Triệu chứng COVID-19 kéo dài (Long COVID-19) và 6 điều bạn cần biết

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, WHO lo ngại sâu sắc về triệu chứng hậu COVID-19, hay còn gọi là COVID-19 kéo dài (Long COVID-19). Vậy làm thế nào để xác định các triệu chứng COVID-19 kéo dài để giảm thiểu tác động từ chúng? Cùng Kinh Nghiệm Hay tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1Triệu chứng COVID-19 kéo dài (Long COVID-19) là gì?

Triệu chứng COVID-19 kéo dài là tình trạng bệnh nhân vẫn bị triệu chứng như khó thở, cơ bắp yếu, cực kỳ mệt mỏi, tâm thần không ổn, rối loạn nhịp tim,... trong nhiều tháng sau khi xét nghiệm âm tính với virus. Vấn đề này vẫn đang được các nhà khoa học trên thế giới tập trung nghiên cứu. 

Giới chuyên gia hiện đặt ra nhiều giả thuyết về nguyên nhân của tình trạng này như do các vấn đề thần kinh, phản ứng miễn dịch của cơ thể với căn bệnh, hay do sự tồn tại của virus trong một số cơ quan của cơ thể.

Triệu chứng này có thể phát triển ở nhiều người, nhưng phụ nữ và nhân viên y tế là các đối tượng dễ gặp nhất.

(Thông tin từ WHO).

Biểu hiện của Long COVID-19

2Biểu hiện của Long COVID-19

Bà Janet Diaz - phụ trách vấn đề quản lý lâm sàng của WHO cho biết có hơn 200 triệu chứng được ghi nhận. Một số triệu chứng phổ biến thường gặp như:

  • Khó thở, thở gấp.
  • Cơ bắp yếu.
  • Cực kỳ mệt mỏi.
  • Tâm thần không ổn (lo âu, tinh thần sa sút, rối loạn nhận thức).
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Mất đi khứu giác, vị giác.
  • Đau thắt lồng ngực.

Ngoài các triệu chứng thường gặp trên, Long COVID-19 còn có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống trong cơ thể bao gồm tình trạng viêm dai dẳng, huyết khối và tự miễn. 

(Thông tin từ WHO).

Long COVID-19 có thể gây triệu chứng khó thở, đau tức ngực

3Thời gian kéo dài của Long COVID-19

Theo ghi nhận từ WHO, một số người đã bình phục sau khi nhiễm virus vẫn bị tình trạng COVID-19 kéo dài từ 3 - 6 tháng. Một số ít người chịu các triệu chứng hậu COVID-19 tới 9 tháng hoặc lâu hơn nữa. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân có biểu hiện suy nhược cơ thể nghiêm trọng, không tiến triển sau 12 tuần.

Giới chuyên gia vẫn đang tiếp tục tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để làm rõ vấn đề về thời gian kéo dài của Long COVID-19.

(Thông tin từ Sở Y tế TP. HCMWHO).

Thời gian kéo dài của Long COVID-19

4Long COVID-19 có chữa được không?

Theo bà Janet Diaz (thuộc WHO), hiện chưa có phương pháp đặc trị cho triệu chứng COVID-19 kéo dài do vẫn chưa xác định được nguyên nhân tại sao Long COVID-19 được hình thành. Bà cũng cho biết thêm, sau khi xác định được cơ chế phát triển của triệu chứng, giới chuyên gia mới có thể phát triển phác đồ đặc trị.

Trước mắt, với các bệnh nhân gặp tình trạng này, các cơ sở y tế sẽ tiến hành cử các chuyên gia hỗ trợ phục hồi chức năng, các nhân viên y tế, nhân viên chăm sóc xã hội, chuyên gia tâm lý đến giúp đỡ để giảm thiểu các triệu chứng.

Bà Van Kerkhove - trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO cho biết WHO vẫn đang trong quá trình xây dựng chương trình điều trị cho các bệnh nhân đang gặp phải triệu chứng Long COVID-19, đồng thời mở rộng nghiên cứu để có cái nhìn tổng quan nhằm tìm biện pháp giải quyết tình trạng này.

(Thông tin từ WHO).

Long COVID-19 có chữa được không?

5Nên làm gì khi có triệu chứng Long COVID-19?

Theo như bà Janet Diaz, các bệnh nhân đang bị triệu chứng Long COVID-19 được khuyên nên tới các trung tâm khám, chữa bệnh để được hỗ trợ tốt nhất.

Tại các trung tâm khám, chữa bệnh, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ từ các chuyên gia sức khỏe, phục hồi chức năng, các chuyên gia tâm lý,... để có thể sớm vượt qua các triệu chứng Long COVID-19, khôi phục trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng và triệt để.

(Thông tin từ WHO).

Nên làm gì khi có triệu chứng Long COVID-19?

6Lời khuyên từ chuyên gia về hạn chế triệu chứng Long COVID

Sau khi chữa trị khỏi, bạn vẫn có thể gặp phải các triệu chứng Long COVID-19. Do chưa có dữ liệu chính xác về nguyên nhân hình thành nên tình trạng này nên bạn vẫn nên tiếp tục thực hiện cách ly theo dõi y tế tại nhà, đồng thời thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất, đồng thời nghỉ ngơi và sinh hoạt lành mạnh để sớm đưa cơ thể về trạng thái bình thường.

Bất kỳ bệnh nhân hoặc người nào phát triển tình trạng Long COVID-19 đều nên liên hệ với các chuyên gia y tế để nhận hỗ trợ kịp thời. 

Lời khuyên từ chuyên gia về hạn chế triệu chứng Long COVID

Tham khảo và tổng hợp: WHO, CDC, Báo Tuổi trẻ. Ngày cập nhật: 24/08/2021.

Từ khóa: Triệu chứng COVID-19 kéo dài (Long COVID-19) và 6 điều bạn cần biếtTriệu chứng COVID-19 kéo dài COVID-19 kéo dài Long COVID-19 COVID-19 COVID