Pedal xe đạp là gì? Gồm những loại nào?

Với pedal hay bàn đạp xe đạp, người lái có thể dễ dàng di chuyển và điều khiển chiếc xe đạp của mình. Bài viết này của Kinh Nghiệm Hay sẽ cùng bạn tìm hiểu pedal xe đạp là gì và gồm có những loại nào để từ đó chọn sản phẩm phù hợp nhé!

1Pedal (bàn đạp) xe đạp là gì?

Pedal hay bàn đạp xe đạp là nơi người lái đặt chân lên để đẩy xe chuyển động.

Pedal xe đạp giúp tiến về phía trước, tiết kiệm sức lực và giảm thiểu tác động lên khớp và cơ. Nhờ pedal, bạn có thể dễ dàng điều khiển tốc độ và kiểm soát được các tình huống khi di chuyển.

Pedal có cấu tạo gồm một trục chính vặn vào phần cuối của tay quay và một thân chính gắn với bàn đạp chân. Khi đạp pedal, lực đẩy của chân sẽ được truyền qua trục bánh đà, sau đó thông qua bộ truyền động để quay đều hai bánh xe, từ đó giúp tiến về phía trước.

Pedal xe đạp được cấu tạo bao gồm Bàn đạp (1) Tay quay (2) Trục chính (3) Sên xích (4)

Pedal xe đạp được cấu tạo bao gồm Bàn đạp (1) Tay quay (2) Trục chính (3) Sên xích (4)

2Các loại pedal (bàn đạp) xe đạp

Phân loại theo cấu tạo

  • Bàn đạp phẳng cơ bản (bàn đạp giày thường)

Bàn đạp phẳng là loại bàn đạp cơ bản, phổ thông nhất hiện nay. Cấu tạo của bàn đạp phẳng gồm một tấm phẳng có diện tích tương đối lớn, thường được thiết kế với các rãnh nhỏ để giúp chân dễ dàng bám vào và chống trơn trượt.

Bàn đạp phẳng thường được sử dụng cho việc đi lại hàng ngày, trên những con đường bằng phẳng và được ưa chuộng bởi những người mới bắt đầu đi xe đạp hoặc những người muốn sử dụng một loại bàn đạp thông dụng và hiệu quả.

Bàn đạp xe đạp Promend PD-M28E Nhôm Đen có bề mặt phẳng rộng giúp chân dễ bám hơn

Bàn đạp xe đạp Promend PD-M28E Nhôm Đen có bề mặt phẳng rộng giúp chân dễ bám hơn

  • Bàn đạp dạng kẹp ngón và dây đai

Bàn đạp dạng kẹp ngón và dây đai được thiết kế với những dây đai được gắn vào mặt trước của bàn đạp dạng phẳng. Việc này cho phép người lái lồng ngón chân vào bàn đạp ở vị trí thoải mái, tạo độ bám và kéo đà bàn chân tốt, tiện lợi hơn trong việc lấy đà lên hay đổ dốc.

Bàn đạp dạng kẹp ngón và dây đai phù hợp với người mới bắt đầu tập chạy xe đạp hoặc đi xe đạp đường trung bình và địa hình núi. Bàn đạp này cũng phù hợp với các loại xe đạp đường phốxe đạp địa hình.

Pedal (bàn đạp) dạng kẹp ngón và dây đai có độ bám và kéo đà bàn chân tốt, hỗ trợ cho việc lấy đà lên dốc dễ dàng hơn

Pedal dạng kẹp ngón và dây đai có độ bám và kéo đà bàn chân tốt, hỗ trợ lấy đà lên dốc dễ dàng hơn

  • Bàn đạp dạng clipless (bàn đạp giày cá)

Bàn đạp dạng clipless (hay còn gọi là bàn đạp giày cá) là một loại bàn đạp được nhiều người chơi xe đạp thể thao chuyên nghiệp yêu thích, sử dụng phổ biến trên xe đạp địa hình, xe đua đường trường và xe đạp đường phố.

Cấu tạo của bàn đạp clipless bao gồm hai phần: Một phần bàn đạp được thiết kế để khóa và phần còn lại là bàn đạp để gắn vào giày của bạn. Khi ghim giày vào bàn đạp, người lái xe có thể tăng tốc độ hoặc giảm tốc độ mà không sợ giày bị trượt ra khỏi bàn đạp.

Bàn đạp clipless phù hợp để đạp xe đường trường, địa hình, đua xe đạp. Bàn đạp giúp người lái tăng cường sức mạnh đạp và giữ chân ổn định trên bàn đạp, đặc biệt trong những điều kiện khó khăn như địa hình đồi núi, đường trơn trượt hoặc đạp nhanh trên đường bằng.

Pedal (bàn đạp) dạng clipless giúp tăng cường sức mạnh đạp và giữ chân ổn định trên bàn đạp

Pedal (bàn đạp) dạng clipless giúp tăng cường sức mạnh đạp và giữ chân ổn định trên bàn đạp

  • Bàn đạp lai giữa bàn đạp giày cá và bàn đạp phẳng

Bàn đạp lai giữa bàn đạp giày cá và bàn đạp phẳng là sự kết hợp tính năng của cả hai loại bàn đạp, cho phép người lái xe đạp sử dụng giày đạp có khả năng kết nối với bàn đạp clipless hoặc đạp bằng giày thường trên bàn đạp phẳng.

Cấu tạo của bàn đạp bao gồm một mặt bàn đạp có diện tích bằng phẳng lớn hơn so với bàn đạp clipless. Do đó, loại bàn đạp này vừa có tiết diện đặt chân thoải mái của bàn đạp bằng vừa có mức độ kiểm soát cao, sử dụng tối ưu sức mạnh đạp của loại bàn đạp giày cá.

