Giám sát y tế tại nhà ở TP. HCM: 8 điều người bệnh cần thực hiện

Các đối tượng cách ly và điều trị tại nhà cần phải được giám sát y tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và không lây nhiễm cho người trong gia đình. Sau đây là 8 điều người bệnh cần làm theo chia sẻ từ Trung tâm kiếm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC).

1Thế nào là giám sát y tế tại nhà?

Từ 22/07/2021, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm cách ly người bệnh F0 tại nhà sau khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu tại khu cách ly tập trung hoặc các bệnh viện dã chiến (thời gian cách ly điều trị, kết quả xét nghiệm, nồng độ virus) cũng như điều kiện cơ sở vật chất cách ly tại nhà.

Người bệnh tuy có thể có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc có chỉ số nồng độ virus thấp, khả năng lây lan không cao nhưng vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Ngành y tế địa phương sẽ có các đội theo dõi sức khỏe hàng ngày và đảm bảo việc cách ly được thực hiện theo quy trình, đảm bảo an toàn cho đối tượng cách ly, người nhà và cán bộ y tế.

Nhà có người đang thực hiện cách ly sẽ được dán thông báo

2Điều kiện để được giám sát y tế tại nhà?

Có 2 trường hợp F0 được chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà:

  • Trường hợp 1: Những F0 không triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp tục.
  • Trường hợp 2: Những F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì) thì được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Để biết thêm thông tin chi tiết về hướng dẫn, bạn vui lòng truy cập bài viết trên website của Bộ Y tế tại đây và hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) tại đây.

Bạn có thể tham khảo ảnh sau để thực hiện việc cách ly tại nhà tốt nhất:

Hướng dẫn theo dõi chăm sóc F0 tại nhà

Nguồn ảnh: HCDC

3Các điều người bệnh cần thực hiện khi giám sát y tế tại nhà

Dưới đây là 8 điều người bệnh cần làm khi thực hiện giám sát y tế tại nhà:

1. Không được ra khỏi nhà trong suốt thời gian giám sát y tế.

2. Xét nghiệm của người bệnh đã âm tính hoặc có chỉ số nồng độ virus thấp nên khả năng lây cho những người trong gia đình không cao. Tuy nhiên để đảm bảo không lây nhiễm cho người trong gia đình, người bệnh phải tuyệt đối thực hiện: giữ khoảng cách trên 2m, mang khẩu trang và tấm che giọt bắn nếu cần thiết phải tiếp xúc trực tiếp với người nhà.

  • Nếu trong phòng chỉ có một mình, người bệnh không cần thiết phải mang khẩu trang thường xuyên.
  • Tình trạng bệnh của người bệnh đã ổn định nhưng người bệnh vẫn phải tự theo dõi sức khỏe của mình.
  • Tự theo dõi nhiệt độ mỗi ngày, nếu có lo lắng và bất thường thì liên lạc với nhân viên y tế.

Ngành y tế địa phương tổ chức theo dõi sức khỏe hàng ngày của người cách ly tại nhà

3. Để tăng sức đề kháng nhằm giúp bệnh mau khỏi cần: Uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, vận động tập thể dục điều độ tại phòng.

4. Bảo đảm vệ sinh trong ăn uống và sinh hoạt: Ăn sạch uống sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà vệ sinh phải luôn sạch sẽ, luôn mang khẩu trang khi đi vệ sinh, rửa tay sạch sau đi vệ sinh.

5. Phòng ở phải thông thoáng, thường xuyên làm vệ sinh bề mặt xung quanh nơi người bệnh ở.

6. Nhân viên y tế sẽ liên hệ với người bệnh để làm xét nghiệm lại và quyết định khi nào được kết thúc thời gian giám sát y tế tại nhà.

7. Khi cần tư vấn chăm sóc sức khỏe cho bản thân hoặc người thân trong gia đình, gọi tổng đài 1022 hoặc 115 để được hỗ trợ.

8. Khi cần được hướng dẫn các thủ tục cách ly, hoặc hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm, truy cập đường link tại đây để biết số điện thoại liên hệ các Trung tâm Y tế quận huyện nơi cư trú hoặc quét mã QR sau: 

Mã QR thông tin liên hệ các trung tâm y tế

Nguồn tham khảo và tổng hợp: Trang tin về COVID-19 của Bộ Y tế, cập nhật ngày 04/08/2021.

Từ khóa: Giám sát y tế tại nhà ở TP. HCM: 8 điều người bệnh cần thực hiệnthế nào là giám sát y tế tại nhà giám sát y tế tại nhà tại hcm điều kiện giám sát y tế tại nhà giám sát y tế tại nhà covid-19