Máy sấy tóc lạnh là gì? Công dụng của máy sấy tóc lạnh

Máy sấy tóc lạnh là thiết bị làm đẹp sở hữu chức năng sấy mát, phù hợp với những mái tóc bị hư tổn, tóc trẻ em. Trong bài viết này, hãy cùng Kinh Nghiệm Hay tìm hiểu chi tiết về máy sấy tóc lạnh là gì và thiết bị có công dụng như nào đối với mái tóc nhé!

1Máy sấy tóc lạnh là gì?

Máy sấy tóc 2 chiều nóng lạnh hay còn gọi là máy sấy tóc mát. Đây là loại máy tích hợp 2 chức năng sấy mát và sấy nóng. Để sử dụng chế độ sấy mát, người dùng chỉ cần gạt nút gạt trên thân máy là bộ phận tạo nhiệt sẽ ngưng hoạt động ngay lập tức.

Từ đó, máy sấy sẽ chỉ thổi ra luồng gió mát và thay thế phương thức sấy nhiệt thông thường. Chế độ này có ưu điểm là không tiêu thụ nhiều điện năng, đồng thời khá phù hợp cho mùa nóng.

Các sản phẩm máy sấy tóc lạnh thường có giá thành cao hơn các sản phẩm máy sấy tóc, thông thường từ 227.000đ - 3.390.000đ (cập nhật ngày 10/2023). Một số loại máy sấy tóc cao cấp có tích hợp thêm chức năng sấy mát mà các bạn có thể tham khảo như: Panasonic, Philips, Xiaomi, BlueStone,...

Người dùng có thể thay đổi chế độ sấy của máy sấy tóc Ava RCY-7022 bằng cách gạt điều khiển trên thân máy

Người dùng có thể thay đổi chế độ sấy của máy sấy tóc Ava RCY-7022 bằng cách gạt điều khiển trên thân máy

2Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy sấy tóc lạnh

Cấu tạo

Máy sấy tóc thường có thiết kế gọn nhẹ, với vỏ ngoài thường được làm từ các chất liệu cao cấp, có khả năng chịu nhiệt cao, dễ dàng vệ sinh. Phần thân máy thường có nút khởi động của động cơ để điều khiển hoạt động của máy, và công tắc chế độ chuyển đổi nhiệt độ và tốc độ gió.

Đối với phần động cơ và đầu máy, các bộ phận cấu thành thường là cánh quạt, động cơ điện, bộ phận làm nóng (dạng xoắn ốc hay còn gọi là dây mai so nhiệt), động cơ bảo vệ nhiệt, dây nguồn cung cấp điện,... và đầu sấy tạo luồng gió giúp sấy khô tóc nhanh chóng.

Máy sấy tóc Sunhouse SHD2306 có tay cầm gấp gọn giúp bảo quản dễ dàng hơn

Máy sấy tóc Sunhouse SHD2306 có tay cầm gấp gọn giúp bảo quản dễ dàng hơn

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của chức năng sấy nhiệt

Máy sấy nhiệt khởi động dựa trên việc hệ thống quạt thổi bên trong buồng sấy hoạt động nhằm hút không khí bên ngoài vào trong buồng khí sau đó thổi qua thanh nhiệt điện được tích hợp trước buồng sấy khiến cho không khí nóng lên.

Không khí sau khi được làm nóng sẽ theo hệ thống điều hướng gió trong máy đến với buồng sấy và sau đó là thổi ra ngoài. Để hiểu rõ chi tiết, mời bạn tham khảo sơ đồ nguyên lý hoạt động của máy sấy nhiệt nóng qua hình ảnh minh họa bên dưới.

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của chức năng sấy nhiệt của máy sấy tóc

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của chức năng sấy nhiệt của máy sấy tóc

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của chức năng sấy lạnh

Tham khảo sơ đồ các bộ phận và nguyên lý hoạt động của máy sấy nhiệt mát:

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của chức năng sấy lạnh của máy sấy tóc

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của chức năng sấy lạnh của máy sấy tóc