Bàn đạp đa năng này phù hợp với nhiều loại xe đạp, từ xe đạp đường trường đến xe đạp địa hình và xe đạp đường phố. Bàn đạp đáp ứng nhu cầu của những người muốn sử dụng giày đạp clipless cho hiệu suất cao mà vẫn có thể đạp bằng giày thông thường khi cần thiết.

Pedal (bàn đạp) lai giữa bàn đạp giày cá và bàn đạp phẳng nên có diện tích bàn đạp lớn và mức độ kiểm soát cao

Pedal (bàn đạp) lai giữa bàn đạp giày cá và bàn đạp phẳng nên có diện tích bàn đạp lớn và mức độ kiểm soát cao

Phân loại theo chức năng

  • Bàn đạp xe đạp leo núi

Bàn đạp xe đạp leo núi là một loại bàn đạp được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên xe đạp địa hình. Loại bàn đạp này có cấu tạo vững chắc và được thiết kế để có khả năng chống trượt và tăng độ bám khi đạp xe trên địa hình khắc nghiệt.

Cấu tạo của bàn đạp xe đạp leo núi thường có dạng 2 lỗ để đảm bảo các đòn bẩy có thể tạo thành 2 rãnh hoặc khe nằm ở đáy tương thích với giày của bạn. Thiết kế này giúp bạn có thể đạt được các góc có vị trí thích hợp.

Bàn đạp xe đạp leo núi có một mặt bàn đạp lớn hơn so với bàn đạp phẳng và có rãnh hoặc chân đỡ để giúp người lái xe đạp địa hình giữ chân ổn định. Ngoài ra, bàn đạp xe đạp leo núi thường được làm bằng những vật liệu chịu lực như hợp kim nhôm hoặc thép không gỉ.

Bàn đạp xe đạp leo núi có các rãnh và chân đỡ để giúp người lái giữ chân ổn định khi di chuyển trên nhiều địa hình

  • Bàn đạp xe đạp đường bộ

Bàn đạp xe đạp đường bộ thường được dùng cho xe đạp đường trường và đường phố, giúp người lái xe đạp có thể đạp một cách hiệu quả trên các địa hình phẳng và trơn tru.

Loại bàn đạp xe đạp này được thiết kế dạng 3 lỗ (hay còn được gọi là hệ thống SPD-SL) giúp truyền lực cho bàn đạp trên một khu vực rộng hơn. Điều này hỗ trợ phân tán lực lên các điểm, từ đó giúp người lái di chuyển an toàn.

Bề mặt bàn đạp thường được làm bằng nhôm hoặc nhựa dẻo chịu lực, và có thể được bọc bởi các đệm bằng cao su hoặc nhựa có độ bám tốt để giúp tăng cường độ bám của giày đạp.

Pedal (bàn đạp) xe đạp đường bộ có độ dám giày đạp tốt nhờ được bọc cao su bên ngoài

Pedal (bàn đạp) xe đạp đường bộ có độ dám giày đạp tốt nhờ được bọc cao su bên ngoài

3Nên mua bàn đạp xe đạp loại nào?

  • Chọn pedal xe đạp phù hợp với nhu cầu sử dụng

Đầu tiên, bạn cần phải hiểu rõ nhu cầu và mục đích sử dụng của bản thân trước khi đưa ra quyết định chọn mua pedal. Việc này sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Nếu nhu cầu của bạn chỉ là mua một chiếc xe đạp bình thường để hằng ngày dạo phố hoặc di chuyển ngắn thì bàn đạp phẳng là một lựa chọn hoàn hảo nhất.

Nâng cao hơn, nếu bạn mong muốn tìm một chiếc bàn đạp chuyên để chạy xe đạp địa hình, đi phượt hay đi đua xe thì bạn nên chọn bàn đạp dạng clipless hoặc bàn đạp xe đạp leo núi,... để có độ bám tốt hơn.

Bàn đạp xe đạp AVACycle M523 Bạc đáp ứng du cầu di chuyển cơ bản

Bàn đạp xe đạp AVACycle M523 Bạc đáp ứng du cầu di chuyển cơ bản

  • Chọn pedal xe đạp có thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến độ uy tín, chất lượng, nguồn gốc của thương hiệu, cửa hàng và chế độ độ bảo hành của họ. Nếu được, bạn nên tìm hiểu và so sánh các hãng bán pedal xe đạp để có lựa chọn đúng đắn nhất.

Bàn đạp xe đạp Promend PD-M29 Nhôm Đen là sản phẩm của thương hiệu Promend uy tín đến từ Đài Loan

Bàn đạp xe đạp Promend PD-M29 Nhôm Đen là sản phẩm của thương hiệu Promend uy tín đến từ Đài Loan

  • Chọn pedal xe đạp có giá thành hợp lý

Cuối cùng là xét đến tiêu chí giá cả khi mua bàn đạp xe đạp. Sau khi xác định rõ nhu cầu và cân nhắc các hãng và nơi bán uy tín, nếu sản phẩm có giá cả tốt, phù hợp và đáp ứng được các tính năng bạn tìm kiếm thì hãy nhanh chóng chốt đơn nhé!

Bàn đạp xe đạp Pacific SP-F416 Đỏ có giá chỉ 90.000 VND (cập nhật vào 07/2023 và có thể thay đổi theo thời gian)

Bàn đạp xe đạp Pacific SP-F416 Đỏ có giá chỉ 90.000 VND (cập nhật vào 07/2023 và có thể thay đổi theo thời gian)

Từ khóa: Pedal xe đạp là gì? Gồm những loại nào?pedal xe đạp là gì loại bàn đạp xe đạp pedal xe đạp bàn đạp xe đạp phụ kiện xe đạp