Hướng dẫn chọn mua giày đi xe đạp phù hợp nhất

Nhờ có thiết kế độc đáo mà giày đi xe đạp sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả đạp xe và hạn chế tình trạng chấn thương ở chân. Trong bài viết này, Kinh Nghiệm Hay sẽ hướng dẫn chọn mua giày đi xe đạp phù hợp nhất nhé!

1Chọn các loại giày phù hợp với xe đạp

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại giày được thiết kế dành riêng cho những ai yêu thích đi xe đạp, mỗi loại sẽ có những đặc tính riêng phù hợp với thiết kế của từng dòng xe đạp mà bạn đang sở hữu.

  • Giày Road: Loại giày này có trọng lượng nhẹ, đế cứng cáp tạo điều kiện cho người lái dễ dàng truyền lực khi đạp. Do phần đế cứng nên giày không có khả năng uốn cong mu bàn chân, vậy nên bạn không nên sử dụng giày cho việc đi bộ.
  • Giày Mountain: Những đôi giày Mountain thường có đế khá cứng, có đủ độ cong và đế ngoài bằng cao su. Loại giày Mountain cho phép người lái tăng tốc trong khi đạp dễ dàng trên mọi loại địa hình.
  • Giày City: Giày xe đạp City là sự kết hợp giữa giày đi xe đạp và giày thông thường. Giày sở hữu đế cao su linh hoạt nên rất thích hợp cho những chuyến đi dạo bằng xe đạp hoặc thậm chí là xe đạp tập thể dục trong nhà.

Giày City là loại giày được nhiều dùng ưa chuộng nhờ độ tiện dụng và tính linh hoạt

Giày City là loại giày được nhiều dùng ưa chuộng nhờ độ tiện dụng và tính linh hoạt

2Chọn giày có khả năng tương thích với bàn đạp

Giày sẽ chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất khi bạn lựa chọn được giày có thiết kế tương thích với bàn đạp xe, giúp chân được giữ chặt với bàn đạp khi di chuyển. Điều này cực kỳ quan trọng với những tay đua chuyên nghiệp khi phải đạp liên tục với vận tốc rất nhanh.

Đa số các loại giày xe đạp đều được thiết kế để hoạt động với bàn đạp không nẹp và có các lỗ khoan dưới phần đê để gắn giày vào bàn đạp. Phần đinh sẽ được thiết kế trên bàn đạp chứ không phải giày vì vậy bạn cần lựa chọn kỹ để giày và bàn đạp tương thích với nhau.

Các loại thiết kế phổ biến hiện nay thường dùng trên giày xe đạp là loại giày 3 lỗ 2 lỗ. Tùy theo số đinh trên bàn đạp của dòng xe mà bạn đang sử dụng và lựa chọn loại giày phù hợp với bàn đạp để có được sự tương thích nhé.

Giày đạp xe 3 lỗ là loại giày đạp xe phổ biến, thích hợp với nhiều bàn đạp khác nhau

Giày đạp xe 3 lỗ là loại giày đạp xe phổ biến, thích hợp với nhiều bàn đạp khác nhau

3Chọn giày có kích cỡ phù hợp với bàn chân

Nên chọn giày đi xe đạp có kích cỡ vừa vặn giúp đem lại sự thoải mái trong quá trình di chuyển.

Thông thường các loại giày đi xe đạp sẽ có thiết kế ôm chặt phần chân để tối ưu hóa lực truyền tải, chính vì vậy bạn sẽ gặp phải cảm giác hơi khó chịu một chút khi mới thử giày lần đầu. Cộng thêm phần đế giày khá cứng nên bạn sẽ cần thời gian để có thể thích nghi.

Tất cả các đôi giày nên cho phép ngón chân của bạn đủ chỗ để ngọ nguậy một chút. Nếu bạn cảm thấy rằng giày quá rộng đang gây ra sự trơn trượt, hãy thử một kích cỡ nhỏ hơn hoặc một mẫu giày khác.

Bạn nên lựa chọn những chiếc giày có kích cỡ vừa vặn với đôi chân để mang lại hiệu quả đạp xe tốt nhất

Bạn nên lựa chọn những chiếc giày có kích cỡ vừa vặn với đôi chân để mang lại hiệu quả đạp xe tốt nhất

4Chọn giày có kiểu khóa thuận tiện

Để giúp chân bạn được cố định chặt trong quá trình di chuyển, đảm bảo an toàn khi đạp, các loại giày xe đạp thường được thiết kế kèm theo các khóa giày với những tính năng hữu ích.