Nguyên lý hoạt động của máy sấy lạnh

Máy sấy tóc lạnh được chế tạo và hoạt động dựa trên nguyên lý về dựa trên sự bão hòa hơi nước trong không khí. Quá trình này sẽ thông qua 3 giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1: Hệ thống máy nén khí trong máy sẽ tiến hành nén chất làm lạnh đẩy lên áp suất và nhiệt độ cao nhằm thúc đẩy nhanh tốc độ sấy khô không khí khi chúng được thổi qua với nhiệt nóng lên tới 80 - 90 độ C.
  • Giai đoạn 2: Tại cục lạnh được thiết kế sẵn trong máy có chứa chất làm lạnh sẽ nhận không khí được hút vào để hóa hơi, đồng thời tiến hành việc thu nhiệt không khí trong buồng sấy và tách ẩm.
  • Giai đoạn 3: Lượng không khí vừa thu được thông qua quá trình tách ẩm và được làm mát sẽ theo quạt gió đến buồng sấy và sau đó sẽ được thổi ra ngoài để sấy khô theo nhu cầu người dùng. Hoạt động này sẽ lặp lại liên tục trong suốt quá trình sử dụng.

Máy sấy tóc Panasonic ND21-P645 có phần thông khí ở phía sau máy giúp làm giảm tiếng ồn tối đa

Máy sấy tóc Panasonic ND21-P645 có phần thông khí ở phía sau máy giúp làm giảm tiếng ồn tối đa

3Công dụng của máy sấy lạnh

Không chỉ trang bị nhiều tiện ích hơn máy sấy thông thường mà máy sấy lạnh còn mang đến những công dụng vượt trội như sau:

  • Hạn chế khô, xơ: Chức năng sấy lạnh sẽ giúp làm khô tóc bằng không khí mát từ đó giúp hạn chế tối đa các hư tổn như khô, xơ, xoăn tóc hoặc dễ gãy.
  • Không làm nóng da đầu: Gió sấy mát từ chức năng sấy lạnh giúp da đầu không bị nóng, bong tróc do tiếp xúc nhiệt nóng lâu hoặc mất độ ẩm trong thời tiết hanh khô.
  • Tạo cảm giác thoải mái khi sấy vào mùa hè: Chức năng sấy lạnh sẽ mang đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho người dùng nhất là khi sấy tóc vào những ngày hè nóng bức.
  • Giữ độ ẩm cho tóc: Sử dụng máy sấy lạnh như một cách giúp giữ ẩm cho tóc cùng các lỗ chân lông trên da đầu, tránh việc giãn nở do tiếp xúc với nhiệt, đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của bụi bẩn và tạp chất.
  • Điều chỉnh linh hoạt nhiệt độ mong muốn: Người dùng có thể điều chỉnh mức nhiệt mong muốn dễ dàng thông qua nút điều chỉnh trên thân máy để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Máy sấy tóc Flyco FH6277VN được trang bị đầu sấy hẹp tạo luồng khí tập trung giúp tạo kiểu tóc dễ dàng

Máy sấy tóc Flyco FH6277VN được trang bị đầu sấy hẹp tạo luồng khí tập trung giúp tạo kiểu tóc dễ dàng

4 Ưu, nhược điểm của máy sấy tóc lạnh

Ưu điểm

Máy sấy tóc lạnh hiện nay dường như đã chiếm trọn được sự tin tưởng của người tiêu dùng nhờ một số các ưu điểm như sau:

  • 2 chế độ sấy nóng và lạnh: 2 chế độ này giúp người dùng có thể sử dụng linh hoạt trong nhiều điều kiện thời tiết, cả mùa đông lẫn mùa hè.
  • Công suất làm việc lớn: Máy sấy tóc lạnh thường được trang bị công suất từ 1100 - 2600W nên tạo ra được luồng gió mạnh giúp tiết kiệm tối đa thời gian làm khô tóc.
  • An toàn cho người sử dụng: Máy sấy tóc lạnh được thiết kế an toàn cho người dùng nhờ vào việc trang bị thêm tấm lưới chắn lọc gió có chức năng chặn những dị vật nhỏ hoặc cọng tóc rụng bay ngược vào trong.
  • Mẫu mã đa dạng, thiết kế đẹp: Các sản phẩm máy sấy tóc hai chiều thường có thiết kế nhỏ gọn cùng nhiều loại mẫu mã, màu sắc giúp người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm ưng ý.

Máy sấy tóc Panasonic EH-ND57-H645 có tính năng tự ngắt điện khi quá nhiệt giúp bảo vệ sự an toàn của người dùng

Máy sấy tóc Panasonic EH-ND57-H645 có tính năng tự ngắt điện khi quá nhiệt giúp bảo vệ sự an toàn của người dùng

Nhược điểm

Máy sấy tóc lạnh hiện nay trên thị trường thường có mức giá cao hơn so với các loại máy sấy thông thường. Máy sấy 2 chiều thường có giá từ 1.000.000 - 3.400.000đ (cập nhật 10/2023), vì vậy người dùng hãy cân nhắc nhu cầu trước khi lựa chọn mua sản phẩm.

