Tại sao robot hút bụi không chạy? Nguyên nhân và hướng khắc phục

Robot hút bụi là thiết bị thông minh có khả năng dọn dẹp, làm sạch nhà cửa rất tốt. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không ít lần bạn gặp phải trường hợp thiết bị bỗng nhiên ngừng hoạt động. Hãy cùng Kinh Nghiệm Hay tìm hiểu cách khắc phục lỗi robot hút bụi không chạy hiệu quả nhé!

Xem ngay bộ dụng cụ đa năng đang giảm giá SỐC

1Lý do khiến robot hút bụi không chạy

Robot hút bụi hết pin hoặc pin hỏng

Khi thấy robot hút bụi không khởi động, hoặc ngừng đột ngột thì hãy kiểm tra xem thiết bị còn pin không, vì một số trường hợp robot tự hết pin mà không quay về trạm sạc. Đặc biệt, bạn nên lưu ý sạc pin cho robot ngay khi dung lượng pin còn dưới 30%.

Sau khi kiểm tra nếu pin đã đầy mà thiết bị vẫn không hoạt động thì nguyên nhân có thể là do pin bị hỏng vì sử dụng quá lâu hoặc có vấn đề. Do đó, bạn nên thay pin mới hoặc tìm đến đơn vị bảo hành, sửa chữa uy tín để kịp thời khắc phục.

Robot hút bụi chỉ hoạt động khi dung lượng pin trên 30%

Robot hút bụi chỉ hoạt động khi dung lượng pin trên 30%

Nhiệt độ môi trường làm việc không phù hợp

Trong trường hợp robot hút bụi được đặt ở môi trường có nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thiết bị. Bởi điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến các động cơ bên trong máy, hạn chế chức năng của robot hút bụi.

Nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc quá cao sẽ gây hỏng hóc linh kiện bên trong máy, khiến robot hút bụi không thể hoạt động

Nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc quá cao sẽ gây hỏng hóc linh kiện bên trong máy, khiến robot hút bụi không thể hoạt động

Hộp đựng rác và chổi bị kẹt bụi

Sau một thời gian sử dụng, các khe đựng rác đã hút quá nhiều bụi bẩn làm cho các linh kiện bên trong robot bị kẹt, dẫn đến không hoạt động được.

Hoặc khi sử dụng, chổi của robot bị mắc kẹt vào các vật cản lớn gây kết dính. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các bộ phận để robot có thể luôn hoạt động bền bỉ.

Robot hút bụi sau thời gian dài hoạt động có thể bị đầy hộp đựng rác

Robot hút bụi sau thời gian dài hoạt động có thể bị đầy hộp đựng rác

Đặt robot tại những nơi ẩm mốc, có vũng nước

Robot hút bụi có chức năng hút sạch các vật thể rắn, bụi bẩn có kích thước phù hợp trong không gian nhà ở. Vì vậy, khi thiết bị đặt ở những nơi ẩm mốc hoặc gần vũng nước thì robot không thể hoạt động và đảm bảo chức năng làm sạch như thông thường.

Trong điều kiện làm việc ẩm mốc, robot hút bụi sẽ không thể hoạt động bình thường

Trong điều kiện làm việc ẩm mốc, robot hút bụi sẽ không thể hoạt động bình thường

Robot bị rơi, va đập mạnh

Robot hút bụi là thiết bị điện tử mỏng nhẹ nên rất dễ hư hỏng linh kiện bên trong nếu xảy ra việc bị rơi, va đập mạnh. Theo đó, khi thiết bị không thể hoạt động, có khả năng trước đó đã bị rơi hay va chạm với các vật thể khác, gây hỏng hóc các bộ phận bên trong máy.

Sự cố rơi và va đập gây hư hỏng cho robot hút bụi

Sự cố rơi và va đập gây hư hỏng cho robot hút bụi

Pin của robot hút bụi bị hỏng

Dưới đây là cách kiểm tra pin của robot hút bụi không hoạt tại nhà đơn giản an toàn cho người sử dụng:

Bước 1: Ngắt tất cả các nguồn điện liên quan đến robot hút bụi, sau đó tháo pin ra và dùng vải mềm lau sạch các điểm tiếp xúc.

Bước 2: Cắm sạc robot khoảng 3 - 4 tiếng rồi tháo pin ra, dùng một đoạn dây đồng chạm vào hai cực của pin để kiểm tra tuổi thọ. Khi dây đồng từ từ nóng lên tức là pin còn hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, robot hút bụi không hoạt động nghĩa là các linh kiện bên trong có thể bị lỗi hoặc hỏng. Bạn nên đem chúng đến các trung tâm sửa chữa uy tín để tiến hành kiểm tra.

Pin của robot hút bụi bị hỏng là nguyên nhân hàng đầu khiến thiết bị không hoạt động được

Pin của robot hút bụi bị hỏng là nguyên nhân hàng đầu khiến thiết bị không hoạt động được

Ứng dụng điều khiển từ xa bị hỏng

Đa số các robot hút bụi hiện nay đều sử dụng app điều khiển có ngôn ngữ là tiếng Anh, gây ra rào cản cho người sử dụng, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ. Người dùng có thể họ bị nhầm lẫn hoặc ấn sai phím điều khiển làm cho robot hút bụi đứng yên tại chỗ.

Để giải quyết vấn đề này, trên thị trường Việt Nam hiện nay xuất hiện khá nhiều những robot có sử dụng ngôn ngữ app tiếng Việt vô cùng tiện lợi, giúp cho bất kỳ thành viên nào trong gia đình cũng có thể sử dụng.

