Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bếp ga chuẩn nhất mà bạn nên biết

Bếp gathiết bị gia dụng quen thuộc trong mỗi gia đình nhưng không phải ai cũng biết rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động để sử dụng an toàn. Ở bài viết này Kinh Nghiệm Hay sẽ chia sẻ đến bạn cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bếp ga chuẩn nhất nhé!

1Bếp ga dương

Bếp ga dương là loại bếp có bề mặt nổi, thiết kế nhỏ gọn, đồng thời dễ tháo lắp để vệ sinh và sửa chữa nên được nhiều gia đình sử dụng. Hiện nay, có 2 loại bếp ga dương là bếp ga đơnbếp ga đôi.

Cấu tạo

Bếp ga dương được cấu tạo từ các thành phần sau:

  • Mặt bếp: Thường được chế tác từ kính chịu lực, inox hoặc kim loại phủ lớp sơn tĩnh điện,... có khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt và dễ dàng vệ sinh sau khi đun nấu.
  • Hệ thống đánh lửa: Sử dụng hệ thống đánh lửa IC hoặc Magneto thao tác nhạy bén, giúp bạn điều chỉnh độ lớn của lửa nhanh chóng và dễ dàng.
  • Mâm chia lửa: Là nơi chịu nhiệt của bếp, thường được làm từ đồng thau, hợp kim nhôm,... ít bị ăn mòn, chống oxy hóa tốt và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Thân bếp và giá đỡ: Được gia công từ kim loại bền bỉ, cứng cáp, cho khả năng chịu va đập hiệu quả.
  • Kiềng bếp: Thường được làm từ thép phủ men cứng cáp, nâng đỡ tốt mọi kích cỡ nồi, chảo.
  • Họng chia gas: Được làm từ gang đúc hoặc gang thép cho khả năng kiểm soát lưu lượng gas đến từng vùng nấu linh hoạt.
  • Hệ thống ngắt gas tự động: Bếp sẽ tự động ngắt khi có gió thổi qua hoặc nước tràn ra ngoài, giúp gia tăng độ bền cho bếp và an toàn cho người dùng.

Cấu tạo của bếp ga đôi Kangaroo KG8G1C

Cấu tạo của bếp ga đôi Kangaroo KG8G1C

Nguyên lý hoạt động

Khi người dùng bật lửa, khí gas sẽ được tạo ra và chảy theo đường ống dẫn đến vòi phun phía dưới mâm chia lửa. Sau đó, khí gas sẽ được đốt cháy và tạo thành lửa phân bổ đều đến các đầu phun khi bạn vặn công tắc.

Khi bạn vặn công tắc của bếp ga đôi Rinnai RV-MC27BE, ngọn lửa sẽ được phân bổ đồng đều đến các đầu phun

Khi bạn vặn công tắc của bếp ga đôi Rinnai RV-MC27BE, ngọn lửa sẽ được phân bổ đồng đều đến các đầu phun

2Bếp ga âm

Bếp ga âm là loại bếp có thể lắp đặt âm dưới kệ bếp, chỉ để lộ phần mặt bếp lên trên, giúp bạn tiết kiệm diện tích cho căn bếp. Đồng thời, loại bếp này có thể sở hữu tối đa đến 6 vùng nấu để người dùng thuận tiện chế biến nhiều món ăn cùng lúc.

Cấu tạo

Bếp ga âm được cấu tạo từ các thành phần chính sau:

  • Bề mặt bếp: Có khả năng chịu nhiệt độ cao, chịu va đập tốt với bề mặt sáng bóng, tính thẩm mỹ cao nhờ được phủ kính cường lực hoặc inox chịu nhiệt.
  • Hệ thống đánh lửa: Tạo ra tia lửa điện để bếp vận hành, đồng thời cho phép người dùng tinh chỉnh độ lớn của lửa sao cho phù hợp với nhu cầu nấu nướng.
  • Đầu đốt: Đa phần được chế tác từ chất liệu đồng cùng một số chất liệu khác nhưng đều có độ bền cao, ít bị ăn mòn và không làm đen đáy nồi khi nấu.
  • Bộ chia lửa: Là nơi chịu tác động trực tiếp của nguồn nhiệt từ bếp và thường được chế tác từ gang đúc kết hợp với đồng.
  • Bát chia lửa: Được làm từ hợp kim nhôm, đồng hoặc gang tạo ngọn lửa cháy đồng đều, giúp nâng đỡ pép chia lửa.
  • Họng bếp: Dẫn và chia đều gas đến các pép chia lửa. Họng bếp thường được gia công từ chất liệu hợp kim nhôm, gang hoặc thép.
  • Thân bếp và giá đỡ: Chứa các linh kiện của bếp và lắp đặt âm dưới mặt bếp.
  • Kiềng bếp: Làm từ thép phủ men chất lượng, cứng cáp nên có thể nâng đỡ được các kích thước nồi, chảo.
  • Hệ thống tự động ngắt gas: Khi nhiệt độ vượt quá 75 độ C, bếp sẽ tự động ngắt nhằm bảo vệ các linh kiện bên trong và đảm bảo an toàn cho người dùng.

