Hướng dẫn sử dụng máy lạnh Inverter đúng cách, tiết kiệm điện

Máy lạnh Inverter được sử dụng đúng cách sẽ đem lại hiệu quả tiết kiệm điện, cùng trải nghiệm thoải mái cho người dùng. Cùng tìm hiểu các hướng dẫn sử dụng máy lạnh Inverter sao cho hiệu quả tại nhà nhé!

1Máy lạnh Inverter là gì?

Máy lạnh Inverter sử dụng công nghệ biến tần với bộ vi xử lý để điều khiển tốc độ của động cơ máy nén sao cho phù hợp với công suất yêu cầu. Thiết kế động cơ máy nén Inverter là chiếc hộp đặt bên ngoài ngôi nhà với chiếc quạt tròn lớn bên trong.

Công nghệ biến tần Inverter là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng vì hiệu quả năng lượng vượt trội, khả năng làm mát và sưởi ấm ổn định, cũng như vận hành êm ái, giảm tiếng ồn.

máy lạnh Samsung Inverter 1 HP AR09TYHQASINSV

Máy lạnh Samsung Inverter 1 HP AR09TYHQASINSV với công nghệ biến tần giúp tiết kiệm điện năng tối ưu.

2Máy lạnh inverter có tiết kiệm điện không?

Khác với các loại máy lạnh thông thường, máy lạnh Inverter có thể duy trì hoạt động với mức công suất thấp chứ không ở mức công suất tối đa trong suốt thời gian vận hành. Nhờ đó, giúp giảm thiểu lượng điện tiêu thụ hằng tháng.

Nghĩa là, khi căn phòng trở nên mát mẻ hoặc ấm áp như bạn mong muốn, máy lạnh biến tần Inverter sẽ giảm tốc độ của động cơ để tiết kiệm điện năng và duy trì nhiệt độ đã cài đặt (chênh lệch không quá 0.5 độ C).

Máy lạnh Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M với công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện hiệu quả

Máy lạnh Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M với công nghệ Inverter giúp tiết kiệm điện hiệu quả

Ngoài ra, ở cả máy lạnh Inverter 1 chiều2 chiều, điện năng hao phí khi khởi động máy nén liên tục ở mỗi chu trình ngắt và khởi động cũng được loại bỏ. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng thất thoát nhiệt gây hao phí điện năng và tạo nên không gian thoáng mát khắp căn phòng.

Máy lạnh Inverter đời mới còn sử dụng các môi chất làm lạnh như gas R32R600a vừa an toàn cho người dùng, vừa thân thiện với môi trường.

Như vậy, có thể nói, máy lạnh công nghệ biến tần thực sự đem lại hiệu quả tiết kiệm điện vượt trội, an toàn cho người dùng và góp phần bảo vệ môi trường.

máy lạnh inverter dùng gas R600a tiết kiệm điện

Máy lạnh Inverter dùng gas R600a tiết kiệm điện năng và bảo vệ môi trường.

3Hướng dẫn sử dụng máy lạnh Inverter đúng cách

Chọn công suất phù hợp

Chúng ta thường quan tâm đến công suất nhưng đôi khi lại quên xem xét sự phù hợp của nó đối với diện tích và thể tích phòng. Máy lạnh có công suất không đủ để phục vụ cho diện tích phòng thì sẽ hoạt động quá mức, gây hao phí điện năng.

Vì vậy, trước khi chọn mua máy lạnh, bạn phải tham khảo thông tin công suất máy lạnh phù hợp với điều kiện căn phòng hoặc nhờ nhân viên tư vấn.

máy lạnh Daikin Inverter 1.5 HP FTKB35WMVMV

Máy lạnh Daikin Inverter 1.5 HP FTKB35WMVMV phù hợp với diện tích phòng từ 15 - 20 mét vuông.

Không chỉnh nhiệt độ quá thấp để giảm nhiệt nhanh

Bạn không nên khởi động máy lạnh ở mức thấp nhất 16 độ C ngay khi vào phòng, vì điều này sẽ làm cho máy lạnh tốn nhiều điện năng khi phải hoạt động hết công suất để đạt đúng nhiệt độ yêu cầu.

Còn nếu bạn bật nhiệt độ vừa phải (từ 26 - 28 độ C) mà phòng vẫn không mát thì có thể máy lạnh đang gặp vấn đề, hoặc bạn đã chọn công suất không phù hợp với căn phòng.

Máy lạnh Inverter có công nghệ biến tần nên sẽ tự động hoạt động công suất cao để đạt đến nhiệt độ yêu cầu, sau đó giảm công suất để duy trì nhiệt độ ổn định để tiết kiệm điện mà không cần phải dùng thao tác thủ công tự điều chỉnh.

Máy lạnh Daikin Inverter 1 HP FTKY25WMVMV

Máy lạnh Daikin Inverter 1 HP FTKY25WMVMV tự động điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với công suất.

Không nên tắt máy lạnh khi nhiệt độ phòng đạt mức yêu cầu

Trong quá trình sử dụng, bạn không nên tắt máy lạnh khi thấy nhiệt độ đã đủ mát. Bởi vì các yếu tố bên ngoài như nhiệt độ môi trường, thân nhiệt của những người trong phòng, các thiết bị sử dụng điện khác sẽ làm ảnh hưởng đến nhiệt độ phòng, khiến cho phòng nóng lên.