Máy sấy tóc 1600W Showsee A18-B đang được bán với giá 1.360.000 đồng (cập nhật vào tháng 09/2023 và có thể thay đổi theo thời gian)

Máy sấy tóc 1600W Showsee A18-B đang được bán với giá 1.360.000 đồng (cập nhật vào tháng 09/2023 và có thể thay đổi theo thời gian)

Ai nên mua máy sấy tóc lạnh?

Chế độ sấy mát của máy sấy tóc có khả năng làm khô tóc nhanh chóng mà không cần sử dụng lượng nhiệt lớn. Chính vì thế, chế độ này hoàn toàn phù hợp với mọi loại tóc, đặc biệt với loại tóc yếu hoặc hư tổn nặng nề đã qua uốn, nhuộm và tạo kiểu thường xuyên.

Máy sấy tóc Sunhouse SHD2315B có chế độ sấy mát giúp làm giảm hư tổn tóc, phù hợp với cả tóc yếu, hư tổn

Máy sấy tóc Sunhouse SHD2315B có chế độ sấy mát giúp làm giảm hư tổn tóc, phù hợp với cả tóc yếu, hư tổn

5Top 8 máy sấy tóc lạnh bán chạy nhất tại Kinh Nghiệm Hay

Máy sấy tóc 1200W Sunhouse SHD2306

Máy sấy tóc Sunhouse SHD2306 hấp dẫn người tiêu dùng với ngoại hình thiết kế nhỏ gọn kết hợp với màu đen tối giản, tinh tế. Người dùng có thể mang theo máy khi đi du lịch một cách dễ dàng nhờ khả năng gấp gọn phần thân tiện lợi.

Công suất hoạt động được tích hợp là 1200W, luôn đảm bảo nhiệt độ sấy ở ổn định trong mức 57 độ C. Máy sấy tóc Sunhouse SHD2306 được trang bị 2 tốc độ sấy nóng, 1 chế độ sấy mát đặc biệt phù hợp với những người có cấu tạo tóc yếu, mỏng, hoặc tóc trẻ em.

Máy sấy tóc 1200W Delites MST02

Máy sấy tóc Delites MST02 có thiết kế ngoại hình vô cùng thanh lịch với màu trắng hiện đại. Sản phẩm cực kỳ tiện dụng trong việc sấy khô và tạo kiểu tóc nhanh chóng mọi lúc mọi nơi. Công suất máy là 1200W giúp tiết kiệm tóc nhanh khô, tiết kiệm thời gian sấy.

Người dùng cũng có thể lựa chọn các chức năng sấy mát và sấy nóng tùy theo nhu cầu sử dụng thông qua nút gạt tiện dụng trên thân máy. Máy sẽ tự động ngắt điện khi sử dụng quá lâu, nhờ đó đảm bảo an toàn cho người dùng và tăng tuổi thọ cho máy.

Máy sấy tóc 1100W Bluestone HDB-1827

Máy sấy tóc Bluestone HDB-1827 có thiết kế lạ mắt với màu hồng trang nhã. Sản phẩm có thiết kế ngoại hình tương đối nhỏ gọn, dễ dàng gập lại mang theo khi di chuyển.

Sản phẩm được tích hợp công suất hoạt động 1100W giúp người dùng dễ dàng làm khô tóc trong thời gian ngắn. Bluestone HDB-1827 mang đến 2 tốc độ sấy nóng và 1 chế độ sấy mát, người dùng có thể dễ dàng tùy chỉnh bằng nút gạt.

Ngoài ra, sản phẩm này còn được trang bị thêm tính năng tự động ngắt điện khi hoạt động quá tải nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tuổi thọ thiết bị.

Máy sấy tóc 1500W Sunhouse SHD2308W

Máy sấy tóc Sunhouse SHD2308W mang đến ngoại hình được thiết kế trang nhã qua việc sử dụng tông màu trắng cùng kiểu dáng trẻ trung, đẹp mắt. Vỏ máy được gia công bằng nhựa ABS có khả năng kháng khuẩn, ít bám bụi, dễ dàng lau chùi.

