể dẫn đến việc chai pin.
  • Nguồn điện sạc pin: Mức điện sạc chuẩn thông thường là 3,7V-4,2V, nhưng trên thực tế, mức điện sạc 5V-1A vẫn hoàn toàn có thể đảm bảo được công suất hoạt động của pin và đồng hồ mà không gây ra tổn hại nào.

Lưu ý khi sạc pin đồng hồ thông minh

  • Sử dụng sạc chính hãng: Điều này có thể đảm bảo được công suất hoạt động của pin và đồng hồ. Ngoài ra, bạn nên lưu ý không vừa sạc điện, vừa sử dụng, điều này cũng có thể trực tiếp dẫn đến tình trạng chai pin.
  • Không nên dùng thiết bị sạc có công suất quá lớn: Việc này có thể làm nóng pin, và lâu dần sẽ làm giảm hiệu suất sử dụng của pin. Thậm chí, thiết bị sạc có công suất quá lớn có thể làm hỏng bộ phận cảm biến của pin, khiến pin không khởi động được.
  • Đối với trường hợp mới mua đồng hồ: Lúc mới mua đồng hồ về thì trong 3-5 lần sạc đầu tiên, bạn nên dùng cạn pin (khoảng 3-5%) và sau đó sạc đủ 12 tiếng. Lúc này, các chất trong pin đồng hồ có thể kích hoạt hoàn toàn, để đạt hiệu quả tốt nhất lúc sạc.
  • Đối với pin lâu ngày không sử dụng: Nếu bạn để pin khá lâu mà không sử dụng thì pin có thể dẫn đến hiện tượng oxy hóa, gây ra tình trạng ngắt tự động. Vậy nên, hãy để ý cách bảo dưỡng đúng cách của pin để không làm giảm tuổi thọ của pin.

4 Cách tiết kiệm pin đồng hồ thông minh

Nâng cấp hệ điều hành

Việc nâng cấp hệ điều hành sẽ giúp điện thoại chạy mượt mà và tối ưu hơn. Vì vậy, đừng quên nâng cấp mỗi khi có thông báo nhé!

Nâng cấp hệ điều hành

Tắt hoặc gỡ bỏ các ứng dụng chạy ngầm

Giống như ở điện thoại thông minh, việc cài quá nhiều app vào đồng hồ nhưng không sử dụng có thể khiến pin nhanh hết và nặng máy. Đồng hồ hoạt động không tối ưu. Vì vậy, hãy chỉ cài những app thực sự cần dùng thôi nhé!

Tắt hoặc gỡ bỏ các ứng dụng chạy ngầm

Tối ưu thông báo

Thông báo nhiều sẽ dẫn đến cạn pin, đó là một điều chắc hẳn ai sử dụng điện thoại thông minh đều biết. Tương tự, với đồng hồ thông minh có dung lượng pin ít hơn, nếu bạn không tắt những thông báo đó, việc cạn pin rồi sạc pin có thể diễn ra thường xuyên, dẫn đến tình trạng chai pin.

Vậy nên, hãy tối ưu thông báo bằng cách lựa chọn những ứng dụng quan trọng mà bạn thực sự cần dùng để bật thông báo. Và lựa chọn tắt đi thông báo của những ứng dụng không quan trọng.

Tối ưu thông báo trên đồng hồ thông minh

Vô hiệu hóa chế độ sáng tự động

Việc chế độ cảm biến của đồng hồ phải đo liên tục những ánh sáng của môi trường bên ngoài có thể dẫn đến việc pin của bạn cạn đi lúc nào mà không hay biết.

Vậy nên, để tiết kiệm pin một cách tối ưu nhất, bạn nên tắt chế độ sáng tự động của đồng hồ thông minh đi và để điều chỉnh thủ công độ sáng của màn hình phù hợp với ánh sáng mặt trời.

Vô hiệu hóa chế độ sáng tự động

Bật tính năng “không làm phiền”

Tính năng không làm phiền ở đồng hồ thông minh có thể giúp đồng hồ tắt đi những ứng dụng không sử dụng tới hoặc những thông báo, ánh sáng màn hình, điều này có thể tăng thời lượng sử dụng cho pin.

