Điều hòa âm trần là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Điều hòa âm trần được sử dụng nhiều ở những nơi công cộng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của nó. Hãy cùng tìm hiểu điều hòa âm trần là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào qua bài viết sau đây.

1Điều hòa âm trần là gì?

Điều hòa âm trần hay còn được gọi là điều hòa cassette, máy lạnh âm trần. Đây là dòng điều hòa được thiết kế để lắp đặt âm ở trần nhà hoặc ở cửa ra vào. Điều hòa được thiết kế đặc biệt chỉ có phần mặt trước của điều hòa đưa ra ngoài để dẫn không khí lạnh ra ngoài.

Khi lắp đặt điều hòa âm trần, bạn không cần phải xử lý độ dốc của máy như những loại điều hòa thông thường. 

Máy lạnh âm trần LG Inverter 2.5 HP ATNQ24GPLE7

Điều hòa âm trần LG Inverter 2.5 HP ATNQ24GPLE7 được lắp đặt âm tiết kiệm diện tích, làm lạnh đều không gian

2Cấu tạo chi tiết điều hòa âm trần

Dàn lạnh

Dàn lạnh của điều hòa âm trần là loại ống đồng cánh nhôm và được trang bị quạt ly tâm. Dàn lạnh này có tác dụng trao đổi nhiệt được thiết kế bên trong phòng.

Trong dàn lạnh còn có các bộ phận khác như quạt, board điều khiển, tiêu thụ khoảng 5% điện năng. Ống thoát nước của dàn lạnh được thiết kế với độ dốc nhất định, giúp nước lưu thông dễ dàng và không bị đọng lại.

Dàn lạnh

Dàn lạnh điều hòa âm trần được thiết kế bên trong phòng

Dàn nóng

Dàn nóng của điều hòa âm trần có hai bộ phận chính là máy nén và quạt, tiêu thụ 95% điện năng. Dàn nóng được lắp đặt bên ngoài phòng, có tác dụng trao đổi nhiệt với hệ thống ống đồng cánh nhôm kèm theo đó là quạt kiểu hướng trục, tỏa nhiệt ra bên ngoài.

Dàn nóng

Dàn nóng có tác dụng trao đổi nhiệt, được lắp đặt bên ngoài

Các bộ phận khác

Bên cạnh dàn lạnh và dàn nóng, điều hòa âm trần còn có các bộ phận khác như:

  • Ống dẫn gas: Cặp ống dịch lỏng và gas để liên kết dàn lạnh và nóng.
  • Dây điện điều khiển: Truyền tải tín hiệu đến các thiết bị, linh kiện.
  • Dây điện động lực: Dây điện nguồn, được nối với dàn nóng, điện nguồn 1 hoặc 3 pha.

Các bộ phận khác

Điều hòa âm trần còn có ống dẫn gas, dây điện điều khiển, dây điện động lực

3Nguyên lý hoạt động của điều hòa âm trần

Khi điều hòa âm trần hoạt động, hệ thống quạt trong dàn lạnh sẽ liên tục hút và thổi không khí trong phòng để không khí luân chuyển liên tục và phân tán gió khắp phòng.

Bộ phận cảm biến nhiệt độ bên trong dàn lạnh sẽ có chức năng cảm biến nhiệt độ thay đổi trong phòng. Khi nhiệt độ phòng cao hơn nhiệt độ cài đặt từ 1 - 2 độ C, dàn nóng sẽ được kích hoạt. Khi nhiệt độ giảm, dàn nóng sẽ ngừng hoạt động.

Khi dàn nóng hoạt động, gas điều hòa lỏng sẽ được đưa đến dàn lạnh. Lúc này, gas lỏng sẽ bốc hơi, đưa hơi lạnh tỏa ra khắp phòng. Khi nhiệt độ phòng giảm xuống bằng nhiệt độ đã cài đặt thì dàn nóng sẽ tắt, chỉ còn chức năng luân chuyển không khí hoạt động.

Nguyên lý hoạt động của điều hòa âm trần

Nguyên lý hoạt động của điều hòa âm trần

4Những ai nên mua điều hòa âm trần?

Không phải ai cũng nên mua điều hòa âm trần để sử dụng. Việc lắp đặt điều hòa âm trần còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích, kích thước nhà, kinh phí và nhu cầu sử dụng. Bạn nên mua điều hòa âm trần khi:

  • Muốn có chiếc điều hòa thiết kế hiện đại: Điều hòa âm trần được lắp đặt âm vào trần, tiết kiệm diện tích và mang đến vẻ sang trọng, hiện đại cho căn phòng.
  • Không muốn điều hòa ảnh hưởng tới không gian nội thất
  • Kinh phí khá giả: Giá thành điều hòa âm trần cao hơn loại điều hòa khác, từ 25 triệu đồng trở lên, vì vậy chỉ nên mua khi bạn có đủ kinh phí.
  • Muốn phòng nhanh mát và mát đồng đều: Điều hòa âm trần được trang bị nhiều chế độ, tốc độ gió khác nhau, giúp làm mát nhanh, đồng đều.
  • Không cần phải vệ sinh điều hòa thường xuyên.

Điều hòa âm trần thích hợp cho không gian lớn, mang đến vẻ sang trọng, làm mát nhanh, đồng đều

Điều hòa âm trần thích hợp cho không gian lớn, mang đến vẻ sang trọng, làm mát nhanh, đồng đều

Từ khóa: Điều hòa âm trần là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt độngđiều hòa âm trần là gì cấu tạo điều hòa âm trần nguyên lý hoạt động điều hòa âm trần điều hòa âm trần điều hòa