Công suất hoạt động của máy là 1500W tương đối mạnh mẽ giúp làm khô nhanh chóng, sử dụng dễ dàng với bảng điều khiển nút nhấn gồm 2 chế độ sấy nóng và 1 chế độ sấy mát phù hợp cho những người tóc yếu, tóc bị xơ.

Thiết kế đầu sấy hẹp chuyên dụng mang đến khả năng sấy tập trung giúp tóc nhanh khô, hỗ trợ tốt hơn khi cần sấy tạo kiểu. Máy còn được tích hợp thêm chế độ tự ngừng hoạt động khi thân máy quá nhiệt, giúp gia tăng tuổi thọ đáng kể cho thiết bị.

Máy sấy tóc 1800W Flyco FH6277VN

Máy sấy tóc Flyco FH6277VN sở hữu thiết kế lạ mắt với tông màu tím nhã nhặn cùng tay cầm gấp gọn nên dễ dàng mang theo khi đi công tác, du lịch. Phía sau thân máy còn được thiết kế nắp thông gió hình cánh hoạt giúp làm giảm tiếng ồn tối đa.

Sản phẩm hoạt động mạnh mẽ với công suất 1800W, kết hợp cùng chế độ sấy mát vừa giúp tiết kiệm thời gian sấy tóc vừa bảo vệ tóc khỏi các hư tổn do tác động của nhiệt khi sử dụng chế độ sấy thường.

Đặc biệt, thiết bị này còn được trang bị đầu sấy hẹp có khả năng xoay 360 độ, tạo luồng gió tập trung giúp tạo kiểu tóc dễ dàng hơn. Cùng với đó, chế độ ngắt điện khi quá nhiệt giúp bảo vệ người dùng khỏi các nguy hiểm về điện.

Máy sấy tóc 1100W AVA RCY-7022

Máy sấy tóc Ava RCY được thiết kế gọn nhẹ với màu trắng trang nhã, với khối lượng nhẹ chỉ 350g và kiểu dáng có thể gấp gọn để mang theo trong các chuyến du lịch, công tác xa.

Hoạt động mạnh mẽ với công suất lên tới 1100W cùng với chế độ sấy mát, sản phẩm có thể sử dụng cho cả tóc yếu giúp làm khô tóc nhanh chóng mà vẫn giữ được độ mềm mượt nhất định và không gây xơ rối.

Đầu sấy thiết kế miệng hẹp giúp tạo luồng khí tập trung, giúp quá trình sấy nhanh khô hơn và dễ dàng tạo kiểu cho tóc. Đồng thời, chế độ tự ngắt khi quá nhiệt giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả và tăng tuổi thọ máy.

Máy sấy tóc 1800W Sunhouse SHD2317

Máy sấy tóc Sunhouse SHD2317 thiết kế sang trọng với màu đen thanh lịch, kiểu dáng gọn nhẹ với khối lượng chỉ 600g nên dễ mang theo khi đi xa. Cùng với đó, thân máy được làm nhựa ABS có độ bền cao, thuận tiện vệ sinh khi bám bẩn.

Chế độ sấy mát cùng 2 tốc độ gió, 2 mức nhiệt độ hoạt động với công suất 1800W, thiết bị có khả năng sấy khô nhanh chóng nhưng không gây xơ rối và tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Máy sấy tóc sở hữu móc treo dưới tay cầm giúp người dùng bảo quản máy hiệu quả, tránh tình trạng ẩm mốc gây hỏng hóc sự kiện. Đồng thời, thiết bị được trang bị đầu sấy hẹp cho luồng gió tập trung giúp tạo kiểu tóc dễ dàng.

Máy sấy tóc 1200W Philips BHC010/10

Thiết kế của máy sấy tóc Philips BHC010/10 có kiểu dáng nhỏ gọn với khối lượng chỉ 370g cùng tay cầm gấp gọn, có thể xếp vào vali, balo để mang theo trong các hành trình xa.

Công suất hoạt động lên đến 1200W nên máy có thể sấy tóc khô nhanh chóng. Cùng với đó, thiết bị được trang bị các chế độ sấy như chế độ sấy bảo vệ tóc, chế độ sấy mát, chế độ khi nhanh giúp đáp ứng nhu cầu khác nhau của người dùng.

Từ khóa: Máy sấy tóc lạnh là gì? Công dụng của máy sấy tóc lạnhmáy sấy tóc lạnh là gì công dụng của máy sấy tóc lạnh cách sử dụng máy sấy tóc lạnh lợi ích của máy sấy tóc lạnh máy sấy tóc