Phân biệt triệu chứng Covid-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường và cách nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả

Người nhiễm Covid-19 có những biểu hiện khá giống với người bị cảm cúm và virus thông thường, tuy nhiên vẫn có một số điểm khác biệt để bạn phân biệt hai loại bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn phân biệt triệu chứng Covid-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường và phương pháp nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả.

1So sánh triệu chứng Covid-19 với cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng thông thường 

Triệu chứng Covid-19 Cảm lạnh thông thường Cảm cúm Dị ứng
Sốt Phổ biến Hiếm  Không Đôi khi
Ho khan Phổ biến Vừa phải Phổ biến Đôi khi
Khó thở Phổ biến Không Phổ biến Phổ biến
Đau đầu Đôi khi Hiếm Phổ biến Không
Đau nhức cơ thể Đôi khi Phổ biến Phổ biến Không
Đau họng Đôi khi Phổ biến Phổ biến Không
Mệt mỏi Đôi khi Đôi khi Phổ biến Đôi khi
Tiêu chảy Hiếm Không Đôi khi Không

Sổ mũi

Hiếm Phổ biến Đôi khi Phổ biến
Hắt hơi Hiếm Phổ biến Không Phổ biến

2Những khác biệt của triệu chứng Covid-19 với cảm cúm, cảm lạnh thông thường

Các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường sẽ dễ dàng chữa trị hơn, cơ thể sẽ dần hồi phục khi uống đúng thuốc điều trị bác sĩ chỉ định hoặc không cần uống thuốc, chỉ cần uống đủ nước, nghỉ ngơi hợp lý, bệnh sẽ hết sau 3 đến 7 ngày. Đặc biệt, bệnh nhân cúm thông thường hay có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi.

Phân biệt Covid-19 với cúm thông thường

Nhưng với cúm do virus Corona gây ra, bệnh nhân COVID-19 thường chỉ ho, ho khan, ho dai dẳng và sốt. Bên cạnh đó, loại virus này còn làm suy giảm hệ hô hấp nhanh chóng, gây ra chứng viêm phổi, khó thở nhanh, rõ, uống thuốc trị cúm thông thường sẽ không làm bệnh thuyên giảm. 

Tốt nhất khi có dấu hiệu này, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để xét nghiệm và xác định chính xác bệnh tình của mình trước khi nguy hiểm tính mạng.

3 Các phương pháp nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả

Ăn uống vệ sinh

Ăn uống vệ sinh lành mạnh sẽ hạn chế khả năng bị nhiễm Covid-19. Bạn cần kiêng ăn những thực phẩm sống, hoặc có nguồn gốc từ hoang dã.

Một số thực phẩm sống bạn cần phải tránh ăn đó là: trứng lòng đào, gỏi tươi sống, thịt tái. Thay vào đó, bạn nên cần uống các nước trái cây chứa vitamin C như cam, quýt, chanh,... để tăng cường sức hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ăn trái cây chứa nhiều vitamin C

Tập thể dục đều đặn

Ngoài việc kiểm soát thói quen ăn uống, ngủ nghỉ thì bạn cũng cần phải chú trọng đến việc tập thể dục. Việc tập luyện thể dục là rất cần thiết để duy trì và tăng cường sức khỏe phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bạn cần duy trì tập thể dục mỗi ngày với các bài tập giãn cơ để ngày càng dẻo dai, linh hoạt, khí huyết lưu thông hơn thì sẽ hạn chế bị nhiễm bệnh

tập thể dục đều đặn tại nhà

Vì tình trạng phức tạp của dịch bệnh nên hầu hết các phòng tập, trung tâm thể dục thể thao đều đóng cửa nên bạn có thể linh hoạt tự điều chỉnh các bài tập ở nhà để tiếp tục duy trì sức khỏe để nâng cao hệ miễn dịch cho mình nhé!

Ngủ nghỉ khoa học

Ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ giấc để tăng cường hệ miễn dịch đẩy lùi bệnh tật và làm cho nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. Chính vì vậy, hãy tránh thức quá khuya khiến các cơ quan, bộ phận trong cơ thể hoạt động vào lúc không cần thiết và thiết lập thời gian ngủ khoa học, đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất.

Ngủ nghỉ khoa học

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Bạn cần che mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho, sau đó phải vứt khăn giấy ngay vào thùng rác có nắp kín và rửa sạch tay với dung dịch tẩy rửa trong thời gian 20 giây để đẩy lùi các vi khuẩn.

Rửa tay với xà phòng

Vệ sinh các vật dụng xung quanh mình

Bạn cần vệ sinh, khử trùng mỗi ngày các vật dụng mà bạn hay sử dụng để hạn chế mắc phải dịch bệnh Corona. Những vật dụng này thường là bàn phím, chuột máy tính, tay nắm cửa, mặt bàn,... Việc vệ sinh các vật dụng thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ cũng như giảm thiểu tối đa nguy cơ tiếp xúc với các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

vệ sinh các đồ vật xung quanh mình

Đeo khẩu trang khi ra đường

Đeo khẩu trang khi ra đường

Hãy luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ chính mình và những người xung quanh, không bắt buộc đó là khẩu trang y tế, bạn có thể dùng khẩu trang vải thông thường. Bởi vì virus Corona lây truyền qua việc tiếp xúc với giọt bắn từ đường hô hấp (do ho, hắt hơi, hay nói chuyện). Do đó, việc đeo khẩu trang được đánh giá là biện pháp đơn giản nhưng có tính hiệu quả cao.

Tham khảo: Sức Khỏe & Đời Sống

Từ khóa: Phân biệt triệu chứng Covid-19 với cảm cúm cảm lạnh thông thường và cách nâng cao hệ miễn dịch hiệu quảtriệu chứng Covid-19 phân biệt triệu chứng Covid-19 phân biệt Covid-19 với cảm cúm Covid-19 phòng ngừa covid-19