Mách bạn cách sử dụng và bảo quản bàn ủi hơi nước đúng cách, an toàn

Bàn ủi hơi nước là sản phẩm gia dụng vô cùng quen thuộc trong các gia đình Việt Nam nhờ khả năng ủi phẳng quần áo nhanh chóng. Hãy cùng Kinh Nghiệm Hay tìm hiểu về cách sử dụng và bảo quản bàn ủi hơi nước đúng cách ở bài viết này nhé!

1Cách sử dụng bàn ủi hơi nước

Bước 1: Làm sạch mặt đế bàn ủi trong lần đầu sử dụng

Bàn ủi sau khi mua về thì cần làm sạch mặt đế trước khi sử dụng trong lần đầu tiên. Người dùng cần bóc hết phần keo còn dính lại hoặc sử dụng khăn ẩm để chà nhẹ, vệ sinh mặt đế bàn ủi.

Sử dụng khăn ẩm chà nhẹ lên mặt đế bàn ủi để dễ dàng bóc lớp keo ra

Sử dụng khăn ẩm chà nhẹ lên mặt đế bàn ủi để dễ dàng bóc lớp keo ra

Bước 2: Đổ nước vào bàn ủi hơi nước

Đổ nước vào bàn ủi hơi nước là bước không thể thiếu trước khi sử dụng. Nước có công dụng tạo hơi, xịt làm ẩm quần áo để giúp ủi phẳng các nếp nhăn một cách nhanh chóng.

Khi cho nước vào bàn ủi thì không nên đổ quá vạch Max để tránh tình trạng nước tràn hoặc rò rỉ ra trong khi ủi. Ngoài ra, người dùng cũng nên sử dụng nước sạch thay vì nước giếng hay nước máy vì các loại nước này có nhiều khoáng chất dễ đóng cặn và làm hơi nước phun ra vệt ố vàng.

Đổ nước vào bình chứa nước của bàn ủi

Đổ nước vào bình chứa nước của bàn ủi

Bước 3: Kết nối điện và chỉnh nhiệt độ cho bàn ủi

Sau khi cắm điện vào ổ điện thì đèn báo nguồn sẽ sáng lên, bạn cần cài đặt nhiệt độ ủi phù hợp với từng chất liệu vải bằng cách xoay núm chỉnh nhiệt độ. Vào thời điểm đèn tắt thì bàn ủi đã được làm nóng đủ nhiệt để ủi và người dùng có thể bắt đầu sử dụng.

Cắm điện bàn ủi vào và chọn mức nhiệt độ phù hợp

Cắm điện bàn ủi vào và chọn mức nhiệt độ phù hợp

Bước 4: Chọn các chế độ ủi

Trên các loại bàn ủi hơi nước hiện nay có nhiều chế độ ủi cho bạn dễ dàng lựa chọn như: ủi khô, ủi phun hơi, ủi tia nước, ủi hơi nước,... Đối với tính năng ủi khô thì người dùng chỉ cần gạt cần về biểu tượng ủi khô và bắt đầu sử dụng.

Đối với chức năng ủi phun sương hay phun tia thì người dùng cần ấn nút phun tia để xịt nước và làm ướt quần áo. Bàn ủi sẽ tạo ra hơi nước khi bạn gạt cần về phía phun sương và nhấn nút phun. Tuy nhiên, khi sử dụng hai tính năng này thì cần đảm bảo bình chứa phải có ít nhất 1/4 lượng nước trong bình.

Một số mẫu bàn ủi hiện đại còn được tích hợp tính năng phun hơi thẳng đứng để ủi quần áo khi treo. Người dùng chỉ cần treo quần áo lên, chỉnh nhiệt độ từ nấc 2 trở lên, để bàn ủi cách quần áo khoảng 10 - 20cm và bấm nút phun hơi thẳng đứng. Khi sử dụng tính năng này thì cần đảm bảo bình chứa còn lại ít nhất 1/2 lượng nước.

Lựa chọn chế độ ủi phù hợp bằng cách chỉnh gạt cần

Lựa chọn chế độ ủi phù hợp bằng cách chỉnh gạt cần

Bước 5: Vặn núm vặn về vị trí Min và rút điện ra khỏi ổ cắm

Sau khi đã dùng bàn ủi xong, người dùng cần điều chỉnh nút vặn về vị trí Min và rút điện ra khỏi ổ cắm. Đây là cách làm giúp hạn chế tình huống chập cháy điện, gây nguy hiểm đến sự an toàn.

