Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tủ lạnh sáng đèn nhưng không mát

Tủ lạnh sáng đèn nhưng không mát làm cho thực phẩm nhanh bị hỏng, tiêu tốn nhiều điện năng và giảm tuổi thọ thiết bị. Cùng Kinh Nghiệm Hay tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tủ lạnh sáng đèn nhưng không mát nhé!

1Nguyên nhân tủ lạnh sáng đèn nhưng không mát

Quạt gió của tủ lạnh không chạy

Quạt gió của tủ lạnh không chạy làm đá không đông và ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Cách nhận biết rất đơn giản, bạn chỉ cần mở ngăn đá của tủ và cảm nhận xem có hơi lạnh thoát ra không. Nếu không thì tủ đã bị hư quạt gió.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho quạt gió của tủ lạnh không chạy như:

  • Tủ lạnh hoạt động lâu ngày, không được vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên làm bụi bẩn bám vào mô tơ quạt.
  • Do bị đứt hoặc cháy cuộn dây bên trong của dàn làm lạnh.
  • Mô tơ quạt bị cháy hoặc độ trơn của vòng bi bị kém đi.

Quạt gió tủ lạnh bị hỏng

Quạt gió của tủ lạnh không chạy do hoạt động lâu ngày không được vệ sinh và bảo dưỡng

Hỏng block tủ lạnh

Block là bộ phận quan trọng của tủ lạnh được lắp đặt ở phía sau. Nếu bị hỏng thì tủ sẽ không hoạt động và không thể làm lạnh. Một số nguyên nhân làm cho tủ lạnh bị hỏng block như:

  • Trong tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm.
  • Tủ lạnh không đóng kính cửa.
  • Nguồn điện cung cấp không ổn định.
  • Cảm biến và linh kiện bị hư hỏng.
  • Ảnh hưởng bởi nhiệt độ xung quanh và vị trí lắp đặt.
  • Do tủ lạnh bị xì gas.

 Block tủ lạnh gặp sự cố

Hỏng block tủ lạnh là do tủ lạnh bị xì gas

Hỏng đồng hồ thời gian hoặc kẹt đồng hồ

Cách nhận biết đồng hồ thời gian bị hỏng hoặc kẹt đồng hồ là đèn tủ lạnh vẫn sáng nhưng block và quạt gió của tủ lạnh đều không hoạt động được. Có thể là do rơ-le xả chuyển mạch ngắt Compressor sang chế độ xả đá.

Khi đồng hồ thời gian không được đóng tiếp điểm, chế độ xả đá sẽ bị ngắt làm ảnh hưởng đến quá trình xả đá. Điều này làm cháy cuộn dây mô tơ làm đá bị đóng cứng trong tủ lạnh, dẫn đến đồng hồ thời gian bị hỏng hoặc kẹt.

Đồng hồ tủ lạnh bị kẹt hoặc không hoạt động

Hỏng đồng hồ thời gian hoặc kẹt đồng hồ khiến tủ lạnh sáng đèn nhưng không mát

2Cách khắc phục lỗi

Sửa quạt gió bị hỏng

Sửa quạt gió bị hỏng bằng cách kiểm tra nguồn điện cấp của quạt, sau đó kiểm tra đến dây dẫn điện. Nếu nguồn điện ổn định, cấp đầy đủ mà quạt không chạy thì nó đã bị hỏng. Khi đó, bạn cần thay quạt mới và chọn quạt chính hãng, phù hợp công suất để thiết bị hoạt động ổn định.

Bạn có kinh nghiệm về sửa tủ lạnh thì hãy tự mình thay cánh quạt mới cho tủ, hoặc không có thể liên hệ với các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp. Bạn dùng đồng hồ vạn năng đo xem có dòng điện cung cấp cho mô tơ quạt hay không. Nếu không, bạn hãy thay mô tơ khác.

Sửa quạt gió bị hỏng

Kiểm tra nguồn điện cấp của quạt để sửa quạt gió bị hỏng

Sửa block bị hỏng

Nếu bạn không có kinh nghiệm về sửa chữa tủ lạnh, cách tốt nhất là nên liên hệ ngay trung tâm sửa chữa. Ngược lại, bạn có thể tham khảo các bước sau đây để tự sửa chữa tại nhà:

  • Kiểm tra chạm vỏ: Bạn tháo dây điện ra khỏi máy nén, sau đó dùng đồng hồ đo điện để đo các giắc với vỏ hút. Nếu điện nhỏ hơn 1000K có nghĩa là vỏ máy bị chạm, và lúc này bạn nên thay vỏ máy nén mới.
  • Kiểm tra điện trở cuộn dây: Bạn dùng đồng hồ thang Rx1 để đo điện trở của cuộn dây, nếu trên mặt đồng hồ không hiện ra giá trị, nghĩa là cuộn dây bị đứt.
  • Kiểm tra phần cơ của máy nén: Bạn cắm dây nguồn của tủ lạnh vào ổ điện để máy nén hoạt động, nếu tụ điện hoạt động bình thường nhưng gas tủ lạnh không thừa cũng không thiếu thì máy nén có thể bị kẹt cơ. Lúc này bạn nên gọi ngay trung tâm sửa chữa để sửa kịp thời.

Sửa block bị hỏng

Sửa block bị hỏng yêu cầu bạn phải có kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao về tủ lạnh

Sửa đồng hồ thời gian hỏng

Đầu tiên, bạn xem đồng hồ nằm ở đâu. Sau đó bạn cầm chúng trên tay, xem thử có đồng hồ có rung không. Nếu đồng hồ rung nghĩa là đồng hồ vẫn hoạt động bình thường và ngược lại chúng bị hỏng. Lúc này bạn nên mua đồng hồ mới để thay.

Sửa đồng hồ thời gian hỏng

Kiểm tra độ rung của đồng hồ bằng cách đặt lên tay và cảm nhận

Từ khóa: Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tủ lạnh sáng đèn nhưng không máttủ lạnh sáng đèn nhưng không mát nguyên nhân tủ lạnh sáng đèn nhưng không mát xử lý lỗi tủ lạnh sáng đèn nhưng không mát xử lý lỗi tủ lạnh tủ lạnh