Cấu tạo của bếp ga âm Electrolux EHG8251BC

Cấu tạo của bếp ga âm Electrolux EHG8251BC

Nguyên lý hoạt động

Khí gas sẽ chạy dọc theo đường ống dẫn khí đến các vòi phun khi người dùng bật bếp ga, sau đó tạo ra tia lửa bốc cháy khi bạn vặn công tắc. Khi đó, tia lửa sẽ được phân bổ đều khắp các đầu phun để bạn nấu chín thức ăn nhanh chóng.

Khi bạn vặn núm điều khiển của bếp ga âm Duxton DG-2BGV, tia lửa sẽ được phân bổ đều khắp các đầu phun

Khi bạn vặn núm điều khiển của bếp ga âm Duxton DG-2BGV, tia lửa sẽ được phân bổ đều khắp các đầu phun

3Bếp ga mini

Bếp ga mini là loại bếp gồm có 1 vùng nấu nhỏ gọn và sử dụng bình gas nhỏ đặt kế bên để tạo ra lửa. Loại bếp ga này thường được sử dụng cho các bạn sinh viên, người sống độc thân hoặc phục vụ nhu cầu nấu lẩu ngay trên bàn ăn, mang theo đi du lịch và dã ngoại.

Cấu tạo

Mỗi chiếc bếp ga mini sẽ được cấu tạo từ các thành phần sau:

  • Miệng bếp: Là nơi cung cấp nguồn nhiệt tạo ra lửa để người dùng nấu ăn nên thường được gia công từ các vật liệu chịu nhiệt tốt.
  • Giá đỡ: Thường được gia công từ thép không gỉ, kim loại hoặc nhựa chịu nhiệt để bếp có thể đứng vững trong quá trình sử dụng.
  • Khoang chứa bình gas: Được thiết kế vừa vặn với kích thước bình gas để bạn có thể bảo quản bình gas an toàn, lưu thông khí dễ dàng.
  • Bộ phận đánh lửa: Giúp người dùng tạo lửa dễ dàng và an tòa mà không cần tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa.

Cấu tạo của bếp ga mini Duxton DG-150

Cấu tạo của bếp ga mini Duxton DG-150

Nguyên lý hoạt động

Bạn chỉ cần lắp bình gas vào khoang chứa bình gas, rồi đóng nắp bảo vệ lại, sau đó kéo cần gạt để khóa khớp nối khóa bình gas lại. Cuối cùng, bạn chỉ cần vặn núm điều khiển ngược theo chiều kim đồng hồ đến khi có tiếng "tạch" là bếp sẽ tạo ra lửa.

Bếp ga mini Namilux NH-P3031PS cho phép bạn sử dụng dễ dàng qua núm vặn và cần gạt

Bếp ga mini Namilux NH-P3031PS cho phép bạn sử dụng dễ dàng qua núm vặn và cần gạt

4Bếp ga đơn

Cũng giống như bếp ga mini, bếp ga đơn được thiết kế 1 vùng nấu duy nhất với bề mặt gia công từ kim loại phủ sơn tĩnh điện. Mẫu bếp ga này có thể đáp ứng tốt nhu cầu nấu nướng cơ bản của người độc thân hay sinh viên.

Cấu tạo

Cấu tạo của bếp ga đơn khá đơn giản gồm các bộ phận sau:

  • Khung và chân bếp: Thường được gia công từ kim loại vì có độ bền cao, khả năng chịu nhiệt và chịu lực tốt.
  • Đầu đốt: Thường được làm từ đồng thau dày dặn, ít bị mài mòn, cho ngọn lửa xanh và cháy mạnh mẽ, không làm đen đáy nồi.
  • Núm điều khiển: Người dùng chỉ cần vặn núm điều khiển là có thể điều chỉnh được độ lớn của lửa, đáp ứng tốt nhu cầu nấu nướng đa dạng.
  • Vòng lửa: Phân bổ ngọn lửa đồng đều khắp vùng nấu để hỗ trợ người dùng nấu nướng hiệu quả hơn.

Cấu tạo của bếp ga đơn Namilux NH-260ASM

Cấu tạo của bếp ga đơn Namilux NH-260ASM

Nguyên lý hoạt động

Khi người dùng xoay núm điều khiển, khí gas sẽ được đốt nóng và tạo thành lửa để nung nóng các đầu đốt. Sau đó, ngọn lửa sẽ phân bổ đồng đều khắp các vòng lửa, rồi truyền nhiệt đến các dụng cụ nấu để thức ăn được nấu chín.

Bếp ga đơn Duxton DG-250 sử dụng hệ thống đánh lửa Magneto nhạy bén, dễ điều chỉnh độ lớn của lửa

Bếp ga đơn Duxton DG-250 sử dụng hệ thống đánh lửa Magneto nhạy bén, dễ điều chỉnh độ lớn của lửa

Từ khóa: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bếp ga chuẩn nhất mà bạn nên biếtcấu tạo bếp ga nguyên lý hoạt động của bếp ga cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bếp ga tư vấn mua bếp ga bếp ga