Rút điện ra khỏi ổ cắm sau khi chỉnh núm vặn về vị trí Min

Rút điện ra khỏi ổ cắm sau khi chỉnh núm vặn về vị trí Min

2Cách bảo quản bàn ủi hơi nước lâu bền

Canh chỉnh nhiệt độ ủi tùy vào loại vải

Mỗi chất liệu vải đều có mức chịu nhiệt khác nhau nên khi sử dụng, bạn cần biết rõ mức nhiệt độ phù hợp để canh chỉnh bàn ủi và giúp tăng độ bền cho quần áo:

  • Chất liệu tơ tằm: Đây là loại vải có đặc tính nhẹ, mỏng, khó bảo quản nên khi ủi cần chọn nhiệt độ thấp nhấtủi mặt trái để không làm hỏng trang phục.
  • Vải tổng hợp hoặc vải nylon: Đối với những chất liệu vải này thì cần cài đặt nhiệt độ ở mức thấp để ủi phẳng.
  • Vải len: Người dùng cần điều chỉnh nhiệt độ ủi lên mức trung bình cho loại chất liệu này.
  • Vải lanh: Đây là loại vải dễ nhăn nên bạn cần chỉnh nhiệt độ cao và cài đặt mức hơi nước nhiều để ủi phẳng nhanh chóng hơn.

Bàn ủi hơi nước Philips GC1426/39 1400W có đa dạng mức nhiệt cho mọi loại vải

Bàn ủi hơi nước Philips GC1426/39 1400W có đa dạng mức nhiệt cho mọi loại vải

Vệ sinh bàn ủi thường xuyên

Người dùng nên vệ sinh bàn ủi thường xuyên để tránh tình trạng tắc nghẽn hệ thống thoát hơi do cặn bám, là nguyên nhân khiến quần áo bị ố vàng.

  • Bước 1: Sau khi sử dụng thì rút điện và dựng bàn ủi lên. Bạn sử dụng khăn mềm ẩm và lau khô bề mặt khi bàn ủi đã nguội.
  • Bước 2: Đổ một lượng nước vào bình chứa và chỉnh mức hơi nước về vị trí 0. Tiếp theo, người dùng cần cắm điện và để cho bàn ủi nóng dần lên rồi tự ngắt rơ-le. Sau đó, người dùng từ từ tăng núm thoát hơi lên vị trí cao nhất (nút xả cặn) để nước và cặn bã thoát ra bên ngoài mặt đế.

Vệ sinh bàn ủi thường xuyên để hạn chế tình trạng quần áo bị ố vàng khi ủi

Vệ sinh bàn ủi thường xuyên để hạn chế tình trạng quần áo bị ố vàng khi ủi

Sử dụng nước sạch để tránh cặn bã

Cách để hạn chế tình trạng ố vàng trên quần áo sau khi ủi đó là dùng nước sạchkhông cho thêm chất tạo mùi. Đây là phương pháp giúp lưu thông ổn định hơi nước ở lỗ phun và hạn chế tình trạng cặn bã tích tụ lâu ngày làm tắc lỗ phun hơi nước.

Người dùng nên sử dụng nước sạch để ủi thay vì dùng nước giếng, nước máy

Người dùng nên sử dụng nước sạch để ủi thay vì dùng nước giếng, nước máy

Nên dùng ổ cắm điện riêng

Người dùng nên sử dụng ổ cắm điện riêng khi dùng bàn ủi hơi nước. Bởi vì đâu là sản phẩm có công suất lớn nên nếu sử dụng chung ổ cắm điện thì dễ gây ra tình trạng chập, cháy điện vô cùng nguy hiểm.

Sử dụng ổ cắm điện riêng cho bàn ủi hơi nước để tránh tình trạng cháy nổ

Sử dụng ổ cắm điện riêng cho bàn ủi hơi nước để tránh tình trạng cháy nổ

Từ khóa: Mách bạn cách sử dụng và bảo quản bàn ủi hơi nước đúng cách an toàncách sử dụng bàn ủi hơi nước đúng cách cách bảo quản bàn ủi hơi nước đúng cách hướng dẫn sử dụng bàn ủi hơi nước bàn ủi hơi nước bàn ủicách sử dụng bàn ủi hơi nước đúng cách cách bảo quản bàn ủi hơi nước đúng cách hướng dẫn sử dụng bàn ủi hơi nước bàn ủi hơi nước bàn ủi