Chúng ta lại bật máy lạnh khi nhiệt độ phòng tăng cao, máy sẽ khởi động lại quá trình làm lạnh ban đầu, hoạt động với công suất cao một lần nữa để giảm nhiệt độ. Vô tình chúng ta lại khiến máy lạnh tiêu tốn nhiều điện năng hơn chứ không phải tiết kiệm như đã nghĩ.

tính năng hẹn giờ bật tắt máy lạnh Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M

Máy lạnh Panasonic Inverter 1 HP CU/CS-PU9XKH-8M được tích hợp tính năng hẹn giờ bật - tắt tiện lợi và tiết kiệm điện năng.

Đáp ứng đúng chuẩn điện áp của nhà sản xuất

Bạn nên sử dụng máy lạnh Inverter đáp ứng theo chuẩn điện áp của nhà sản xuất vì máy được điều khiển bằng các vi mạch điện tử, chúng sẽ bị ảnh hưởng khi điện áp không ổn định hoặc quá cao, quá thấp.

Tốt nhất khi sử dụng máy lạnh Inverter bạn nên lắp đặt kèm với ổn áp để tránh tình trạng gây hư hỏng cho các vi mạch giúp cho máy lạnh bền hơn và tiết kiệm điện năng.

Ổn áp

Sử dụng ổn áp máy lạnh theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Đảm bảo các yêu cầu về vị trí lắp đặt

Vị trí lắp đặt sẽ quyết định máy lạnh Inverter có tiết kiệm điện năng hay không. Khi lắp đặt, phải để dàn nóng ở nơi thông thoáng, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cách nguồn phát sinh nhiệt khác: bếp, lò nướng,...

Để tăng khả năng thoát nhiệt của thiết bị, bạn nên đặt quạt làm mát của dàn nóng theo chiều vuông góc với hướng gió. Khi lắp đặt dàn nóng, không đặt ở những nơi ô nhiễm khói bụi, quá ẩm ướt hay hóa chất để tránh thiết bị bị ăn mòn, giảm độ bền.

Khoảng cách giữa dàn nóng với dàn lạnh tối ưu nhất khi chiều dài ống ga không quá 5 mét và không chênh lệch độ cao quá 3 mét. Khoảng cách hợp lý sẽ giúp cho năng suất máy lạnh hiệu quả hơn.

Để dàn nóng máy lạnh tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nên đặt dàn nóng của máy lạnh Inverter ở nơi thông thoáng, vuông góc với hướng gió.

Vệ sinh, lau chùi điều hòa thường xuyên

Điều quan trọng phải thực hiện thường xuyên đó là vệ sinh máy lạnh định kỳ.

Máy lạnh có thể không mát vì lí do đơn giản nhất là bụi bẩn bám đầy trên cánh quạt, tấm lọc khí làm cho không khí không lưu thông được nên khả năng làm mát kém.

Dịch vụ vệ sinh máy lạnh

Bạn có thể liên hệ nhân viên kỹ thuật để đảm bảo vệ sinh máy lạnh hiệu quả nhé!

Mời bạn tham khảo dịch vụ vệ sinh máy lạnh tốt nhất của Dịch Vụ Tận Tâm

Bật chế độ phù hợp trên máy lạnh

Chọn chế độ phù hợp cho máy lạnh là điều cần thiết để vừa giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện, vừa đem lại không gian thoáng mát, thoải mái cho căn phòng.

Tùy thuộc vào điều kiện môi trường và nhiệt độ xung quanh mà bạn có thể điều chỉnh các chế độ khác nhau để tối ưu khả năng làm mát của máy lạnh. Một số chế độ máy lạnh thường được sử dụng phổ biến như:

  • Chế độ ngủ ban đêm: Tính năng tự động điều chỉnh tăng hoặc giảm nhiệt độ của máy lạnh vào ban đêm theo cài đặt sẵn để tạo không gian dễ chịu cho căn phòng, đem đến giấc ngủ ngon lành cho người dùng.

chế độ ngủ ban đêm máy lạnh LG Inverter 1 HP V10APFUV

Máy lạnh LG Inverter 1 HP V10APFUV với chế độ ngủ ban đêm dễ dàng tùy chỉnh.

  • Chế độ COOL: Có khả năng làm lạnh nhanh và sâu, cũng như giảm thiểu phần nhỏ độ ẩm trong không gian. Do đó, tính năng này thích hợp cho những ngày nóng ẩm hoặc nắng nóng cao điểm.

chế độ cool trên máy lạnh LG Inverter V10APFUV

Máy lạnh LG Inverter V10APFUV với chế độ COOL làm mát mạnh mẽ.

  • Chế độ HEAT (chỉ có trên máy lạnh 2 chiều): Tích hợp tính năng làm nóng và sưởi ấm, thích hợp cho điều kiện thời tiết lạnh, rét như ở miền Bắc nước ta.

chế độ heat sưởi ấm của máy lạnh

Chế độ HEAT chỉ có trên một số dòng máy lạnh 2 chiều được tích hợp tính năng sưởi ấm.

  • Chế độ DRY (hút ẩm): Có chức năng hút bớt hơi ẩm trong không khí, phù hợp với điều kiện thời tiết mưa nhiều, ẩm ướt và có gió nồm (như mùa đông và mùa thu ở miền Bắc nước ta).

chế độ dry trên máy lạnh

Chế độ DRY có tính năng làm giảm độ ẩm trong phòng.

Vệ sinh máy lạnh Tận Tâm

máy lạnh

tvcm

Từ khóa: Hướng dẫn sử dụng máy lạnh Inverter đúng cách tiết kiệm điệnhướng dẫn sử dụng máy lạnh inverter sử dụng máy lạnh inverter đúng cách máy lạnh inverter là gì máy lạnh inverter máy lạnh