  • Kiểu khóa quai dán: Ưu điểm lớn nhất của kiểu khóa này chính là khả năng đóng/mở nhanh chóng, có thể sử dụng tốt trong điều kiện ẩm ướt và lầy lội. Kiểu khóa này phù hợp với những người muốn tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa sự thuận tiện.
  • Kiểu dây đeo có rãnh với khóa: Kiểu khóa này mang lại khả năng vừa vặn cao hơn, giúp người dùng có thể đạp xe thoải mái mà không lo bị tuột giày. Những đôi giày được thiết kế với kiểu khóa này thường được ưa chuộng bởi những người có đam mê với việc đạp xe leo núi.
  • Kiểu thắt dây: Là kiểu khóa giày truyền thống, dễ dàng tùy chỉnh theo kích cỡ của bàn chân và thay đổi kiểu thắt dây theo ý thích của người dùng. Đây là lựa chọn phù hợp cho những người thích sự thuận tiện.

Người dùng có thể tự do sáng tạo những kiểu thắt dây khác nhau với loại khóa thắt dây

Người dùng có thể tự do sáng tạo những kiểu thắt dây khác nhau với loại khóa thắt dây

5Chọn thêm phụ kiện của giày đi xe đạp

  • Tất che ngón chân: Đây là phụ kiện không thể thiếu khi bạn mang giày để đạp xe. Tất sẽ có công dụng là hạn chế ma sát giữa chân và giày, tránh làm đau ngón chân khi đạp xe và làm ấm khi trời trở lạnh.
  • Bao bọc bảo vệ giày: Phụ kiện này bảo vệ đôi giày khỏi tác động của mưa, bùn, giúp duy trì độ bền của giày và vệ sinh giày dễ dàng hơn. Đồng thời, bao bọc còn giữ cho đôi chân đủ ấm khi trời lạnh.
  • Máy sấy giày: Phụ kiện làm khô nhanh chóng đôi giày sau khi sử dụng, đặc biệt trong thời tiết ẩm ướt. Sản phẩm giúp duy trì sự khô ráo và sạch sẽ của giày, làm tăng tuổi thọ và cảm giác thoải mái cho người dùng.

Bạn nên trang bị thêm máy sấy giày để đảm bảo giày luôn được khô thoáng, mang lại cảm giác thoải mái

Bạn nên trang bị thêm máy sấy giày để đảm bảo giày luôn được khô thoáng, mang lại cảm giác thoải mái

6Bảo quản giày đi xe đạp đúng cách

  • Vệ sinh giày sạch sẽ: Việc thường xuyên vệ sinh và lau chùi giày giúp giữ cho giày luôn mới mẻ và bền bỉ theo thời gian. Bên cạnh đó, việc giữ giày sạch sẽ có thể làm tăng sự tự tin của người dùng khi mang.
  • Sử dụng bao bọc giày: Bao bọc giày là một cách hiệu quả để bảo vệ giày khỏi tác động của môi trường như mưa, ẩm ướt và bụi bẩn. Bằng cách này, giày luôn được khô ráo và sạch sẽ, tạo sự thoải mái cho đôi chân.
  • Đảm bảo giày luôn khô thoáng: Làm khô hoàn toàn đôi giày sau khi chúng bị ẩm ướt là cách để tránh hư hỏng không mong muốn. Đồng thời, một đôi giày khô thoáng sẽ giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn và hạn chế sinh ra mùi hôi khó chịu.
  • Thường xuyên kiểm tra và thay mới đinh giày: Bạn hãy thường xuyên kiểm tra và thay mới đinh giày nếu chúng bị mòn hoặc nứt bể hư hỏng để đảm bảo độ bám bắt cho giày, tránh bị trượt khỏi bàn đạp gây mất an toàn trong quá trình đạp xe.

Bạn nên sử dụng thêm bao bọc bảo vệ giày để hạn chế việc bị ướt giày khi đi trời mưa

Bạn nên sử dụng thêm bao bọc bảo vệ giày để hạn chế việc bị ướt giày khi đi trời mưa

Từ khóa: Hướng dẫn chọn mua giày đi xe đạp phù hợp nhấtkinh nghiệm chọn giày đi xe đạp cách chọn giày xe đạp phù hợp chọn giày đi xe đạp giày đi xe đạp chọn giày xe đạp phù hợp