Hisense ra mắt TV LCD Dual-Cell đầu tiên, tiệm cận với OLED

Hisense chính thức giới thiệu mẫu U9DG tại thị trường Mỹ. Đáng chú ý ở đây là Dual-Cell, đây là công nghệ mới giúp đưa hiệu suất tấm nền LCD tiệm cận với OLED. So với chấm lượng tử hay miniLED đang được quảng cáo khắp nơi, Dual-Cell ít được biết đến hơn nhưng hiệu quả trên giấy tờ thì vượt trội.

U9DG tại thị trường Mỹ. Đáng chú ý ở đây là công nghệ Dual-Cell, đó là công nghệ mới giúp đưa hiệu suất tấm nền LCD tiệm cận với OLED

Màn hình LCD hiện nay đều là loại single-cell truyền thống, chỉ có một tấm tinh thể lỏng nằm giữa đèn nền LED và bộ lọc màu, có trách nhiệm điều khiển sáng tối các vùng. Nhược điểm lớp tinh thể lỏng không thể chặn chính xác 100% ánh sáng từ đèn nền, dù là loại IPS hay VA, dẫn đến TV hiển thị cảnh tối bị ngả thành màu xám, hoặc bị hở sáng, quầng sáng.

Dual-Cell là một cấu trúc tấm nền LCD mới, thêm một lớp tinh thể lỏng thứ hai vào giữa đèn nền LED và lớp tinh thể lỏng thứ nhất. Vì không có bộ lọc màu nên hiển thị hình ảnh trắng đen (monochrome), nhưng lại giúp chặn ánh sáng từ đèn nền hiệu quả hơn. Kết quả, độ tương phản và màu đen cải thiện rõ rệt so với LCD single-cell.

Dual-Cell là một cấu trúc tấm nền LCD mới, thêm một lớp tinh thể lỏng thứ hai vào giữa đèn nền LED và lớp tinh thể lỏng thứ nhất

Với độ phân giải hiện tại dừng ở 1.920 x 1.080, tấm LCD phụ đóng vai trò như các vùng làm mờ của màn hình, điều khiển hơn 2 triệu điểm ảnh bật tắt. Ánh sáng đèn nền LED đi qua hai lớp LCD trở nên chính xác hơn bao giờ hết, triệt tiêu đáng kể hiện tượng quầng sáng, hở sáng.

Công nghệ Dual-Cell có thể thay thế hoàn toàn hệ thống đèn nền làm mờ cục bộ (Full-Array Local Dimming) lẫn đèn nền miniLED, khi đó hiệu quả làm mờ đem lại còn vượt trội. Số vùng làm mờ hiện đã hơn 2 triệu, bỏ xa các TV LCD miniLED sở hữu vài ngàn và loại truyền thống chỉ vài trăm.

TV Hisense cũng trang bị các thông số ấn tượng khác. Tấm nền LCD chính của U9DG có độ phân giải 4K, tần số quét 120Hz, đỉnh sáng đạt 1.000 nit, tương phản 2.000.000:1. Sở hữu đầy đủ các công nghệ phục vụ cho gaming như VRR, ALLM và FreeSync. Đèn nền được trang bị công nghệ chấm lượng tử tương tự dòng TV QLED của Samsung.

Công nghệ Dual-Cell có thể thay thế hoàn toàn hệ thống đèn nền làm mờ cục bộ (Full-Array Local Dimming) lẫn đèn nền miniLED

Thêm vào đó 1 số nổi bật khác như: Cổng cắm HDMI 2.1, Dolby Vision IQ, Dolby Atmos, IMAX Enhanced. Về chuẩn HDR, U9DG hỗ trợ các định dạng HDR10, HDR10+, HLG. TV chạy hệ điều hành thông minh Android TV của Google.

Về giá bán, U9DG có giá 3.500 USD (Khoảng 70 triệu đồng) cho kích thước 75 inch. Mức giá này không quá đắt so với các TV sử dụng công nghệ đèn nền miniLED từ Samsung và LG.

Từ khóa: Hisense ra mắt TV LCD Dual-Cell đầu tiên tiệm cận với OLEDsản phẩm tivi năm 2021 tivi 8K TV LCD tivi có công nghệ dual-cell tivi