Bật tính năng “không làm phiền” trên đồng hồ thông minh

Tắt chế độ cảm biến khi không sử dụng

Chế độ cảm biến sẽ tốn một lượng lớn dung lượng sử dụng. Cử chỉ cổ tay ở đồng hồ thông minh cho phép bạn có thể chỉ cần lắc nhẹ tay, thì lập tức đồng hồ sẽ mở. Đây là một tính năng vô cùng tuyệt vời, tuy nhiên lại rất hao pin.

Vậy nên, để có thể sử dụng pin được lâu dài, bạn nên tắt chế độ cảm biến này khi không sử dụng. Ngoài ra, có một số chế độ cảm biến khác như theo dõi chuyển động cơ thể, nhịp tim,... cũng rất có ích. Tuy nhiên, để tiết kiệm pin tối ưu, hạn chế sạc pin liên tục, bạn nên tắt những chế độ này đi khi không sử dụng nhé!

Tắt chế độ cảm biến khi không sử dụng

Bật chế độ tiết kiệm pin

Chế độ này cho phép đồng hồ thông minh có thể tự động tiết kiệm khi pin còn khoảng 30%. Điều này đồng nghĩa với việc những kết nối, ứng dụng bạn không sử dụng sẽ được tắt đi để đảm đảm thời lượng sử dụng cho đồng hồ.

Bật chế độ tiết kiệm pin

Giới hạn kết nối không cần thiết

Có thể bạn chưa biết những việc mở quá nhiều các kết nối như Wifi, Bluetooth, GPS,... sẽ hao tốn một lượng pin khá lớn. Do vậy, bạn hãy cân nhắc, tắt đi những kết nối không sử dụng khi không cần thiết.

Giới hạn kết nối không cần thiết

5Bí quyết bảo quản đồng hồ thông minh luôn bền đẹp

Không để smartwatch va chạm với vật cứng

Giống như những thiết bị điện tử khác, đồng hồ thông minh sở hữu các linh kiện rất quan trọng, nhưng dễ vỡ lúc va chạm mạnh. Vậy nên, hãy tránh để smartwatch của mình va chạm với các vật cứng.

Bạn nên tháo đồng hồ ra khi thực hiện các hoạt động mạnh, có nguy cơ va đập vật cứng như bưng bê, chuyển hàng,... để tránh trường hợp những linh kiện quan trọng như màn hình bị va đập, dẫn đến tê liệt.

Không để smartwatch va chạm với vật cứng

Tránh để smartwatch bị nhúng nước

Bạn nên hạn chế tối đa việc để smartwatch tiếp xúc, nhúng trong nước vì điều này có thể dẫn đến khiến các linh kiện trong đồng hồ bị úng nước, dẫn đến hư hỏng.

Hoặc kể cả những dòng đồng hồ thông minh có chống nước, bạn cũng nên hạn chế việc đồng hồ tiếp xúc vì chống nước ở đồng hồ chỉ ở một mức độ nhất định, không thể chống nước hoàn toàn. Vậy nên, bạn hãy chú ý hạn chế việc sử dụng đồng hồ khi trời mưa,...

Tránh để smartwatch bị nhúng nước

Không để smartwatch gần nơi có từ trường mạnh

Những thiết bị như điện thoại, đồng hồ nói chung khi để ở những nơi có từ trường mạnh sẽ dẫn đến việc sụt giảm pin cực mạnh. Ngoài ra, việc để đồng hồ ở những nơi có từ trường mạnh có thể gây ra hiện tượng nhiễu sóng từ, ảnh hưởng đến chất lượng các cuộc gọi.

Không để smartwatch gần nơi có từ trường mạnh

Bảo quản dây đeo smartwatch

Khi đeo đồng hồ trong thời gian dài có thể dẫn đến việc dây đồng hồ bị bám bẩn. Bạn cũng có thể vệ sinh dây đeo bằng cách sử dụng các chất có tính axit tương tự như chanh, giấm, baking soda để làm sạch dây.

Đồng hồ thông minh Garmin Forerunner 245 Music dây silicone xanh bền bỉ

Đồng hồ thông minh Garmin Forerunner 245 Music dây silicone xanh bền bỉ

[info] Xem thêm:

Từ khóa: Cách sạc đồng hồ thông minh hiệu quả không bị chai pincách sạc đồng hồ thông minhsạc đồng hồ thông minhcách sạc đồng hồ không chai pinđồng hồ thông minhđồng hồ