Các thiết bị robot hiện nay đều được trang bị app điều khiển từ xa

Các thiết bị robot hiện nay đều được trang bị app điều khiển từ xa

2Cách khắc phục đơn giản

Kiểm tra công tắc nguồn

Nếu như robot hút bụi nhà bạn ngừng hoạt động mà không rõ nguyên nhân, việc đầu tiên bạn nên kiểm tra công tắc nguồn trên bề mặt robot xem đã bật lên chưa.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra vệ sinh toàn bộ robot, vì thiết bị có thể bị vướng vật gì đó nên không thể di chuyển được. Do đó, bạn hãy đảm bảo rằng robot hút bụi của mình luôn thông thoáng và sạch sẽ trong những lần hoạt động tiếp theo.

Kiểm tra công tắc nguồn của thiết bị khi robot hút bụi không hoạt động được

Kiểm tra công tắc nguồn của thiết bị khi robot hút bụi không hoạt động được

Thay mới pin robot hút bụi

Thông thường, robot hút bụi chỉ làm việc khi lượng pin của thiết bị trên mức 30%. Tuy nhiên, pin robot cũng có thể bị chai hoặc hỏng sau thời gian dài sử dụng. Vì vậy, sau khi xác định máy đã bị hỏng pin, cần tiến hành thay pin mới để thiết bị trở lại hoạt động bình thường.

Tiến hành thay pin cho máy hút bụi khi bộ phận có dấu hiệu hư hỏng

Bạn cần tiến hành thay pin cho máy hút bụi khi bộ phận có dấu hiệu hư hỏng

Vệ sinh chổi và hộp đựng bụi

Phần lớn nguyên nhân khiến robot hút bụi không hoạt động là vì hộp đựng bụi của thiết bị đầy. Do đó, bạn nên kiểm tra hộp đựng rác và chổi, vệ sinh sạch sẽ các bộ phận này thường xuyên.

Vệ sinh thường xuyên và sạch sẽ hộp đựng rác của robot hút bụi để thiết bị hoạt động bình thường

Vệ sinh thường xuyên và sạch sẽ hộp đựng rác của robot hút bụi để thiết bị hoạt động bình thường

Kiểm tra ứng dụng điều khiển

Hiện nay, các robot hút bụi đều có tích hợp điều khiển bằng app kết nối. Bạn chỉ cần sử dụng ứng dụng trên điện thoại là có thể điều khiển được thiết bị từ xa.

Theo đó, khi robot hút bụi không hoạt động có thể do bạn ấn nhầm phần nào đó khiến robot tự tắt. Bạn có thể khởi động lại robot về chế độ mặc định, để máy tiếp tục hoạt động hiệu quả.

Sử dụng ứng dụng từ xa để kiểm tra tình hình của thiết bị

Bạn có thể sử dụng ứng dụng từ xa để kiểm tra tình hình của thiết bị

Kiểm tra khe cắm sạc, điểm tiếp xúc

Bạn nên kiểm tra khe cắm sạc bởi vì đây là bộ phận bị bám nhiều bụi bẩn, ảnh hưởng đến các nguồn điện và gây ra việc mất kết nối giữa các chân cắm sạc với ổ sạc. Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo thiết bị luôn hoạt động tốt và có thể kéo dài tuổi thọ.

Kiểm lần lượt khe cắm sạc và điểm tiếp xúc của thiết bị để xem có điều gì bất thường hay không

Bạn nên kiểm tra lần lượt khe cắm sạc và điểm tiếp xúc của thiết bị để xem có điều gì bất thường hay không

Sử dụng robot hút bụi trong môi trường phù hợp

Điều cuối cùng cần lưu ý khi sử dụng robot hút bụi đó là sử dụng thiết bị trong môi trường phù hợp với nhiệt độ ở mức bình thường. Bởi máy sẽ không thể hoạt động được ở nơi có nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao.

Sử dụng robot ở nơi có không gian, nhiệt độ phù hợp để góp phần tăng tuổi thọ máy

Sử dụng robot ở nơi có không gian, nhiệt độ phù hợp để góp phần tăng tuổi thọ máy

3Một số lưu ý khi sử dụng robot hút bụi

Quan tâm đến pin của robot: Chú ý sạc đầy pin trước khi sử dụng, thường xuyên kiểm tra tình trạng pin của thiết bị để kịp thời phát hiện hư hỏng, tìm giải pháp sửa chữa hoặc thay mới.

Vị trí khi đặt trạm sạc: Trong thời gian hoạt động, robot sẽ di chuyển để làm sạch khắp nhà nhưng người dùng cần phải để trạm sạc ở một vị trí nhất định. Vị trí để trạm sạc (dock sạc, đế sạc) cần phải là nơi bằng phẳng, cứng cáp như mặt sàn.

Vệ sinh trạm sạc thường xuyên: Ngoài việc làm sạch cho robot hút bụi thì bạn cũng cần phải thường xuyên làm sạch cho trạm sạc để quá trình sạc pin của robot sẽ được hiệu quả hơn.

Quan tâm đến quá trình hoạt động của robot hút bụi: Robot hút bụi chỉ có thể hút được một số loại bụi bẩn nhất định. Nếu trọng phạm vi làm sạch của robot có những vật cứng như đinh, thuỷ tinh, nhựa cứng… thì bạn cần dọn dẹp đi trước khi robot bắt đầu hoạt động.

Banner gia dụngBanner TVCM

Từ khóa: Tại sao robot hút bụi không chạy? Nguyên nhân và hướng khắc phụchướng dẫn khắc phục lỗi robot hút bụi không chạy cách khắc phục lỗi robot hút bụi không chạy tại sao robot hút bụi không chạy robot hút bụi không chạy robot hút bụi